Thể thao quốc tế

Lỡ hẹn một bàn thắng

ClockThứ Ba, 01/08/2023 21:26
TTH.VN - Dù đã cố gắng hết sức nhưng tuyển nữ Việt Nam không tránh được thất bại đậm 0 - 7 trước Hà Lan, rời World Cup 2023 khi lỡ hẹn 1 bàn thắng. ĐKVĐ Mỹ không thể thắng tân binh Bồ Đào Nha đành chấp nhận xếp sau Hà Lan ở bảng E. Lần đầu tiên, nữ Trung Quốc dừng bước ở vòng đấu bảng, phải ngậm ngùi nhìn các cô gái Anh sánh bước cùng Đan Mạch tiến vào vào 1/8.

Khoảnh khắc thiêng liêngThấp bé & nhẹ cânĐếm ngược cùng World Cup nữ 2023 World Cup nữ 2023 & hành trình ra biển của bóng đá ViệtTự hào bóng đá nữ

leftcenterrightdel

Kiều bào ở New Zealand hào hứng đến sân cổ vũ cho tuyển nữ Việt Nam trong trận đấu với Hà Lan. Ảnh: VFF

Bảy bàn thua không gỡ

Đội tuyển nữ Việt Nam chắc chắn phải chia tay World Cup nữ 2023 sau lượt cuối vòng bảng nhưng không vì thế mà trận đấu với Hà Lan trở nên vô nghĩa. Lần đầu xuất hiện ở đấu trường lớn, rơi vào “bảng tử thần”, đội tuyển nữ Việt Nam vẫn để lại những dấu ấn chuyên môn tích cực. Dù vậy, đó vẫn là những thất bại. Điều cuối cùng phải làm là một màn trình diễn cuối, là lời chào tạm biệt, có thể hẹn gặp lại nhưng cũng có thể không. Trong khi đó, quyết tâm của đội bóng châu Âu cũng không nhỏ ở trận đấu này. Trên lý thuyết, họ chưa chắc chắn giành quyền đi tiếp. HLV Andries Jonker - người từng làm việc ở các CLB lớn của bóng đá nam như Bayern Munich hay Arsenal - không giấu diếm ý định thắng đậm để cạnh tranh ngôi đầu bảng.

Tuyển nữ Việt Nam bất ngờ là đội có những pha lên bóng nguy hiểm đầu tiên. Đáng tiếc là những Thanh Nhã, Bích Thùy đã không thể tận dụng thành công cơ hội ghi bàn. Ngược lại, tuyển nữ Hà Lan chỉ cần khoảng 2 pha tấn công là đã có bàn mở tỉ số ở phút thứ 8 do công của Marten. Họ tận dụng triệt để ưu thế thể hình, chọn lối chơi tấn công biên căng ngang vào trung lộ. Với lối chơi đó cộng thêm tính chất phải có nhiều bàn thắng để giành ngôi đầu bảng, tuyển nữ Hà Lan dồn ép các cô gái Việt Nam. Đội đương kim á quân có thêm 4 bàn thắng nữa do công của Katja Snoeijs (11'), Esmee Brugts (18'), Jill Roord (23') và Danielle van de Donk (45') để kết thúc hiệp 1 với tỉ số dẫn 5-0.

leftcenterrightdel
 Martens (phải) tâng bóng mở tỷ số cho  Hà Lan. Ảnh: FIFA

Thống kê trong hiệp 1, tuyển nữ Việt Nam kiểm soát bóng 27% và thủ môn Kim Thanh có 6 lần cứu thua. Tuyển nữ Hà Lan kiểm soát bóng 73%, có 11 cú sút trúng đích. Bước sang hiệp 2, tuyển nữ Việt Nam có nhiều phương án chiến thuật mới. Nhưng lợi thế thể hình là điều không thể giúp những Thanh Nhã, Hải Yến, Mỹ Anh hay Huỳnh Như có thể tạo ra sự khác biệt. Trong hiệp 2, tuyển nữ Hà Lan chơi nhàn nhã, có thêm 6 cú sút trúng đích, mang về 2 bàn thắng do công của Esmee Brugts (57') và Jill Roord (83) để kết thúc trận đấu với tỉ số chung cuộc 7-0.

