Thể thao trong nước

Nhìn từ khía cạnh trọng tài, bi quan cho bóng đá Việt

ClockThứ Năm, 12/05/2016 15:29
Lỗi nghiêm trọng của trọng tài Hà Anh Chiến trong trận FLC Thanh Hóa với SLNA một lần nữa chỉ ra những vấn nạn của bóng đá Việt Nam. Rõ ràng, sau bao năm lên chuyên nghiệp, không có nhiều thứ được cải thiện và điều đó càng khiến người hâm mộ bi quan.


Lỗi sơ đẳng của ông Chiến (áo sậm) trên sân Thanh Hóa chỉ là hệ quả tất yếu của hệ thống trọng tài quốc gia.

Lỗi của trọng tài Hà Anh Chiến đã được xử lý, sự cố này chắc chắn cũng sẽ “báo động” những nhà tổ chức trước giai đoạn căng thẳng sắp đến. Tuy nhiên, nếu nhìn thật kỹ sự việc này cùng các vấn đề khác tại nhiều sân ở vòng 9, một cảm giác bi quan xuất hiện ngay lập tức. Câu hỏi đặt ra là tại sao sau chừng đó thời gian, những thứ đã khiến cho V.League “xuống cấp” đến như thế này, vẫn cứ mặc nhiên xuất hiện như một phần không thể sửa chữa được.

Trọng tài là “bệnh” rất nặng của bóng đá Việt Nam. Nặng đến mức, tầm một người mới 3 năm trước thổi giải hạng Nhất thì nay lại cầm còi trận cầu được đánh giá là khốc liệt nhất vòng đấu. Sự thăng tiến của ông Chiến thật đáng nghi ngờ. Cái lỗi sơ đẳng của ông Chiến trên sân Thanh Hóa chỉ là hệ quả tất yếu. “Ném” 1 trọng tài còn non tay vào một trận đấu cỡ như vậy, không sai kiểu này cũng sai kiểu khác. Nếu không bị “bắn” bằng “đạn bọc đường” thì ông Chiến cũng sẽ chịu không nổi áp lực từ bầu không khí vừa nặng nề, vừa có nhiều “giai thoại” như trận “derby vùng Bắc Trung Bộ”.

Thế nên, cái sai của trọng tài Chiến được nhìn thấy bằng mắt, cái sai của các nhà điều hành mới nghiêm trọng hơn. Từ lâu, người ta vẫn tin rằng trọng tài luôn có “dây” và việc họ được bố trí thổi chính đều không hoàn toàn xuất phát từ chuyên môn. Lỗi của ông Chiến “trị” rất nhanh và thiệt hại chưa lớn, nhưng nếu là lỗi của người điều hành trọng tài, thì khó mà bảo đảm thiệt hại sẽ không còn xảy ra. Hãy giả sử ông Chiến chỉ là “nạn nhân” thì sao? Có treo còi ông Chiến thì liệu giải quyết được gốc rễ hay không?

Cứ theo những gì phía SLNA cho biết thì họ đã có nghi ngờ và khi sự việc xảy ra, phản ứng của họ cũng cho thấy trong đầu đã có sẵn ác cảm. Điều này cần được hiểu rằng chính các CLB đang thiếu tin tưởng vào tính trung thực của giải đấu, hơn ai hết, họ là “người trong cuộc” nên biết rõ trận nào “tốt”, trận nào “có mùi”. Hãy thử nghĩ xem, các đội chưa đá mà trong đầu tràn ngập những ngờ vực thì làm sao các trận đấu có thể kết thúc an toàn và giải đấu sẽ không còn những hình ảnh “phản bóng đá”?

Việc SLNA lao vào sân phản ứng trọng tài chỉ là sự tiếp nối của những cú đẩy trọng tài của Nguyễn Văn Quyết, Văn Toàn hay thái độ của các HLV với trọng tài. Nó không phải là các sự kiện đơn lẻ, mà là cả một chuỗi những dấu hiệu cho thấy tính sòng phẳng của V-League gần như chưa thể tồn tại một cách minh bạch nhất. Đấy chính là cái thất bại của những nhà tổ chức và đe dọa đến sự tồn vong của giải đấu số 1 Việt Nam. Bao nhiêu năm qua, những chuyện như vậy vẫn cứ xảy ra như chuyện “đến hẹn lại lên” mà không có dấu hiệu thuyên giảm. Nó cho thấy những việc đã làm của Công ty VPF chưa đủ độ quyết liệt để giải quyết các vấn đề. Nó cũng cho thấy, bản thân những người làm bóng đá cũng chẳng làm gì để thay đổi cách nhìn nhận của mình.

Theo SGGP

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

VFF chấm dứt hợp đồng với HLV Troussier

Ngay sau trận thua 0-3 trước đội tuyển Indonesia, tối 26/3, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và huấn luyện viên Philippe Troussier đã có cuộc họp trao đổi về quá trình làm việc trên vai trò huấn luyện viên trưởng đội tuyển Việt Nam và đội tuyển U23, qua đó cùng đi đến thỏa thuận chấm dứt hợp đồng từ ngày 26/3/2024.

VFF chấm dứt hợp đồng với HLV Troussier
Xây dựng nền móng vững chãi cho bóng đá nữ Việt Nam

Thời hạn hợp đồng của HLV Mai Đức Chung với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) sẽ kết thúc vào cuối tháng 12/2023, khép lại gần 4 thập kỷ bôn ba trong nghiệp huấn luyện, với đầy ắp vinh quang và dấu mốc lịch sử mà ông Chung "xe ca" gắn bó cùng bóng đá nữ Việt Nam.

Xây dựng nền móng vững chãi cho bóng đá nữ Việt Nam
Cô gái Huế làm trọng tài ở SEA Games 31

Ngoài những VĐV trẻ tuổi đầy tiềm năng tham gia SEA Games 31 lần này, Cố đô Huế còn vinh dự có sự góp mặt của nữ trọng tài Hoàng Thùy An (sinh năm 1981) ở bộ môn cầu lông.

Cô gái Huế làm trọng tài ở SEA Games 31
Return to top