Thể thao

So kè Quả bóng Vàng 2023

ClockChủ Nhật, 24/12/2023 07:17
TTH - 28/12 này là kỳ hạn bình chọn cuối cùng, danh hiệu Quả bóng Vàng Việt Nam sẽ chính thức có tên chủ mới. Kỷ nguyên thành công mang tên Park Hang - seo đã dừng lại. Người thế chỗ là HLV người Pháp Philippe Troussier đã bắt tay xây dựng lại một nền móng khác biệt. Từ đây các nhân tố mới đã xuất hiện. V. League 2023 và giai đoạn đầu của mùa bóng 2023 - 2024 đã chứng minh năng lực nhìn người của ông Troussier.

Khoảnh khắc thiêng liêngTiếp tục “xem giò” cho Asian CupMua sắm & tham vọng

Trận derby Thủ đô Thể Công Viettel - Hà Nội FC là màn so tài giữa Tuấn Hải và Hoàng Đức. Ảnh: VPF 

Đã có 20 ứng viên Quả bóng Vàng Việt Nam 2023, Phạm Tuấn Hải (Hà Nội FC) và Nguyễn Hoàng Đức (Thể Công Viettel) được xem là 2 ứng viên sáng giá nhất cho danh hiệu này. Nguyễn Hoàng Đức được vinh danh “Cầu thủ xuất sắc nhất tại

V. League 2023. Thế nhưng, bước sang mùa giải 2023 - 2024, Hoàng Đức khởi đầu không mấy suôn sẻ. Còn ở cấp độ đội tuyển, Hoàng Đức phải ngồi dự bị trong cả 2 trận đấu mà tuyển Việt Nam gặp tuyển Philippines và tuyển Iraq tại vòng loại thứ 2 World Cup 2026 vừa qua.

Nếu xét trên mùa giải 2023, Tuấn Hải không quá nổi bật. Tuy nhiên, tiền đạo sinh năm 1998 đang bứt phá mạnh mẽ ở đầu mùa giải 2023 - 2024. Anh ghi 4 bàn thắng cho Hà Nội FC ở AFC Champions League vào lưới của Wuhan Three Towns (3 bàn) và Urawa Red Diamonds (1 bàn). Đây cũng là 2 chiến thắng của Hà Nội FC tại đấu trường danh giá nhất châu Á. Ở cấp độ đội tuyển quốc gia, Tuấn Hải cũng được huấn luyện viên Troussier tin dùng ở 2 trận đấu vòng loại vừa qua, nhưng dấu ấn để lại cũng không nhiều.

Khó khăn của bóng đá Việt Nam gần đây dường như được đại diện qua hình ảnh của cuộc đua giành Quả bóng Vàng. Năm 2022, nhiều người dự đoán chiến thắng sẽ thuộc về Tiến Linh, khi anh có danh hiệu Vua phá lưới AFF Cup, bên cạnh đó là những bàn thắng ở vòng loại World Cup 2022, cùng đội U23 giành Huy chương Vàng SEA Games 31. Cuối cùng, người chiến thắng là Văn Quyết, với chiến thắng cùng Hà Nội FC ở Siêu cúp Quốc gia và Á quân

V. League cùng những ảnh hưởng rõ rệt trong lối chơi.

Trở lại với danh hiệu Quả bóng Vàng Việt Nam. Đây là giải thưởng cá nhân đầu tiên và danh giá nhất dành cho cầu thủ bóng đá xuất sắc nhất Việt Nam trong năm. Giải do Báo Sài Gòn Giải Phóng đề xướng và tổ chức thường niên từ năm 1995. Người đầu tiên đoạt giải thưởng này là tiền đạo Lê Huỳnh Đức. Sau đó, Huỳnh Đức còn thêm 3 lần đoạt Quả bóng Vàng vào các năm 1997, 1999, 2002. Sau thời của Lê Huỳnh Đức, Phạm Thành Lương cũng có 4 lần đoạt giải thưởng này: 2009, 2011, 2014 và 2016.

Xếp sau hai quái kiệt trên là Lê Công Vinh với 3 lần (2004, 2006 và 2007). Anh cùng Văn Quyến (2003) là những người trẻ tuổi nhất đoạt Quả bóng Vàng khi mới 19 tuổi. Có một điều đặc biệt, trong 23 lần tổ chức, có 3 cầu thủ chơi ở hàng thủ được tôn vinh. Trong những năm còn lại, các cầu thủ chủ yếu chơi thiên về tấn công được xướng tên. Ứng viên sáng giá năm nay là Nguyễn Hoàng Đức cũng từng đoạt danh hiệu Quả bóng Vàng Việt Nam vào năm 2021.

Hoàng Đức hay Tuấn Hải, ai sẽ là người chiến thắng? Cựu tiền vệ Nguyễn Tuấn Phong nhận định: “Tôi nghĩ danh hiệu Quả bóng Vàng Việt Nam 2023” khó thoát khỏi tay Hoàng Đức”. Còn sau trận “derby thủ đô” màn đọ sức giữa Hà Nội FC và Thể Công Viettel, HLV Đinh Thế Nam phía CLB Hà Nội đưa ra nhận xét về cuộc đua: “Thật khó nói. Ở góc nhìn khách quan nhất và tính riêng trận này thì tôi nghĩ Tuấn Hải có khả năng nhỉnh hơn Hoàng Đức”. Xem ra, danh hiệu Quả bóng Vàng Việt Nam 2023 phải chờ đến ngày xướng tên chính thức mới có chủ: 5/1/2024.

Đình Nam
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thua ở phút chót

Từ pha đánh đầu chuyền bóng chọc khe của trung vệ Thanh Bình, Quang Hải phá bẫy việt vị lao xuống sút chân trái chéo góc gỡ hòa 2-2 cho tuyển Việt Nam. Đồng hồ chỉ vào phút thi đấu chính thức cuối cùng. Một bàn thắng đầy cảm xúc khi các học trò của ông Troussier đang chơi thiếu người.

Thua ở phút chót
Bóng đá “phủi” chào xuân mới

Có một hoạt động thể thao chào mừng xuân mới thu hút sự quan tâm của nhiều người, là các giải bóng đá phong trào được tổ chức sôi nổi và rộng khắp ở các địa phương trong tỉnh trong những ngày đầu năm 2024.

Bóng đá “phủi” chào xuân mới
Tiếp tục “xem giò” cho Asian Cup

V. League và cả hạng Nhất 2023 - 2024 nữa trở lại vào đầu tháng 12 này. Đây là lúc để HLV Troussier tiếp tục tìm kiếm nhân sự cho đội tuyển Việt Nam, chuẩn bị cho Asian Cup.

Tiếp tục “xem giò” cho Asian Cup
Hy vọng lớp trẻ bùng nổ

CLB Bóng đá Huế tiếp tục bước vào mùa giải mới với nhiều gương mặt trẻ, hứa hẹn là một đội bóng đáng xem và tạo nên những bất ngờ thú vị trong mùa giải mới.

Hy vọng lớp trẻ bùng nổ
Thủy Châu vô địch giải bóng đá TX. Hương Thủy 2023

Sau gần 10 ngày khởi tranh với những trận cầu hấp dẫn, giải bóng đá truyền thống TX. Hương Thủy lần thứ XXII-2023 khép lại vào chiều 14/8 bằng cuộc so tài tìm ngôi vương giữa 2 đội: Thủy Phương – Thủy Châu.

Thủy Châu vô địch giải bóng đá TX Hương Thủy 2023
Return to top