Thể thao quốc tế

Vé chơi tứ kết có chủ xứng đáng

ClockThứ Ba, 08/08/2023 21:35
TTH.VN - Colombia chặn đứng hành trình ấn tượng của Jamaica ở World Cup nữ 2023 bằng chiến thắng 1- 0. Vùi dập "ngựa ô" Maroc, Pháp hẹn Australia ở vòng nốc ao thứ 2. Bốn cặp đấu tứ kết đã có chủ xứng đáng: Tây Ban Nha - Hà Lan, Thụy Điển - Nhật Bản, Pháp - Australia và Columbia - Anh.

Chia tay nhà vô địchĐầy ắp thú vị ở vòng nốc ao đầu tiênBơi giữa đại dươngThêm nhiều “chị đại” rời World Cup sớmLỡ hẹn một bàn thắng

leftcenterrightdel

Cổ động viên Maroc. Ảnh: nld.com.vn

Chiến thắng bốn sao

Góp mặt ở vòng 1/8 là thành công ngoài mong đợi đối với Maroc trong lần đầu tiên tham dự giải đấu. Có lẽ không ai nghĩ đội bóng châu Phi này có thể vượt qua vòng bảng sau khi thua đội tuyển Đức ở trận ra quân với tỉ số 0-6. Đó là trận đấu có tỉ số cách biệt lớn nhất ở lượt trận đầu tiên. Với tâm thế lân đầu tiên dự giải, đội tuyển nữ Maroc không mất tự tin sau trận thảm bại đó. Họ chơi ấn tượng trong 2 trận tiếp theo trước những đối thủ được đánh giá cao hơn là Hàn Quốc và Colombia. Những tiền đạo nhanh và khéo léo là "vũ khí" đáng gờm của Maroc trong những tình huống phản công.

leftcenterrightdel
Tuyển nữ Pháp và Maroc tạo nên một trong những cặp đấu đáng chú ý nhất của vòng 16 đội. Ảnh: Sport Optus 

Thử thách của đội bóng châu Phi ở trận đấu hôm nay khó hơn nhiều. Thất bại 0-6 của Maroc trước đội tuyển Đức cho thấy khoảng cách gần 70 bậc trên bảng xếp hạng FIFA khó có thể được san lấp chỉ bằng nỗ lực trong một trận đấu. Đẳng cấp của đội tuyển Pháp không thua kém Đức, thậm chí phong độ của họ ở World Cup nữ 2023 tốt hơn so với đội tuyển xếp hạng 2 thế giới. So với những đội bóng "ngựa ô" của World Cup nữ 2023 như Nigeria, Nam Phi hay Jamaica, hàng thủ của Maroc nhiều điểm yếu hơn. Đội bóng châu Phi sẽ phải trông cậy nhiều vào tài năng của thủ môn kì cựu Khadija Er-Rmichi, nhưng họ phải sẵn sàng tâm lí đón nhận một thất bại với tỉ số đậm.

leftcenterrightdel
Đội tuyển nữ Maroc (áo đỏ) đã để lại nhiều dấu ấn trong lần đầu dự World Cup. Ảnh: AFP 

Gặp nhau ở trận đấu cuối cùng vòng 1/8, với sức mạnh vượt trội, đội bóng áo lam đã tràn quân lên tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc. Trong khi tuyển nữ Maroc chủ động kéo thấp đội hình đá phòng ngự. Dù vậy, cách chơi tử thủ cũng chỉ giúp Maroc cầm cự được trong khoảng hơn 10 phút đầu trận. Phút 15, Bacha tạt bóng chuẩn xác từ bên cánh trái vào cho Diani đánh đầu cận thành tung lưới nữ Maroc. 5 phút sau, tuyển nữ Pháp có bàn nhân đôi cách biệt nhờ công của Dali và người tung ra đường chuyền quyết định là Diani.Phút 23, trong một nỗ lực phòng ngự, hậu vệ Maroc bất cẩn để bóng rơi vào chân Le Sommer, ngay lập tức cầu thủ này đã trừng trị đối thủ bằng cú sút chéo góc nâng tỷ số lên 3-0.