Nhận thất bại 0-7 trước Hà Lan ở lượt cuối bảng E chiều 1/8, Việt Nam chia tay World Cup nữ 2023 mà không ghi được bàn nào. Tuyển nữ Hà Lan giành ngôi nhất bảng E với 7 điểm.

leftcenterrightdel

Một tranh chấp quyết liệt trong trận Mỹ - Bồ Đào Nha. Ảnh: vinamnet.vn

Nhà vô địch chấp nhận hòa

Trước khi bước vào loạt trận cuối cùng của bảng E, chỉ Việt Nam là hết hy vọng đi tiếp, Bồ Đào Nha vẫn còn cửa, trong khi Mỹ cùng Hà Lan sẽ cạnh tranh nhau vị trí dẫn đầu. Không thể dẫn đầu bảng E, đó sẽ là một thất bại của các cô gái Mỹ, vì họ đường đường là nhà đương kim vô địch. Hơn nữa, chắc chắn Mỹ không muốn phải gặp Thụy Điển, đội rất có thể sẽ về nhất bảng C. Như HLV Andries Jonker của tuyển Hà Lan đã nói, ông “không muốn chạm trán Thụy Điển và bất cứ đội bóng nào cũng muốn được gặp đội yếu hơn mình ở vòng đấu loại trực tiếp”. Có lẽ Mỹ cũng vậy. Nhưng, để vùi dập Bồ Đào Nha là mục tiêu không dễ dàng với các nhà đương kim vô địch. Bồ Đào Nha là đối thủ rất cứng đầu. Trận thua 0-1 trước Hà Lan vẫn là thất bại duy nhất của họ trong 5 trận chính thức gần nhất.

Tuyển nữ Mỹ đã dồn lên tấn công ngay từ những phút thi đấu đầu tiên nhưng tuyển Bồ Đào Nha với thể hình và thể lực sung mãn cũng cho thấy mình không dễ bị bắt nạt. Họ áp sát rất rát với những cầu thủ Mỹ khi phòng thủ và các đường triển khai tấn công và phản công của ‘Selecao Châu Âu’ có sự mạch lạc nhất định. Nếu sắc sảo hơn ở phút 16, tiền đạo Jessica đã có thể mở tỷ số cho Bồ Đào Nha sau tình huống chọc khe của người đồng đội Kika Nazareth. Tuyển Mỹ cũng có một vài cơ hội nhưng không quá rõ rệt. Hai đội đều triển khai lối chơi áp sát nhanh nên đã có nhiều pha va chạm xảy ra. Thế trận đó được giữ đến cuối hiệp 1 và không có bàn thắng nào được ghi.

leftcenterrightdel
Đội tuyển nữ Mỹ gặp khó khăn trước Bồ Đào Nha trong hiệp 1. Ảnh: AFP 

Sang đến hiệp 2, Mỹ và Bồ Đào Nha tiếp tục kéo nhau vào một thế trận giằng co. Khu trung tuyến trở nên chật chội với nhiều tình huống áp sát, va chạm. Các cơ hội đều không quá rõ ràng, Alex Morgan là cầu thủ có nhiều pha hãm thành nhất bên phía tuyển Mỹ. Phút 55, Lindsay Horan đi bóng xộc thẳng vào trung lộ, chọc khe cho Alex Morgan băng xuống, cô vượt qua cả thủ môn nhưng cú sút đã ở góc quá hẹp và nhẹ nên bị hậu vệ Bồ Đào Nha phá ra. Gần đến những phút cuối trận, tuyển Mỹ tăng tốc và tạo sức ép mạnh mẽ lên Bồ Đào Nha, nhưng các chân sút của tuyển nữ Mỹ vẫn không thể làm gì trước hàng phòng ngự quá chắc chắn. Cơ hội rõ ràng cuối cùng của tuyển Mỹ vẫn tiếp tục thuộc về Alex Morgan. Phút 84, cô tả xung hữu đột bên phía cánh trái rồi dứt điểm góc gần nhưng thủ môn Bồ Đào Nha đã kịp đổ người bắt gọn bóng.

Tuyển Mỹ đã phải chấp nhận trận hòa không bàn thắng với Bồ Đào Nha và đi tiếp ở vị trí thứ 2 ở bảng E. Nhà ĐKVĐ sẽ phải chạm trán một đối thủ rất mạnh là Thụy Điển.

