Thể thao

Thanh Nhi và đồng đội vuột mất tấm huy chương lịch sử môn bắn cung tại ASIAD 19

ClockThứ Sáu, 06/10/2023 14:24
TTH.VN - Rất đáng tiếc khi Nguyễn Thị Thanh Nhi đến từ Thừa Thiên Huế và đồng đội bắn cung Việt Nam đã hụt tấm huy chương Đồng lịch sử ở ASIAD 19 vào sáng 6/10/2023.

Đội tuyển Cầu mây mang về HCV thứ 2 cho Việt Nam tại ASIAD 19ASIAD 2023: Nỗ lực đạt chỉ tiêu huy chương trong ngày thi đấu chính thức thứ 10ASIAD 2023: Ngày thi đấu 'không huy chương' của Thể thao Việt NamASIAD 19 và niềm hy vọng huy chương mang tên cung thủ Nguyễn Thị Thanh Nhi ASIAD 2023: Thể thao Việt Nam chờ tin vui từ các môn thế mạnh

Cung thủ Nguyễn Thị Thanh Nhi cùng đồng đội ăn mừng chiến thắng. Ảnh Thanhnien

Từ ngày 2/10, các cung thủ của đội tuyển Bắn cung Việt Nam xuất trận và thi đấu ở 6 nội dung đồng đội tại ASIAD 19, bao gồm: cung 1 dây đôi nam nữ, cung 3 dây đôi nam nữ, cung 3 dây đồng đội nam, cung 3 dây đồng đội nữ, cung 1 dây đồng đội nam, cung 1 dây đồng đội nữ. Góp mặt trong đội hình nội dung cung 1 dây đồng đội nữ, cung thủ Nguyễn Thị Thanh Nhi đến từ Thừa Thiên Huế cùng với 2 đồng đội là Đỗ Thị Ánh Nguyệt  và Hoàng Phương Thảo có khởi đầu ấn tượng khi vượt qua đội tuyển Triều Tiên với tỉ số 6 -2

Ngày 6/10, ở tứ kết cung 1 dây đồng đội nữ, cung thủ Nguyễn Thị Thanh Nhi cùng đồng đội là Đỗ Thị Ánh Nguyệt  và Hoàng Phương Thảo xuất sắc vượt qua các cô gái Đài Loan (Trung Quốc) với tỷ số sát nút 5-4. Trận này, các cung thủ đôi bên thi đấu cân tài ngang sức. Ba mũi đầu, Ánh Nguyệt, Thanh Nhi và Phương Thảo chỉ đạt tổng 24 điểm, trong khi Đài Loan đạt 27 điểm. Dù sau đó cải thiện kết quả, nhưng đội bắn cung nữ Việt Nam vẫn thua hiệp đầu với điểm số 51- 56. Bước sang hiệp 2, hai đội thi đấu giằng co. Ở loạt bắn cuối cùng, Việt Nam chỉ được 7 điểm nhưng Đài Loan (Trung Quốc) lại mắc sai lầm khi bắn lệch tâm tương đối xa, chỉ được 6 điểm. Qua đó, đội Việt Nam thắng kịch tính 52-50.

Ở hai hiệp đấu sau, hai đội bắn ổn định, tạo ra thế ganh đua cân bằng. Trong hiệp 3, Việt Nam hòa Đài Loan (Trung Quốc) với điểm số 55-55, sau đó tiếp tục hòa 54-54 ở hiệp 4. Tỷ số hòa trong 4 hiệp đấu chính thức buộc hai đội bước vào loạt bắn shoot-off "mũi tên vàng" (hiệp đấu phân định thắng thua với 3 loạt bắn). Tại đây, hai đội đều bung sức và hòa nhau với điểm số 28-28. Trọng tài phải dùng đến kính lúp để soi kỹ từng mũi tên cắm trên bia để xác định chính xác. Cuối cùng, Thanh Nhi cùng hai đồng đội được chấm nhỉnh hơn và giành quyền vào vòng bán kết đầy kịch tính.

Ở bán kết, đối thủ của bắn cung Việt Nam là đội chủ nhà Trung Quốc. Ánh Nguyệt, Thanh Nhi và Phương Thảo khởi đầu tốt khi thắng 56 - 55 ở hiệp 1. Dù vậy, các cung thủ Trung Quốc đã chơi rất ổn định khi thắng cả 3 hiệp sau để lọt vào chơi trận chung kết. Ở 3 hiệp này, đội bắn cung Trung Quốc đã giành 8 điểm 10 và 10 điểm 9, con số rất ấn tượng, trong khi VĐV Việt Nam thi đấu không ổn định (3 lần bắn dưới điểm 9) dẫn đến thành tích không như ý. Trong trận đấu tranh HCĐ với Ấn Độ, đội tuyển bắn cung Việt Nam hòa 2-2 với đối thủ sau 2 hiệp đầu. Song, phong độ thiếu ổn định ở 2 hiệp sau đã khiến Việt Nam thua chung cuộc 2-6, lỡ cơ hội giành HCĐ. Đó là điều rất đáng tiếc, đặc biệt đối với hy vọng đến từ Thừa Thiên Huế mang tên Nguyễn Thị Thanh Nhi.

Cung thủ Nguyễn Thị Thanh Nhi. Ảnh: SGGP

Đội tuyển bắn cung Việt Nam sẽ tham dự ASIAD 2023 với 13 vận động viên. Ở kỳ Đại hội châu Á 2018, đoàn bắn cung không giành được bất kỳ huy chương nào. Tuy vậy, đây là điều khá dễ hiểu khi nguồn lực lượng cũng như điều kiện phát triển bộ môn này ở Việt Nam còn kém xa các đội tuyển khác trong khu vực châu Á. Tại ASIAD 2023, cùng với Đỗ Thị Ánh Nguyệt, Nguyễn Thị Thanh Nhi là cung thủ được đặt niềm tin số 1 của đoàn Bắn cung Việt Nam. Cả hai đều đạt được những thành tích chuyên môn tốt ở những giải quốc nội. Thêm vào đó, cả hai cũng đã tham gia thi đấu tại giải VĐQG Đức hồi tháng 8 vừa qua.

Như vậy, Bắn cung Việt Nam đã hụt tấm huy chương lịch sử ở ASIAD. Ở nội dung cung 1 dây đồng đội nam, các cung thủ Việt Nam không lọt vào tứ kết. Ngày 7/10 sẽ diễn ra bán kết, chung kết các nội dung đơn và các cung thủ Việt Nam cũng không tiến sâu tới vậy. Dù trắng tay, Bắn cung Việt Nam vẫn được kỳ vọng có thể giành vé tham dự Olympic Paris 2024. Thanh Nhi và các đồng đội sẽ tham dự giải Vô địch châu Á và các giải cấp độ châu lục để có thể có suất sang Pháp vào hè năm sau.

ĐAN DUY
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV

Tại giải Vô địch Cung thủ xuất sắc Quốc gia năm 2024 được tổ chức ở sân nhà, bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV. Mục tiêu này được kỳ vọng vào cung thủ Nguyễn Thị Thanh Nhi.

Bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV
Thể thao Việt Nam hướng tới Olympic Paris 2024

Tính đến thời điểm hiện tại, thể thao Việt Nam mới chỉ có 3 suất dự Olympic Paris 2024 ở môn xe đạp, bắn súng và bơi. Đây là con số khiêm tốn, khi mục tiêu phải giành huy chương Olympic đã được ghi rõ trong Dự thảo Chiến lược phát triển thể thao Việt Nam đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045.

Thể thao Việt Nam hướng tới Olympic Paris 2024
Return to top