leftcenterrightdel
Eugenie Le Sommer ( Pháp) tỏa sáng với một cú đúp. Ảnh: AP

Sau 3 bàn thua chỉ trong chưa đầy 10 phút, tuyển nữ Maroc bất ngờ vùng lên phản kháng. Phía đối diện, tuyển nữ Pháp cũng không còn quá mặn mà trong việc tấn công, thay vào đó họ chủ động kiểm soát bóng và làm giảm sự hưng phấn của đối thủ. Sau giờ nghỉ, thế trận vẫn diễn ra một chiều khi Pháp chủ động pressing còn Maroc dù rất nỗ lực nhưng vẫn không thể lên bóng. Phút 70, Becho tạt vào từ cánh phải cho Le Sommer bật cao đánh đầu hạ gục thủ môn Er Rmichi lần thứ 4 trong trận đấu. Với lợi thế lớn trong tay, tuyển nữ Pháp bắt đầu thay các cầu thủ cột ra nghỉ để hướng đến vòng tứ kết.

leftcenterrightdel
Đội tuyển nữ Pháp thắng đậm Maroc để giành quyền vào tứ kết gặp đội chủ nhà Australia. Ảnh: FIFA  

Tuyển nữ Maroc dù bị dẫn tới 4 bàn nhưng họ gần như không thể đẩy cao đội hình tấn công trước sức ép quá lớn của đối thủ. Chung cuộc, đội tuyển nữ Pháp thắng đậm 4-0, giải mã được hiện tượng Maroc, qua đó giành vé vào tứ kết World Cup 2023.

Lần đầu cho Colombia

leftcenterrightdel

Cầu thủ Linda Caicedo của Colombia. Ảnh: Reuters

Kết thúc vòng bảng ở vị trí số 1, nhưng trận thua trước Maroc ở lượt trận cuối để lại nhiều câu hỏi cho Colombia. Dẫu vậy, điều đáng nói là Colombia đang tạo nên một trong những câu chuyện kịch tính nhất của giải đấu với phong độ xuất sắc khiến đội tuyển từng 2 lần vô địch thế giới Đức bị loại từ vòng bảng. Linda Caicedo cùng các đồng đội có vẻ bị hưng phấn quá đà và phải nhận bài học ngay tức khắc. Thật may là trận thua đó không gây ảnh hưởng gì quá nghiêm trọng và các cầu thủ Colombia cũng có đủ thời gian để chấn chỉnh lại tinh thần. 

leftcenterrightdel
Cầu thủ đội tuyển nữ Jamaica (áo vàng) thi đấu giàu sức mạnh. Ảnh: Getty

Jamaica cũng là một hiện tượng đáng gờm. Không thắng được đại gia Đức như Colombia, nhưng Jamaica cũng xuất sắc không kém khi cầm chân Pháp và Brazil. Chính sự kiên cường của Jamaica đã một tay loại siêu cường Brazil ra khỏi giải đấu. Không phải 2 cái tên lớn nhất, nhưng màn đối đầu của 2 làn gió mới này chắc chắn nhận được rất nhiều quan tâm ở vòng 1/8. Phòng ngự dĩ nhiên là sức mạnh lớn nhất của Jamaica, nhưng ở một trận đấu quan trọng, liệu họ có giữ được sự tập trung cần thiết?

leftcenterrightdel

Maria Catalina Usme khai thông bế tắc cho đội tuyển nữ Colombia. Ảnh: AFP

Jamaica rất muốn tiếp tục hành trình kỳ diệu của mình ở World Cup nữ 2023, do vậy họ chọn đấu pháp phòng ngự chặt khi đối đầu Colombia. Điều này tạo ra thế trận 1 chiều trong xuyên suốt hiệp đấu thứ nhất. Colombia kiểm soát tốt trận đấu. Họ không ít lần dồn ép Jamaica, tuy nhiên cơ hội ăn bàn lại không đến nhiều. Lý do bởi các cầu thủ Jamaica đã phòng ngự tập trung để hóa giải hết cơ hội của đối phương trong hiệp đấu thứ nhất. Việc đảm bảo sạch lưới trong 45 phút đầu tiên là điều thành công đối với Jamaica. Chưa hết, họ còn có vài lần đặt khung thành của Colombia vào tình trạng báo động. Đáng tiếc thay khi bàn thắng chưa đến với Jamaica.

