Thể thao trong nước

Việt Nam quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu tại ASIAD 19

ClockThứ Tư, 13/09/2023 09:15
Thể thao Việt Nam đã sẵn sàng cho giải đấu quan trọng nhất còn lại của năm 2023 là Ðại hội thể thao châu Á lần thứ 19 (ASIAD 19). Trong sự chuẩn bị chuyên môn, chúng ta tin tưởng thể thao nước nhà sẽ có Huy chương vàng (HCV) và thậm chí đạt chỉ tiêu ít nhất hai HCV trở lên tại kỳ đại hội này, nhưng đội tuyển bộ môn nào sẽ làm được điều đó thì chưa thể khẳng định.

Nguyễn Thị Oanh giành huy chương vàng điền kinh châu Á 2023Asian Para Games 2018: Việt Nam thêm 7 huy chương trong ngày thứ tưHứa hẹn với những môn thể thao mớiTừ thành tích ở SEA Games 32, chú trọng phát triển thể thao thành tích cao theo chiều sâuNhững cô gái vàng của thể thao Huế

Hai thành viên rước đuốc trao truyền lửa thiêng ASIAD 19. (Ảnh: people.com.cn) 

Chủ tịch Ủy ban Olympic Việt Nam đồng thời là Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đã cùng lãnh đạo Cục Thể dục-Thể thao làm việc trực tiếp với các đội tuyển thể thao quốc gia đang tập luyện, chuẩn bị cho ASIAD 19 tại Thành phố Hồ Chí Minh cuối tuần qua. Trong buổi làm việc, Cục trưởng Cục Thể dục-Thể thao Ðặng Hà Việt đã báo cáo cụ thể “Thể thao Việt Nam đăng ký tham dự 31 môn tại ASIAD 19. Mục tiêu của chúng ta thi đấu Ðại hội lần này là giành từ hai đến năm HCV với kỳ vọng đặt vào các môn: cầu mây, cờ tướng, bắn súng, xe đạp, karate, cử tạ và bắn cung.

Các đội tuyển gồm bơi, điền kinh, đua thuyền rowing, đua thuyền canoeing, bóng bàn, cờ vua, quần vợt, thể dục dụng cụ, roller, boxing, taekwondo, vật, wushu, judo, kurash, jujitsu, và đấu kiếm thuộc nhóm có ít cơ hội hơn về tranh HCV và có những mục tiêu thành tích dự báo trong khả năng tranh chấp Huy chương đồng (HCÐ) hoặc Huy chương bạc (HCB)”.

Cũng theo Cục trưởng Ðặng Hà Việt, chỉ tiêu thành tích chuyên môn đưa ra là có cơ sở và dựa trên những báo cáo, phân tích, có dự báo thành tích của ban huấn luyện các đội tuyển thể thao quốc gia dựa theo nội dung thi đấu và thực lực vận động viên. Trên thực tế, để hoàn thành nhiệm vụ đoạt từ hai đến năm HCV là sự thử thách lớn, cần sự nỗ lực thi đấu cao nhất của từng vận động viên.

Xuyên suốt quá trình chuẩn bị chuyên môn tập trung cho ASIAD 19 từ đầu năm 2023 đến nay, lãnh đạo các bộ môn thuộc Cục Thể dục-Thể thao thường xuyên làm việc, báo cáo với lãnh đạo ngành để rà soát kỹ càng, lên phương án tối ưu nhất về chỉ tiêu, mục tiêu, khả năng tranh chấp. Câu hỏi được đặt ra là chúng ta nắm chắc cơ hội giành được HCV ở môn thi đấu nào tại ASIAD 19 này? Dựa vào thực tế chuyên môn và có sự dự báo thành tích, thể thao Việt Nam đặt tin tưởng cao nhất vào cầu mây và cờ tướng.

Với cầu mây, Việt Nam hướng trọng tâm vào nội dung thi đấu bốn người nữ bởi tại ASIAD 19, đội nữ Thái Lan không tham dự nội dung này. Trong các giải vô địch cầu mây thế giới năm 2022 và 2023, các cầu thủ cầu mây nữ Việt Nam đều giành ngôi vô địch ở nội dung này. Ðể hoàn thiện tốt nhất mục tiêu chuẩn bị chuyên môn, đội cầu mây nữ của nội dung bốn người được tập huấn tại Thái Lan để rèn luyện kỹ thuật, chiến thuật với quyết tâm đã ra thi đấu là thành công chứ không thất bại.

Về cờ tướng, Việt Nam đăng ký chính thức sáu kỳ thủ tốt nhất dự ASIAD 19, bao gồm: Lại Lý Huynh, Nguyễn Thành Bảo, Nguyễn Minh Nhật Quang, Nguyễn Hoàng Yến, Lê Thị Kim Loan, Nguyễn Thị Phi Liêm. Chúng ta dự báo khả năng tranh chấp vị trí cao nhất tại nội dung đồng đội nam nữ. Cờ tướng của ASIAD 19 đưa vào thi đấu ba nội dung.

