Thể thao quốc tế

Golf Việt Nam và kỳ SEA Games lịch sử

ClockThứ Hai, 15/05/2023 14:40
Với 3 tấm huy chương đủ màu, golf Việt Nam đã ghi dấu ấn đậm nét của mình tại SEA Games 32.

Lịch sử gọi tên Nguyễn Thị Oanh nhưng điền kinh Việt Nam mất ngôi vị số 1U22 Việt Nam “khủng hoảng” tiền đạo trước trận tranh huy chương ĐồngMôn bơi về nhì, giảm huy chương nhưng có niềm hy vọng mới

leftcenterrightdel
 Đội tuyển Golf Việt Nam ăn mừng với chiếc HCV đầu tiên của VĐV Lê Khánh Hưng. Ảnh: TTXVN

Đội tuyển Việt Nam tham dự SEA Games 32 gồm 4 VĐV nam Nguyễn Anh Minh, Đoàn Uy, Nguyễn Đặng Minh, Lê Khánh Hưng và 3 VĐV nữ Lê Chúc An, Thân Bảo Nghi, Đoàn Xuân Khuê Minh. Với độ tuổi trung bình là 16,4, đội tuyển golf Việt Nam đến Campuchia mùa Hè này là đội hình trẻ nhất từ trước đến nay. Trong đó, có đến 3 VĐV 15 tuổi, 2 VĐV 16 tuổi, còn VĐV cao tuổi nhất là Đoàn Xuân Khuê Minh cũng mới chỉ 20 tuổi.

Các thành viên đội tuyển đều là các VĐV được đầu tư tập luyện bài bản, đã từng giành được nhiều danh hiệu lớn trong nước và một số thành tích nhất định tại các giải đấu có chất lượng trong khu vực, tuy nhiên chưa có kết quả nào đáng kể tại SEA Games. Thành tích tốt nhất cũng là gần nhất trước đó của đội tuyển là vị trí thứ 6 của Nguyễn Anh Minh và thứ 10 của Lê Khánh Hưng tại kỳ SEA Games 31 được tổ chức tại Việt Nam vào năm ngoái.

So với các nước phát triển golf mạnh trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, Singapore khoảng cách của golf Việt còn khá xa. Chính vì thế, đến với SEA Games 32, đội tuyển golf Việt Nam với tinh thần học hỏi, tích lũy kinh nghiệm thi đấu nhưng không thiếu khát khao có được huy chương.

Đến Campuchia sớm nhất đoàn, Anh Minh và Khánh Hưng đã có hơn 10 ngày tập luyện tại Garden City Golf Club. Việc hiểu địa hình, làm quen với bề mặt green của sân đấu là một yếu tố quan trọng với mỗi VĐV trước khi bước vào giải đấu lớn. Chính vì nhờ có thời gian chuẩn bị kỹ càng, nên Khánh Hưng và Anh Minh đã vận dụng tốt các kỹ năng của mình cho những ngày thi đấu chính thức để có được ưu thế.

Trong ngày thi đấu đầu tiên nội dung đánh đơn, cả Khánh Hưng và Anh Minh đều đã có được kết quả rất khả quan. Khởi đầu thuận lợi giúp cho đà hưng phấn của các VĐV lên cao và họ từng bước tiến gần đến bục nhận huy chương. Với Lê Khánh Hưng, đỉnh cao là vòng đấu thứ 2 đánh 65 gậy (-7) để độc chiếm ngôi đầu với -10 gậy và golfer 15 tuổi đã cụ thể hoá lợi thế của mình để giành chiến thắng sau khi kết thúc vòng 3 với 69 gậy (-3).

Với tổng điểm -13, Lê Khánh Hưng đã trở thành VĐV golf đầu tiên của Việt Nam có được HCV SEA Games, đồng thời là VĐV trẻ tuổi nhất đoàn Việt Nam giành HCV tại SEA Games 32. Sau kỳ tích lịch sử của Lê Khánh Hưng, đến lượt Nguyễn Anh Minh toả sáng mang về HCĐ sau màn đấu play-off căng thẳng 5 hố.

Rất nhiều lời khen ngợi, tán thưởng dành cho các VĐV và ban huấn luyện sau kỳ tích lịch sử này. Nhưng không dừng lại ở đó, 4 VĐV của đội tuyển golf nam Việt Nam tiếp tục khiến những người yêu golf bất ngờ bởi khát khao tuổi trẻ của mình ở nội dung đồng đội.

Nếu như trước đây, golf Việt Nam chưa từng vượt qua vòng tứ kết, thì tại SEA Games 32, đội tuyển nam lần lượt vượt qua Lào và Indonesia, đặt thêm một dấu ấn lịch sử khi lần đầu tiên có mặt trong trận chung kết.

Đối thủ là Thái Lan, đội tuyển rất mạnh nhưng các VĐV trẻ đã thi đấu rất tốt trong giai đoạn đầu của ngày thi đấu khi dẫn trước ở cả 3 trận đấu. Tuy vậy, đến cuối cùng chỉ có Lê Khánh Hưng là giành được điểm với chiến thắng trước Ratchanon Chantananuwat (hạng 27 thế giới), 2 trận đấu còn lại Nguyễn Anh Minh và Đoàn Uy đều chịu thất thủ, golf Việt Nam kết thúc SEA Games 32 với việc có thêm tấm HCB nội dung đồng đội.

Từ chỗ chỉ hy vọng có huy chương, các VĐV của Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình để đóng góp vào thành tích chung của toàn đoàn. Với 3 tấm huy chương đủ màu, golf Việt Nam đã ghi dấu ấn đậm nét của mình, chứng minh rằng golf Việt Nam đã có thể cạnh tranh với các quốc gia có nền golf phát triển trong khu vực. Sau khi lập nên kỳ tích lịch sử, các VĐV của đội tuyển golf Việt Nam sẽ tập trung vào mục tiêu tiếp theo là ASIAD 19 diễn ra vào tháng 10 tới.

Theo TTXVN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV

Tại giải Vô địch Cung thủ xuất sắc Quốc gia năm 2024 được tổ chức ở sân nhà, bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV. Mục tiêu này được kỳ vọng vào cung thủ Nguyễn Thị Thanh Nhi.

Bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV
Bơi ở sông lớn

Rằng có câu “cửa miệng” dành cho bóng đá nói chung và thể thao Việt Nam nói riêng, đấu trường SEA Games như “ao làng”, ASIAD được ví với “sông lớn” và Olympic là “biển cả”. Nói vậy xem chừng vẫn không… ngoa. Cứ thử mà xem. Mới đây nhất là SEA Games 32, thể thao Việt Nam đứng đầu với 355 tấm huy chương, trong đó có 136 huy chương vàng. Cũng cách nay không lâu là ASIAD 18, tổng số huy chương của đoàn thể thao Việt Nam là 39 chiếc, trong đó huy chương vàng chỉ vẻn vẹn có 5 chiếc. Còn lần này chỉ tiêu “vàng” cũng chỉ khiêm tốn từ 2 - 5 huy chương.

Bơi ở sông lớn
Return to top