Trung Quốc nói lời chia tay

Tuyển nữ Anh chơi không thực sự thuyết phục nhưng cũng có 2 chiến thắng liên tiếp trước Haiti và Đan Mạch để mở toang cánh cửa đi tiếp. Ở trận đấu cuối cùng của vòng đấu bảng, Lionesses chỉ cần thêm 1 điểm là chắc chắn đi tiếp với ngôi đầu bảng D. Ngược lại, tuyển nữ Trung Quốc dù là đương kim vô địch châu Á nhưng chơi không tốt. Ở trận ra quân, Trung Quốc thua Đan Mạch vào phút chót. Đến trận đấu với Haiti vừa qua, họ thắng nhọc 1-0 trong tình thế bị đuổi người. Khác với người Anh, nhiệm vụ của tuyển nữ Trung Quốc khó khăn hơn rất nhiều. Để tự quyết số phận, Trung Quốc buộc phải thắng Anh với cách biệt 2 bàn trở lên. Khi đó, hai đội cùng có 6 điểm nhưng Trung Quốc sẽ đứng trên nhờ hiệu số bàn thắng thua cao hơn.

leftcenterrightdel
Anh (áo trắng) giành vé vào vòng 1/8 sau trận thắng đậm Trung Quốc. Ảnh: THX/TTXVN

Bước vào trận đấu quyết định gặp tuyển nữ Anh với tinh thần rất quyết tâm nhưng các cô gái "xứ tỷ dân" nhanh chóng bị đội bóng châu Âu tấn công áp đảo ngay những phút đầu trận. Đó là lý do Trung Quốc sớm phải nhận bàn thua đầu tiên ở phút thứ 4, người ghi bàn là Alessia Russo. Đến phút 18, tuyển nữ Trung Quốc dần lấy lại sự tự tin, họ bắt đầu có các đợt phản công sắc nét hơn trước các cô gái Anh. Thế nhưng, chẳng mấy chốc tuyển nữ Anh lại cầm trịch thế trận và tiếp tục nhân đôi cách biệt ở phút 26. Từ pha phối hợp phản công, Lauren Hemp thoát xuống dứt điểm đẳng cấp đánh bại thủ môn Trung Quốc. Từ tình huống phối hợp đá phạt ở phút 41, Greenwood chuyền bóng cho Lauren James tung ra sút xa cực  kỳ đẹp mắt nâng tỷ số lên 3-0 cho Anh.

leftcenterrightdel
 Tuyển nữ Trung Quốc dừng bước ở vòng bảng World Cup nữ 2023. Ảnh: Xinhua

Sang hiệp 2, tuyển nữ Trung Quốc nỗ lực tổ chức các đợt tấn công trên phần sân của Anh nhằm tìm kiếm bàn rút ngắn tỷ số. Phút 56, Trung Quốc được hưởng phạt đền. Wang Shuang lạnh lùng đánh lừa thủ môn Anh để ghi bàn rút ngắn tỷ số xuống 1-3 cho đội nhà. 9 phút sau đó, các cô gái Anh đáp trả lại bằng bàn thắng thứ 4 vào lưới Trung Quốc. Thủ môn Trung Quốc băng ra bỏ bóng sai lầm ở phút 77 khiến Chloe Kelly dễ dàng dứt điểm vào lưới trống để nâng tỷ số lên 5-1 cho ĐT nữ Anh. Không dừng lại, Rachel Daly bắt cú vô lê đẹp mắt để ấn định chiến thắng cho Anh ở phút 83. 

Chung cuộc, thắng Trung Quốc 6-1, tuyển nữ Anh chính thức giành vé vào vòng 1/8 còn Trung Quốc sẽ kết thúc hành trình tại World Cup nữ 2023.

Giấc mộng không thành

Lần đầu tiên tham dự một kỳ World Cup nữ nhưng những gì tuyển nữ Haiti thể hiện là rất tích cực, khi đội bóng này kiên cường chống đỡ những đợt tấn công của Trung Quốc và đặc biệt là Anh. Haiti chỉ thua tối thiểu và đã khiến đối thủ phải toát mồ hôi hột vì những pha phản công tốc độ. Lối đá áp sát mạnh mẽ, thể lực dồi dào cùng tinh thần quyết tâm cao của một tập thể muốn thể hiện mình đã giúp Haiti gây ấn tượng. Đáng chú ý, mặc dù không ghi được bàn nào hoặc kiếm được điểm nào sau 2 trận, nhưng Haiti vẫn có cơ hội lọt vào vòng 1/8. Nếu đánh bại Đan Mạch từ 2 bàn trở lên, đồng thời Anh hạ Trung Quốc từ 2 bàn trở lên, Haiti sẽ theo Anh đi tiếp. Đó là một giấc mơ hoa.

