Thể thao

Tạm biệt Phi Pha

ClockChủ Nhật, 07/11/2021 06:13
TTH - Sau 8 mùa bóng chơi cho CLB Bóng đá Huế ở giải hạng Nhất quốc gia, tiền vệ Đặng Văn Anh Phi Pha - cầu thủ luôn được người hâm mộ yêu mến bởi lối đá cống hiến 100% sức lực lẫn tinh thần mỗi khi ra sân - đã nói lời chia tay với đội bóng Cố đô. Anh vẫn đang phân vân với câu hỏi là sẽ tiếp tục chơi bóng đá cho một đội bóng mới hay hướng sang một ngành nghề khác...

Tiền đạo Huế “nổ súng” giúp U23 Việt Nam thẳng tiến vào vòng chung kếtLần đầu tiên bóng đá Huế có cầu thủ tham dự sân chơi U23 châu lục

Từ mùa giải 2022, người hâm mộ sẽ không còn chứng kiến lối chơi xông xáo của Phi Pha trong màu áo đội bóng Cố đô

Cái tên đặc biệt

Đặng Văn Anh Phi Pha sinh năm 1994, đúng vào thời điểm World Cup 1994 đã diễn ra ở Mỹ. Ba của anh là một người đam mê bóng đá nên ông đã lấy niềm đam mê và cảm hứng từ sân cỏ thế giới đặt tên cho con mình. Phi Pha kể: “Lúc đầu ba định đặt tên em là Fi Fa luôn, nhưng tên như vậy thì không thuần Việt nên đã đổi thành Phi Pha...”.

Cậu bé sinh ra từ mùa hè sôi động đó đam mê bóng đá từ nhỏ như chính cái tên của mình. Năm 11 tuổi, trong một đợt tuyển quân cho các tuyến năng khiếu của bóng đá Huế, HLV Đinh Công Thịnh đã phát hiện được Phi Pha, và từ đó anh bắt đầu con đường tập luyện để trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp.

Cao 1m67, Phi Pha là mẫu cầu thủ sở hữu kỹ thuật và lối chơi khá ngẫu hứng. Người hâm mộ xứ Huế còn nhớ “siêu phẩm” sút xa của Phi Pha vào lưới Viettel trên sân Tự Do mùa giải 2018. Từ đường chuyền bên cánh trái của đồng đội, Phi Pha vờn bóng qua 2 cầu thủ đối phương và cứa lòng vào góc cao khung thành từ khoảng cách 25m, mặc dù trận đó Huế thất thủ 1-3, nhưng Phi Pha đã có một bàn thắng để đời.

Một pha đi bóng kỹ thuật của Phi Pha (áo xanh) trước cầu thủ SHB Đà Nẵng tại cúp quốc gia

Nhìn lại những mùa bóng đã qua, Phi Pha cho biết mùa bóng năm 2019 là mùa bóng anh chơi thăng hoa nhất. Mùa bóng năm đó, trong sơ đồ 4 tiền vệ của HLV Nguyễn Đức Dũng, Phi Pha thường được bố trí đá cặp trung tâm với Nguyễn Hữu Thắng. Sự cơ động của Phi Pha đã giúp Hữu Thắng có nhiều đất diễn cũng như nhiều lần lập công cho đội bóng Cố đô.

Phi Pha không chỉ chơi ở vị trí tiền vệ tấn công mà anh có thể chơi ở vị trí tiền vệ thu hồi bóng hay tiền vệ cánh. Sự cơ động trong lối chơi đã giúp cầu thủ này trở thành mắt xích quan trọng của đội bóng Cố đô trong các mùa bóng vừa qua. Theo thống kê, sau 7 mùa bóng, Phi Pha kịp ghi cho riêng mình 12 bàn thắng, chủ yếu là những cú sút xa, sút phạt trực tiếp cùng hàng chục đường kiến tạo cho các đồng đội ghi bàn...

Lời chia tay

Bắt đầu chơi cho CLB Bóng đá Huế từ năm 20 tuổi, có thể thấy Phi Pha là một cầu thủ dày dạn kinh nghiệm của đội bóng Cố đô. Phi Pha tâm sự: “Cũng như nhiều cầu thủ bóng đá khác, tôi luôn có niềm đam mê cháy bỏng là được chơi bóng. Bởi thế, mỗi lần vào sân là tôi luôn máu lửa. Sự máu lửa này có cái hay và cũng có cái dở, đó là hay phạm lỗi với đối phương. Hai mùa bóng gần đây, tôi chơi điềm tĩnh hơn nhiều”.

