Thể thao

Về Sình xem "vật lệ"

ClockThứ Năm, 10/02/2022 13:59
TTH.VN - Sáng sớm Mùng 10 tháng Giêng (nhằm ngày 10/2/2022), dân làng Lại Ân (còn gọi là làng Sình, thuộc xã Phú Mậu - TP. Huế) đến đình làng thực hiện nghi lễ vái tạ Thành Hoàng, cúng bái tổ tiên và tổ chức "vật lệ" trước sân đình.

100 đô vật tham gia hội vật làng SìnhVề Thủ Lễ xem hội vật đầu nămĐến hẹn về xem vật làng Sình

Với nét truyền thống cùng tinh thần thượng võ, lòng dũng cảm, mưu trí được gìn giữ và phát huy hơn 400 năm qua kể từ thời chúa Nguyễn, hội vật làng Sình luôn thu hút đông đảo khán giả trong và ngoài tỉnh tham dự.

Diễn ra trong 1 ngày, hội vật làng Sình có hai phần: phần lễ và phần hội. Do COVID-19, 3 năm qua, hội vật chỉ tổ chức phần lễ với những nghi thức cúng bái trang nghiêm, cầu mong mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an. Còn phần hội – sân chơi để các đô vật địa phương và khách thập phương so tài tạm thời không tổ chức và thay vào đó là phần "vật lệ".

Trước khi bước vào phần lễ và "vật lệ", để đảm bảo công tác phòng, chống dịch, bên cạnh gần 100 người dân địa phương đảm bảo đeo khẩu trang thì các bậc cao niên và 4 cặp đô vật là người của làng được chọn tham gia "vật lệ" đều thực hiện test nhanh COVID-19.

Tại phần "vật lệ", sau thời gian tranh tài của 8 đô vật (2 cặp lứa thanh niên, 2 cặp lứa thiếu niên), kết quả, nhất lứa tuổi thanh niên thuộc về đô Huỳnh Minh Ánh; nhất lứa tuổi thiếu niên thuộc về đô Võ Rum.

Một số hình ảnh được ghi lại sáng nay:

Tờ mờ sáng, người dân trong vùng đã đến đình làng chờ xem vật lệ và đeo khẩu trang theo quy định

Phía bên trong, lực lượng y tế thực hiện test nhanh COVID-19 cho các bậc cao niên, BTC và các đô vật tham gia

Tiếp đó, các bậc cao niên thực hiện nghi thức cúng bái, cầu mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an

Đô vật hướng vào tổ đình lạy 3 lạy theo tiếng trống trước khi thi đấu là điểm khác biệt của hội vật làng Sình

Dù không nhiều đô vật tham gia nhưng "vật lệ" vẫn thu hút khá đông người dân địa phương đến cổ vũ

Tranh tài ở lứa thanh niên diễn ra khá gay cấn

Võ Rum - vô địch lứa tuổi thiếu niên

Huỳnh Minh Ánh - vô địch lứa tuổi thanh niên

Hàn Đăng (Thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thúc hoa cho tết

Không nổi tiếng như làng hoa Tây Tựu (Hà Nội), xứ ngàn hoa Đà Lạt hay Đồng Tháp Mười của vùng sông nước miền Tây, nhưng bà con các làng hoa của Huế vẫn tất bật chuẩn bị hoa cho bà con chơi tết và phục vụ việc đơm cúng cuối năm. Nếu hoa cúc, vạn thọ dùng để cúng ở làng hoa Mậu Tài (Phú Mậu) có thời gian sinh trưởng ba tháng, thì cúc chậu Thủy Vân phải ươm trồng, chăm sóc mất 6 tháng và phải dùng đèn điện chiếu sáng để kích cho thân cây cao, đẹp.

Thúc hoa cho tết
Sôi động sới vật truyền thống làng Thủ Lễ

Ngày 30/1 (tức mồng 9 Tết Quý Mão), Hội vật truyền thống làng Thủ Lễ (huyện Quảng Điền) diễn ra thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia, cổ vũ. Tham dự có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ.

Sôi động sới vật truyền thống làng Thủ Lễ
Lịch treo tường từ tranh làng Sình

Thời điểm này, nghệ nhân Kỳ Hữu Phước đang tất bật với việc làm lịch treo tường cho khách. Những tấm lịch in thủ công từ tranh làng Sình (Phú Mậu, TP. Huế) là món quà giá trị được nhiều người chọn lựa, đặt hàng.

Lịch treo tường từ tranh làng Sình
Phú Mậu mất trắng vụ hoa tết

Dù biết đánh cược với thiên tai nhưng người trồng hoa vẫn phải làm vì hy vọng thời tiết thuận lợi để có thu nhập

Phú Mậu mất trắng vụ hoa tết
Return to top