Thể thao quốc tế

Trái bóng Al Hilm chờ đợi cuộc đua vua phá lưới

ClockThứ Ba, 13/12/2022 09:10
TTH.VN - Kylian Mbappe đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới World Cup 2022 với 5 bàn, nhưng sẽ phải cạnh tranh quyết liệt với Olivier Giroud và Lionel Messi cùng một số cái tên khác. Điều đặc biệt là kể từ vòng bán kết, trái bóng Al Hilm có nghĩa là “Giấc mơ” sẽ đồng hành cùng họ trong cuộc đua danh hiệu cao quý.

Cảm xúc xoay vầnNhững giấc mộng vàngNgười Pháp tự tin bảo vệ ngôi vương

Mbappe đang tạm dẫn đầu danh sách Vua phá lưới. Ảnh: FIFA

Ngay từ khi World Cup 2022 khởi tranh, bất ngờ liên tiếp xảy ra cùng những “cơn mưa” bàn thắng ở nhiều trận đấu báo hiệu cuộc đua giành giải thưởng “Chiếc giày vàng” của World Cup 2022 sẽ vô cùng hấp dẫn.

Năm 2018, Harry Kane chính là chủ nhân của giải thưởng danh giá này ở World Cup tổ chức tại Nga. Tuy nhiên, hiện tại tuyển Anh đã bị loại sau vòng tứ kết và tiền đạo người Anh bỏ lỡ cơ hội giành “Chiếc giày vàng”. Trái lại, Kylian Mbappe, Olivier Giroud và Lionel Messi đang gần đích hơn với cuộc đua hấp dẫn này.

Kết thúc vòng tứ kết World Cup 2022, Mbappe (đội tuyển Pháp) đã có được 5 pha lập công, tạm vươn lên dẫn đầu danh sách vua phá lưới. Lionel Messi (Argentina) đang bám đuổi quyết liệt với 4 bàn thắng. Đồng đội của Mbappe là chân sút Olivier Giroud (Pháp) cũng đã có 4 pha làm bàn, song, tiền đạo mang áo số 10 của đội tuyển Argentina tạm xếp trên khi có nhiều đường kiến tạo thành bàn hơn.

Lionel Messi của đội tuyển Argentina thực sự là ngôi sao đáng được kỳ vọng trở thành vua phá lưới. Ảnh: Getty

“Chiếc giày vàng” sẽ được trao cho cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất giải đấu. Số lượng kiến tạo của một cầu thủ được xem xét trong trường hợp có số bàn thắng ghi được bằng nhau. Nếu có cùng số bàn thắng và số kiến tạo, người chiến thắng sẽ được quyết định bởi số phút thi đấu. Ai có số phút thi đấu ít nhất, người đó sẽ giành được Chiếc giày vàng. Cùng bởi thế, 3 cái tên vừa nhắc là những ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu cao quý ở giải đấu bóng đá lớn nhất hành tinh.

Trên thực tế, vẫn có những cầu thủ đã ghi được 3 bàn như Marcus Rashford, Bukayo Saka (Anh), Cody Gakpo (Hà Lan), Goncalo Ramos (Bồ Đào Nha) và Richarlison (Brazil)... Tuy nhiên, tất cả họ đều không còn cơ hội tranh vua phá lưới khi đội tuyển của họ đã phải dừng bước.

Không quá khi nói cuộc chiến vua phá lưới là cuộc cạnh tranh của 3 ngôi sao, bởi lẽ, dù những cái tên vẫn có thể giành danh hiệu vua phá lưới còn góp mặt tại giải đấu như Julian Alvarez (Argentina), Andrej Kramaric (Croatia) và Youssef En-Nesyri (Maroc) cũng mới chỉ có được 2 bàn thắng. Muốn tranh chấp danh hiệu, các chân sút vừa kể tên phải tăng tốc. Nhưng trên sân cỏ, họ không phải là những người được ưu tiên thực hiện các cú sút phạt đền ở đội bóng, vì thế cơ hội có thêm bàn thắng để trở thành vua phá lưới thực sự mong manh.

Giroud (số 9) có mùa World Cup ấn tượng. Ảnh: FIFA

2 cầu thủ người Pháp Mbappe và Olivier Giroud mà đặc biệt là tiền đạo sinh năm 1998 (Mbappe) quá lợi thế cho cuộc đua tới danh hiệu cao quý. Phong độ “chói sáng”, xung quanh cầu thủ mang áo số 10 là những trợ thủ đắc lực cùng với sức mạnh của một tập thể hiện là đương kim vô địch World Cup 2018 thì cơ hội để Pháp đi tới trận đấu cuối cùng rất cao và đó cũng là cơ hội cho Mbappe ghi thêm nhiều bàn thắng. Olivier Giroud cũng vậy, mặc dù anh kém người đồng đội 1 bàn thắng, nhưng khoảng cách đó không phải quá lớn. Tiền đạo kỳ cựu 36 tuổi này đã có pha lập công thứ 53 cho đội tuyển quốc gia Pháp và giữ vững vị trí chân sút xuất sắc nhất trong lịch sử của những chú Gà trống Gaulois. Đừng quên, chính anh cũng là người đã ghi bàn thắng ấn định chiến thắng 2 - 1 cho nhà đương kim vô địch Pháp trước Tam sư trong trận tứ kết cách đây vài ngày.