leftcenterrightdel

Haiti không đủ đẳng cấp để cản bước Đan Mạch. Ảnh: tienphong.vn

Thế nhưng, đó là giấc không thành. Đội bóng châu Âu dồn ép đối thủ ngay khi bóng lăn. Đan Mạch cũng không phải đợi quá lâu. Phút 21, Pierre-Louis bên phía Haiti để bóng chạm tay trong vòng cấm và trên chấm 11m, đội trưởng Harder đưa trái bóng vào góc thấp trong sự bất lực của thủ thành Haiti, tỷ số 1-0 cho Đan Mạch. Sau khi dẫn bàn, Đan Mạch bắt đầu “ru ngủ” đối phương. Họ lên bóng chậm rãi, duy trì tốc độ cuộc chơi ở mức độ trung bình. Nhờ hàng tiền vệ vượt trội, Đan Mạch dễ dàng làm chủ thế trận. Họ khiến Haiti dù rất nỗ lực nhưng không thể tiếp cận cầu môn. Trong khi đó, các pha triển khai tấn công của Đan Mạch chậm rãi nhưng đầy hiệu quả.

Không còn gì để mất, Haiti vùng lên. Trong nhiều thời điểm, có cảm giác họ lấn lướt đối thủ bằng những pha bóng mạnh mẽ, quyết liệt. Cơ hội là có, nhưng Haiti lại không thể chuyển hóa. Điển hình nhất là phút 76, khi Batcheba Louis đánh đầu từ một tình huống cố định. Tiếc cho họ khi thủ thành Lene Christensen đã kịp thời cản phá. Trong trận đấu cùng giờ, Anh đã dẫn sâu Trung Quốc. Đan Mạch cũng không cần quá nóng vội tấn công. Những gì họ muốn làm là triệt tiêu tinh thần của đối thủ. Những pha cầm bóng chắc, chuyển đổi trạng thái chính xác giúp Đan Mạch lấy lại quyền làm chủ cuộc chơi. Vào phút bù giờ thứ 10, họ đã chính thức dập tắt hy vọng kiếm điểm của Haiti bằng cú dứt điểm đơn giản của Nielsen. Đan Mạch ấn định tỉ số 2-0

Đan Mạch đi tiếp với 6 điểm cùng vị trí thứ nhì bảng D. Họ kém Anh (9 điểm), hơn Trung Quốc (3) và Haiti (0).Như vậy, họ sẽ đối đầu với chủ nhà Australia tại vòng 1/8, trong khi Anh gặp Nigeria. Cả hai cặp đấu hứa hẹn sẽ rất hấp dẫn./.

ĐAN DUY
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hơn cả sự vĩ đại

Một cảm nhận thật bất ngờ khi xem trận chung kết World Cup nữ 2023 giữa tuyển nữ Tây Ban Nha và tuyển nữ Anh. Hấp dẫn và gay cấn là điều có thể nhận thấy ngay. Điều đáng nói là phong cách và lối chơi của 2 đội. Nó không chỉ phảng phất mà là in đậm, trở thành nét truyền thống và là phiên bản của bóng đá nam.

Hơn cả sự vĩ đại
Bốn “chị đại” xứng danh

Bốn đội bóng góp mặt ở trong 2 trận bán kết World Cup 2023, gồm Tây Ban Nha, Thụy Điển, Anh và Australia, tuy chưa một lần chạm tới cúp vàng nhưng cho thấy sự tiến bộ và tham vọng vươn xa. Họ xứng đáng là những “chị đại” của bóng đá nữ hiện nay.

Bốn “chị đại” xứng danh
Vé chung kết World Cup 2023 dành cho người Anh

Cả 2 đều khát khao được chơi trận chung kết nhưng tuyển nữ đến từ xứ sở sương mù đã tỏ rõ sức mạnh và bản lĩnh hơn hẳn. Với chiến thắng ấn tượng 3-1 trước chủ nhà Australia, các cô gái Anh lần đầu tiên đá trận chung kết và tràn trề hy vọng đoạt lấy cup vàng World Cup nữ 2023.

Vé chung kết World Cup 2023 dành cho người Anh
Lần đầu, chung kết World Cup nữ gọi tên Tây Ban Nha

Siêu phẩm sút chân trái ngoài vòng cấm tung lưới thủ môn Musovic của đội trưởng Olga Carmona vào phút 89 đã ấn định thắng lợi 2-1 cho đội tuyển nữ Tây Ban Nha ở bán kết World Cup 2023. Thêm một lần nữa, tuyển nữ Thụy Điển lỗi hẹn và với Tây Ban Nha, đây là lần đầu tiên họ chơi trận chung kết World Cup bóng đá nữ.

Lần đầu, chung kết World Cup nữ gọi tên Tây Ban Nha
Return to top