ClockThứ Hai, 21/03/2016 15:04

Thêm những “cần câu”

TTH - Từ Đề án 1956 về đào tạo nghề cho lao động nông thôn và Đề án 295 về hỗ trợ phụ nữ học nghề, tạo việc làm của Chính phủ, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã xây dựng nhiều mô hình đào tạo nghề cho hội viên, mở ra cơ hội có việc làm ổn định, giúp chị em vươn lên thoát nghèo.

Làm chủ

Trong khuôn viên nhà chị Lê Thị Thanh Phương ở tổ dân phố 9, phường Tứ Hạ (thị xã Hương Trà) âm thanh những chiếc máy may vang lên rộn ràng. Các chị chăm chú từng đường kim mũi chỉ, quên cả mệt nhọc. “Khoe” hiện đang tạo việc làm cho 20 phụ nữ trong thôn, “bà chủ” Thanh Phương không ngần ngại chia sẻ, trước đây vợ chồng chị phải bươn chải đủ nghề để kiếm sống. Khi được Hội LHPN phường giới thiệu học nghề may, chị đi học. Có nghề trong tay, chị xin làm thợ trong các tiệm may. Tay nghề được nâng cao, chị Phương bắt đầu những bước đi vững vàng thoát nghèo, vươn lên làm giàu, làm chủ. “Tôi vay vốn mua 2 chiếc máy may, sau đó đi nhận hàng về gia công. Ban đầu, người ta chưa tin nên giao rất ít. Thấy tôi luôn đúng hẹn, sản phẩm đảm bảo chất lượng nên đối tác tin tưởng giao số lượng hàng lớn…” – chị kể.

 Nhiều lao động được chị Lê Thị Thanh Phương tạo việc làm

Làm ăn có uy tín, nhiều bạn hàng hợp tác, nên chị dần phát triển từ 2 lên 20 chiếc máy may. Việc gia công hàng hóa chị giao nhân viên, còn mình là “tổng chỉ huy”, dạy nghề cho chị em nào có nhu cầu học, cập nhật những yêu cầu, thị hiếu về mẫu mã, đáp ứng người tiêu dùng. Sắp tới, chị sẽ mở rộng nhà xưởng, giúp thêm nhiều chị em có cơ hội việc làm. “Tôi hạnh phúc vì nhận ra tự tin vào bản thân, cố gắng nỗ lực, cuộc sống tốt đẹp hơn”- chị Phương chia sẻ.

Chị Huỳnh Thị Hoa ở xã Quảng Thành (Quảng Điền) từ lâu thích mở quán ăn, nhưng không tự tin vào tay nghề của mình. Khi được Hội LHPN xã giới thiệu về lớp dạy nấu ăn của Trung tâm Giới thiệu việc làm và dạy nghề Hội LHPN tỉnh, chị đăng ký theo học. Chị được các nghệ nhân nổi tiếng dạy kỹ thuật chế biến các món ăn, trình bày sao cho đẹp. Nhờ kiến thức được học cộng với tính chịu khó tự tìm tòi học hỏi thêm, chị Hoa đã mở được quán ăn như mình mong muốn với nhiều món ăn hấp dẫn. Hiện chị đã tổ chức được các bữa tiệc tổng kết hay liên hoan do các cơ quan, đơn vị đặt. Không chỉ có việc làm ổn định, nâng cao thu nhập cho gia đình, chị còn tạo việc làm cho trên 10 lao động trong xóm khi có khách đông. Chị Hoa tâm sự: “Nếu không học nghề mình sẽ không biết được các bước cơ bản trong chế biến món ăn ngon; không biết cách tỉa rau, củ quả thành nhiều loại hoa khác nhau để trang trí món ăn cho đẹp, rồi trên cơ sở đó mình sẽ sáng tạo thêm những món ăn cho hợp với khẩu vị của nhiều thực khách, hay chế biến những món ăn lạ dựa vào những đặc sản vốn có của địa phương”.