leftcenterrightdel

Đội tuyển nữ Jamaica (áo vàng) đã phải dừng bước ở vòng 16 đội.  Ảnh: AFP

Bước sang hiệp hai, Colombia duy trì nhịp độ tấn công cao như trong hiệp một. Bước ngoặt của trận đấu đến ở phút 51 khi Colombia phá vỡ thế bế tắc với pha ghi bàn đẹp mắt của Maria Catalina Usme, sau đường chuyền từ cánh trái của người cháu gái Ana Maria Guzman. Đó cũng là bàn thua đầu tiên của Jamaica tại World Cup nữ năm nay. Jamaica dồn đội hình lên chơi đôi công với Colombia. Nhờ vậy, trận đấu trở nên vô cùng sôi động. Nhiều cơ hội ăn bàn được đôi bên tạo ra. Colombia dù không ghi thêm bàn nhưng điều đó không quá quan trọng với họ. Đội bóng này bảo toàn cách biệt 1 bàn mong manh cho đến hết trận, từ đó giành vé vào tứ kết. 

leftcenterrightdel

Colombia thể hiện đẳng cấp trước Jamaica để đoạt vé vào tứ kết. Ảnh: SGGPO

Đây mới là lần đầu tiên trong lịch sử tuyển nữ Colombia đặt chân vào tứ kết World Cup nữ. Đối thủ của họ tới đây sẽ là tuyển nữ Anh, đương kim vô địch châu Âu, Anh. Trong khi đó, dù dừng bước nhưng Jamaica đã để lại nhiều ấn tượng tại World Cup nữ năm nay. 

ĐAN DUY
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hơn cả sự vĩ đại

Một cảm nhận thật bất ngờ khi xem trận chung kết World Cup nữ 2023 giữa tuyển nữ Tây Ban Nha và tuyển nữ Anh. Hấp dẫn và gay cấn là điều có thể nhận thấy ngay. Điều đáng nói là phong cách và lối chơi của 2 đội. Nó không chỉ phảng phất mà là in đậm, trở thành nét truyền thống và là phiên bản của bóng đá nam.

Hơn cả sự vĩ đại
Bốn “chị đại” xứng danh

Bốn đội bóng góp mặt ở trong 2 trận bán kết World Cup 2023, gồm Tây Ban Nha, Thụy Điển, Anh và Australia, tuy chưa một lần chạm tới cúp vàng nhưng cho thấy sự tiến bộ và tham vọng vươn xa. Họ xứng đáng là những “chị đại” của bóng đá nữ hiện nay.

Bốn “chị đại” xứng danh
Vé chung kết World Cup 2023 dành cho người Anh

Cả 2 đều khát khao được chơi trận chung kết nhưng tuyển nữ đến từ xứ sở sương mù đã tỏ rõ sức mạnh và bản lĩnh hơn hẳn. Với chiến thắng ấn tượng 3-1 trước chủ nhà Australia, các cô gái Anh lần đầu tiên đá trận chung kết và tràn trề hy vọng đoạt lấy cup vàng World Cup nữ 2023.

Vé chung kết World Cup 2023 dành cho người Anh
Lần đầu, chung kết World Cup nữ gọi tên Tây Ban Nha

Siêu phẩm sút chân trái ngoài vòng cấm tung lưới thủ môn Musovic của đội trưởng Olga Carmona vào phút 89 đã ấn định thắng lợi 2-1 cho đội tuyển nữ Tây Ban Nha ở bán kết World Cup 2023. Thêm một lần nữa, tuyển nữ Thụy Điển lỗi hẹn và với Tây Ban Nha, đây là lần đầu tiên họ chơi trận chung kết World Cup bóng đá nữ.

Lần đầu, chung kết World Cup nữ gọi tên Tây Ban Nha
Return to top