Thể thao

Khi phái đẹp chơi bóng

ClockThứ Bảy, 12/08/2023 08:06
TTH - World Cup nữ 2023 đang diễn ra và đang hồi gây cấn khi các đội bóng bước vào giai đoạn “nốc ao”, thắng ở lại chơi tiếp, thua ngay lập tức xách va li về nước. Chiều Chủ nhật, cha con tôi cùng ngồi xem trận cầu nốc ao vòng 1/8 giữa Nhật Bản và Na Uy. Một trận bóng hay và kết thúc cũng rất có hậu khi đại diện của châu Á là những cô gái nhỏ nhắn chiến thắng “tâm phục, khẩu phục” mấy cô đầm to cao đến từ châu Âu, nơi có nền bóng đá phát triển nhất thế giới đến 3-1, giành quyền vào vòng tứ kết.

World Cup nữ 2023 đến lúc "được ăn cả, ngã về không”Vé chơi tứ kết có chủ xứng đáng

leftcenterrightdel
 Tuyển nữ Nhật Bản đã giành quyền vào tứ kết sau khi đánh bại Na Uy 3-1. Ảnh: tuoitre.vn

Tuyệt nhiên không hề thấy có nhiều các màn chơi xấu, các hành động níu áo, nằm vạ trên sân. Cứ xem, các nữ cầu thủ Na Uy to lớn, mạnh mẽ hơn hẳn đối phương nhưng không vì thế mà “lấy thịt đè người”, hay có những pha truy cản thô bạo dù đây là trận nốc ao và đội bóng của họ liên tục bị dẫn điểm. Cũng không hề có tấm thẻ phạt được rút ra. Có lẽ, cũng nhờ thế mà các cầu thủ nữ Nhật Bản có nhiều cơ hội để phô diễn kỹ thuật, đi bóng và luồn lách qua người giữa vòng vây của đối phương được giăng ra, nhưng chủ yếu tranh giành bóng nhiều hơn là để triệt hạ lối chơi của đối phương.

Khó có thể so bì với những trận cầu ở World Cup nam ở mức độ nhanh và mạnh hay cả sự lạnh lùng, toan tính để giành chiến thắng, nhưng không vì thế mà World Cup nữ lại thiếu đi những trận cầu hấp dẫn và kịch tính cho đến phút chót. Các cô gái Đức không thể hiểu nổi kịch bản đội bóng của họ bị loại ngay từ vòng gửi xe, khi mà ở trận đấu cuối cùng họ đã không thể đánh bại được Hàn Quốc và Columbia đã bị Maroc vượt qua. Hay như cách mà chủ nhà Australia tưởng chừng bị loại, đã vươn lên đả bại các nhà vô địch Olympic Canada để dẫn đầu bảng đấu, hiên ngang tiến vào vòng nốc ao đầu tiên.

Ngay cả ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, xem các cô gái đá bóng vẫn cảm nhận được lối chơi thiên chơi bóng, về trình diễn những pha bóng đẹp, không có nhiều toan tính thắng thua bằng mọi cách. Nó có hơi hướng phảng phất phong cách của tuyển Brazil thời Pele hay của Pháp thời của Platini. Trong thời buổi 4.0, có thể các cầu thủ nữ cũng đã được học hết các ngón nghề xung quanh trái bóng, kể cả cách triệt hạ đối phương để giành chiến thắng, nhưng họ hình như đã “quên” hay cố tình không sử dụng để bóng đá giữ được vẻ đẹp vốn có của mình.

Thưởng thức trận cầu Nhật Bản thắng đậm Na Uy, hay trước đó các cô gái Philippines tạo nên chiến thắng lịch sử trước đồng chủ nhà New Zealand ở vòng đấu bảng có thể hiểu hơn vì sao bóng đá nữ Việt Nam, đại diện cho bóng đá nước nhà, lại có thể lần đầu tiên góp mặt ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Đó là trình độ về kỹ chiến thuật của bóng đá nữ vẫn chưa cao, chuyện ăn thua vẫn chưa đẩy cao đến mức phải giành chiến thắng bằng mọi giá và cuối cùng là lý do xuất phát từ tính cách của phái đẹp vẫn chuộng… lối chơi đẹp.