Trước nhiều đối thủ rất mạnh của chủ nhà Trung Quốc, ban huấn luyện đội tuyển cờ tướng Việt Nam đã tập trung chuẩn bị kỹ chiến thuật để tránh sơ sẩy. Ðây là những tính toán có cơ sở. Trên thực tế, kết quả thi đấu phụ thuộc vào nhiều yếu tố từ tâm lý, sự may mắn đến bốc thăm, nhưng trên hết tuyển thủ phải khẳng định được chuyên môn bản thân thì mới thành công. Sau hai môn trên, karate, bắn súng và boxing cũng là nhóm môn được dự báo có triển vọng thành công.

Thể thao Việt Nam đăng ký dự ASIAD 19 với 337 tuyển thủ tại 31 môn thể thao. Ngày 20/9, chúng ta sẽ chính thức lên đường đến thành phố Hàng Châu (Trung Quốc) tham dự đại hội. Trước mỗi giải đấu, giới chuyên môn và người hâm mộ luôn có những đánh giá kỳ vọng về các gương mặt vận động viên tiêu biểu nhất.

Ðoàn Thể thao Việt Nam có không ít gương mặt đã và đang thành danh sẽ thi đấu ASIAD 19 lần này. Có thể kể đến những cái tên như: Nguyễn Huy Hoàng (bơi), Dương Thúy Vi (wushu), Trương Thị Kim Tuyền (taekwondo), Lý Hoàng Nam (quần vợt), Ðỗ Thị Ánh Nguyệt (bắn cung), Nguyễn Thị Tâm, Hà Thị Linh (boxing), Nguyễn Thị Thật (xe đạp), Nguyễn Anh Tú (bóng bàn), Lê Quang Liêm, Nguyễn Ngọc Trường Sơn (cờ vua), Vũ Thành An (đấu kiếm), Hoàng Thị Mỹ Tâm (karate), Trịnh Thu Vinh (bắn súng), Nguyễn Thị Oanh, Nguyễn Thị Huyền (điền kinh)... Tuy nhiên, dự báo ở thời điểm hiện tại cho thấy họ mới đang ở khả năng tiệm cận tranh chấp thành tích huy chương trong nội dung thi đấu tại ASIAD 19.

Ðưa ra kết luận về công tác chuẩn bị chuyên môn của thể thao Việt Nam với ASIAD 19, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng yêu cầu ngành thể thao: “Tập trung theo dõi, hướng dẫn huấn luyện viên, vận động viên tăng cường cường độ tập luyện, tính toán điểm rơi phong độ để đạt thành tích tốt nhất tại Ðại hội; trong quá trình tập luyện nếu có chấn thương phải điều trị kịp thời, thận trọng...”.

Tính cho tới nay, tất cả các đội tuyển thể thao quốc gia đã và đang được tập huấn quốc tế cùng chế độ rèn luyện tốt nhất. Tại ASIAD 18 cách đây 5 năm, thể thao Việt Nam đã giành bốn HCV, bao gồm một HCV của môn điền kinh; hai HCV của pencak silat và một HCV của đua thuyền rowing. Chúng ta hiện vẫn đang chờ thông báo chính thức từ ban tổ chức ASIAD 18 về kết quả nội dung chạy 400m rào nữ tại đại hội này vì vận động viên vô địch đã dương tính với chất cấm (doping) nên bị tước thành tích. Nếu như vậy thì HCV sẽ được trao lại cho Quách Thị Lan và đoàn thể thao nước ta sẽ chính thức có năm HCV.

Những khó khăn trước mắt và thành tích ở kỳ đại hội năm 2018 vừa là thách thức, vừa tạo nên áp lực không nhỏ cho Ðoàn Thể thao Việt Nam, song chúng ta tin tưởng vào nỗ lực và quyết tâm của các vận động viên, huấn luyện viên và các nhà quản lý, làm thể thao nước nhà.

Theo Nhân Dân
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật

Ngày 20/4, tại xã Vinh Thanh (Phú Vang), Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Hòa nhập (RCI) tổ chức ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật. Tham dự tại có Đại diện văn phòng RCI cùng hơn 50 người khuyết tật và người chăm sóc trên địa bàn các xã Vinh Thanh, Vinh An, Vinh Xuân, Vinh Hà và Phú Gia.

Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật
Chạy vì những ngôi trường xanh

Từ những bước chạy để rèn luyện sức khỏe gắn với ý tưởng phủ xanh bóng cây ở các ngôi trường, hàng ngàn cây xanh đã được trồng mới với chương trình “Chạy vì những ngôi trường xanh”.

Chạy vì những ngôi trường xanh
Bóng đá ở làng

Từ trẻ em đến người lớn, từ cánh mày râu đến chị em phụ nữ, trái bóng tròn đã gắn kết tình làng nghĩa xóm, nâng cao tinh thần thể dục thể thao tại thôn Giáp Kiền (xã Hương Toàn, thị xã Hương Trà).

Bóng đá ở làng
Return to top