Với Messi, nếu trở thành vua phá lưới World Cup 2022 cũng thực sự xứng đáng. Anh không chỉ là người kiến tạo, truyền cảm hứng mà còn tạo đột biến làm thay đổi cục diện các trận đấu. Qua 5 trận đã đấu, trừ cuộc chạm trán với Ba Lan thì 4 trận còn lại trận nào Messi cũng ghi 1 bàn. Người hâm mộ kỳ vọng vào Messi bởi World Cup trên đất Qatar có lẽ là kỳ World Cup cuối cùng của siêu tiền đạo này và sẽ là một cái kết hoàn hảo khi anh giành được danh hiệu cao quý cho mình.

Quả bóng Al Hilm sẽ thay thế Al Rihla trong 4 trận còn lại ở World Cup 2022. Ảnh: Getty

Từ vòng bán kết, Kylian Mbappe, Olivier Giroud và Lionel Messi sẽ làm quen với trái bóng mới có tên Al Hilm (có nghĩa là “giấc mơ”). Liên đoàn bóng đá thế giới cho biết, trái bóng Al Rihla (có nghĩa là “hành trình”) được sử dụng từ đầu vòng chung kết World Cup 2022 đến nay đã kết thúc sứ mệnh của mình khi được thay thế bằng trái bóng Al Hilm.

Al Hilm bao gồm công nghệ “Bóng kết nối” chưa từng có của Adidas, cũng giống như Al Rihla. FIFA cho biết công nghệ này có giá trị trong việc giúp tổ trọng tài điều hành trận đấu đưa ra quyết định nhanh hơn và chính xác hơn trong kỳ World Cup 2022. Công nghệ cũng cho phép các quyết định việt vị được đưa ra nhanh hơn vì các trọng tài có thể nhìn thấy chính xác thời điểm bóng được chuyền lên.

Lionel Messi cùng đồng đội ở đội tuyển Argentina sẽ làm quen trước với trái bóng Al Hilm khi chạm trán với Croatia ở trận bán kết 1 (2 giờ ngày 14/12). Sau đó, đến lượt Kylian Mbappe, Olivier Giroud chơi trái bóng này khi tuyển Pháp đối đầu Morocco ở trận bán kết 2 (2 giờ ngày 15/12). Al Hilm có nghĩa là “giấc mơ” và chờ xem, những ngôi sao sẽ hiện thực hoá giấc mơ trở thành vua phá lưới thế nào.

HỮU PHÚC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giải Bóng đá thiếu niên Quốc tế U13 Việt Nam - Nhật Bản lần thứ V - 2023:
Cơ hội giúp U13 Huế giao lưu, học hỏi

Đến hẹn lại lên, Giải Bóng đá thiếu niên Quốc tế U13 Việt Nam - Nhật Bản lần thứ V - 2023 tiếp tục diễn ra tại Bình Dương. Giải năm nay không chỉ là kỷ niệm 50 năm thiết lập mối quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản, một dấu mốc thúc đẩy cho sự hợp tác bền vững giữa hai nước; mà còn là 50 năm tình hữu nghị giữa Nhật Bản và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Cơ hội giúp U13 Huế giao lưu, học hỏi
World Cup 2022 & đoạn kết ngọt ngào cho Argentina

World Cup 2022 vừa kết thúc với trận cầu đỉnh cao giữa tuyển Argentina và Pháp. Đội bóng “xứ Tango” là nhà vô địch mới nhưng một điều làm người hâm mộ bóng đá toàn thế giới thoả lòng hơn là ngôi sao Messi tuyên bố sẽ không giải nghệ mà tiếp tục khoác áo tuyển Argentina sau thành công trên đất Qatar.

World Cup 2022  đoạn kết ngọt ngào cho Argentina
Loạt sút luân lưu

Hai trong số 4 trận đấu ở vòng tứ kết giành vé vào bán kết World Cup 2022 được định đoạt bằng loạt sút luân lưu.

Loạt sút luân lưu
Vòng bán kết World Cup 2022: Argentina - Croatia
Đại chiến của hai kẻ mạnh

Lionel Messi và đồng đội đang tìm đường tới chức vô địch World Cup nhưng sẽ phải gặp thách thức trước một Croatia được truyền cảm hứng từ sự xuất sắc bền bỉ của Luka Modric. Đại chiến của hai kẻ mạnh sẽ diễn ra vào rạng sáng 14/12 và chắc chắn sẽ rất hấp dẫn.

Đại chiến của hai kẻ mạnh
Những giấc mộng vàng

Bất kể đội bóng nào góp mặt ở vòng bán kết nâng cao cúp vàng cuối giải đấu cũng mang nhiều ý nghĩa. Đó là lần đầu tiên cho một đội bóng như, Morocco, Croatia hay cũng là lần đầu tiên cho một ngôi sao, đặc biệt là Messi.

Những giấc mộng vàng
Return to top