Thành công của tuyển nữ Nhật Bản với lối chơi thiên về kỹ thuật, dựa trên sự nhanh nhẹn và khéo léo cùng chiến thuật thi đấu hợp lý là mẫu hình để bóng đá nữ Việt Nam học tập và noi theo. Còn World Cup nữ 2023 có thể không quá giàu tính chuyên môn, nhưng đó vẫn là một ngày hội mà FIFA thực sự muốn hướng đến. Một ngày hội của phái đẹp, của những nét văn hóa, những câu chuyện giàu cảm xúc.

Đình Nam
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Việt Nam có tấm vé thứ 13 đến Olympic Paris 2024

Sáng 22/6, Tổng cục Thể dục thể thao cho biết, võ sỹ judo Hoàng Thị Tình đã mang về thêm một suất chính thức tham dự kỳ Thế vận hội mùa hè Olympic 2024 tại Paris cho thể thao Việt Nam.

Việt Nam có tấm vé thứ 13 đến Olympic Paris 2024
Khó với mơ xa

Với sự xuất sắc của tay đấm nữ Hà Thị Linh tại vòng loại Olympic 2024 diễn ra ở Thái Lan mới đây, thể thao Việt Nam đã có tấm vé thứ 11 đến Paris (Pháp) vào mùa hè này. Không khó để hoàn thành mục tiêu 12 - 15 tấm vé tham dự ngày hội thể thao lớn nhất hành tinh được tổ chức theo chu kỳ 4 năm một lần khi vẫn còn nhiều môn thể thao, trong đó có bắn cung với sự góp mặt của nữ cung thủ Nguyễn Thị Thanh Nhi đến từ Huế, vẫn chưa có kết quả cuối cùng.

Khó với mơ xa
Jujitsu Thừa Thiên Huế mơ cùng Hoài Thương

Còn rất trẻ nhưng Nguyễn Thị Hoài Thương đã giúp cho bộ môn Jujitsu và thể thao Thừa Thiên Huế “mở mày, mở mặt”. Jujitsu Thừa Thiên Huế tuy non trẻ cũng đã tìm được hướng phát triển và chinh phục những đỉnh cao.

Jujitsu Thừa Thiên Huế mơ cùng Hoài Thương
Xong sớm và nghỉ sớm

Còn tới 3 vòng đấu nữa mới hạ màn Giải hạng Nhất Quốc gia 2024 nhưng chiếc vé thăng hạng đã có chủ. Không ngoài dự đoán, nó đã thuộc về đội bóng sông Hàn. Cũng không quá bất ngờ khi CLB SHB Đà Nẵng đã tỏ quá mạnh so với phần còn lại, về cả nhân lực, tiền bạc và cả khát vọng chiến thắng. Phải xuống chơi ở hạng Nhất đối với thầy trò ông Trương Việt Hoàng cũng như Thiên Bồng Nguyên Soái - Trư Bát Giới xưa bị “đày” xuống trần gian. Vị trí được quy hoạch của họ là ở V. League.

Xong sớm và nghỉ sớm
Để bơi lặn... hái “trái ngọt”

Sau giải đấu “trắng tay” ngay ở sân nhà, bơi lặn Huế đang hướng đến những tấm huy chương tại Giải bơi lặn vô địch các CLB quốc gia 2024 vào tháng 9 tới. Thực tế cho thấy, muốn có được “trái ngọt”, bơi lặn Thừa Thiên Huế phải có những đầu tư thỏa đáng.

Để bơi lặn  hái “trái ngọt”
Return to top