Về những khoảnh khắc đáng nhớ trong những năm tháng cùng bóng đá Huế, đó chính là bàn thắng để đời vào lưới Viettel mùa giải 2018 và trận đấu với đội Bình Định trên sân Quy Nhơn. Ở trận đó, tôi đã chơi phải nói là rất hay nhưng lại không gặp may với một cú solo và sút bóng chạm xà ngang và đá hỏng 1 quả 11m. Bây giờ nghĩ lại trận đấu đó vẫn thấy tiếc..., Phi Pha hồi tưởng.

Nói về các đồng đội, tiền vệ Phi Pha nói rằng, anh luôn chơi ăn ý với những cầu thủ đàn em, như Duy Bảo, Văn Sang, Xuân Lộc hay Trần Thành. “Chúng tôi đã chơi bóng với nhau nhiều năm nên rất hiểu nhau. Đó cũng là một điểm mạnh của CLB Bóng đá Huế, giúp chúng tôi có những chiến thắng trước các đối thủ mạnh hơn...”. Phi Pha cũng đánh giá rất cao 2 cầu thủ đàn em là Hồ Thanh Minh và Nguyễn Văn Trọng, tuy nhiên anh lại khá lo lắng với những cầu thủ trẻ kế cận Minh và Trọng khi đánh giá lứa cầu thủ này vẫn chưa có ai chứng tỏ được khả năng của mình.

“Sau khi nói lời chia tay với CLB Bóng đá Huế, hiện đã có 2 CLB hạng Nhất ở phía Nam ngỏ lời ký hợp đồng với tôi. Tuy nhiên, tôi vẫn đang phân vân có tiếp tục chơi bóng đá chuyên nghiệp hay chuyển sang một ngành nghề khác. Tôi còn 2 con nhỏ, vợ buôn bán nhỏ mà thú thật, lương cầu thủ thì thấp, nghỉ dịch càng khó khăn hơn. Tôi đang suy nghĩ là tiếp tục vào Nam thi đấu hay nghỉ hẳn luôn…”, Phi Pha đắn đo.

Ở tuổi 28, cái tuổi vào độ chín nhất của một cầu thủ bóng đá mà phải nói lời chia tay với sân cỏ như Phi Pha thật là đáng tiếc.

Bài: PHI TÂN - Ảnh: HÀN ĐĂNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cầu thủ nhập tịch

Trước thềm 2 trận đấu gặp tuyển Việt Nam vào cuối tháng 3 này, theo tờ Bola. Okezone, Indonesia đã hoàn thành nhập tịch cầu thủ gốc Hà Lan, Nathan Tjoe-A-On. Cầu thủ này đã tuyên thệ trở thành công dân Indonesia. Sau khi tuyên thệ, Nathan Tjoe-A-On có thể khoác áo đội tuyển Indonesia ngay.

Cầu thủ nhập tịch
Không còn “có mới, nới cũ”

Trong danh sách 33 cầu thủ được HLV Troussier triệu tập trong lần tập trung vào đầu tháng 3 này, chuẩn bị cho 2 trận đấu gặp Indonesia ở vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á, xuất hiện nhiều cái tên cũ, là trụ cột và chỗ dựa một thời của bóng đá Việt Nam.

Không còn “có mới, nới cũ”
Vượt qua mặc cảm “bóng đá nhà nghèo”

Nửa mùa hạng Nhất đã đi qua và với vị trí top 3, bóng đá Huế đang có một mùa giải trên cả mong đợi. Cụ thể với 17 điểm, các học trò của ông Nguyễn Đức Dũng chỉ xếp sau 2 đội bóng được chỉ đích danh thăng hạng ngay từ đầu mùa giải và không có chi bất ngờ nếu được góp mặt ở sân chơi V. League vào năm sau. Sự thật thì chỉ có SHB Đà Nẵng là vượt trội, còn PVF-CAND cũng chỉ hơn CLB Huế vẻn vẹn 1 điểm và vượt lên ở lượt đá cuối cùng vào cuối tuần qua.

Vượt qua mặc cảm “bóng đá nhà nghèo”
Return to top