 Để chị em không phải xa gia đình mà vẫn có việc làm thêm, nâng cao thu nhập, Hội LHPN các cấp đã tư vấn để các chị tham gia các lớp học làm những sản phẩm nghề truyền thống phù hợp với đặc điểm của địa phương. Hiện nay, khá nhiều chị gắn bó với nghề truyền thống như đan lát Bao La, đệm bàng Phong Bình, nón lá Mỹ Lam… Nhờ đó, nhiều chị có thêm thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình. Chị Văn Thị Lời, Chủ tịch Hội LHPN xã Quảng Phú, (Quảng Điền) chia sẻ: “Nghề đan lát phù hợp với phụ nữ vì nó nhẹ nhàng, lại có thể nhận hàng về nhà làm, vừa làm việc nhà vừa tranh thủ lúc rảnh rỗi để đan. Nhờ nó mà nhiều phụ nữ trên địa bàn có thêm thu nhập để trang trải việc học hành cho con”.

Bám sát nhu cầu

Thực hiện Đề án 1956 về “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn” và Đề án 295 về “Hỗ trợ phụ nữ học nghề, tạo việc làm”, Hội LHPN tỉnh đã trực tiếp và phối hợp giới thiệu đào tạo nghề cho hàng ngàn lao động, trong đó chủ yếu là lao động nữ. Những ngành nghề đào tạo gồm: Kỹ thuật nấu ăn, may công nghiệp và may dân dụng, trang điểm thẩm mỹ, mây tre đan, chế biến các loại mắm… Đa số lao động sau khi học nghề đều có việc làm, thu nhập ổn định. Song song với đó, Hội LHPN tỉnh thành lập các tổ hợp tác để giải quyết việc làm sau đào tạo như: Tổ hợp tác sản xuất nấm rơm Phú Hồ, tổ hợp tác sản xuất nước mắm Quảng Ngạn... 

Theo bà Đỗ Thị Thanh Vân, Phó Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm và Dạy nghề Hội LHPN tỉnh, để thêm nhiều chị em được học nghề, có việc làm ổn định, nâng cao thu nhập qua kênh phụ nữ, thời gian tới, trung tâm sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về học nghề và việc làm cho phụ nữ; tăng cường sự tham gia của các cấp hội cơ sở trong việc nắm bắt kịp thời nhu cầu học nghề và việc làm của chị em; mở rộng đào tạo các ngành nghề mới vừa đáp ứng được nhu cầu của thị trường lao động vừa phù hợp thế mạnh riêng của lao động nữ, như: đào tạo nghề giúp việc gia đình, kỹ thuật chế biến món ăn,… Ngoài ra, trung tâm tiếp tục tổ chức đào tạo nghề lưu động ở các vùng sâu, vùng xa để những chị không có điều kiện về trung tâm vẫn được học nghề, tăng cường liên kết với các đơn vị có nhu cầu tuyển lao động, có mức lương, chế độ ưu đãi phù hợp để giới thiệu việc làm cho các học viên.

Năm 2015, Trung tâm Giới thiệu việc làm và Dạy nghề Hội LHPN Thừa Thiên Huế mở 12 lớp đào tạo, thu hút gần 700 học viên, vượt chỉ tiêu các đề án đề ra. Các ngành đào tạo tập trung chủ yếu là may công nghiệp và kỹ thuật chế biến món ăn, tỷ lệ học viên có việc làm sau đào tạo chiếm 75%.

Bài, ảnh: Hải Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TP. Huế đào tạo nghề cho 210 lao động nông thôn

Nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng nghề cho người lao động, đáp ứng yêu cầu về chuyển đổi số, tạo cơ hội tìm kiếm việc làm, UBND TP. Huế vừa ban hành kế hoạch về đào tạo nghề trình độ sơ cấp, dưới 3 tháng cho người lao động năm 2024.

TP Huế đào tạo nghề cho 210 lao động nông thôn
Tăng cường phối hợp tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh học nghề

Chiều 3/3, Trường cao đẳng Du lịch Huế tổ chức hội nghị về công tác tuyển sinh và định hướng phân luồng học sinh trung học cơ sở năm 2024. Hội nghị có sự tham gia của đại diện các sở ngành; lãnh đạo Trung tâm Giáo dục Thường xuyên và ban giám hiệu của 23 trường trung học cơ sở từ nhiều địa phương.

Tăng cường phối hợp tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh học nghề
Tiếp tục tuyển sinh và đào tạo nghề ngắn hạn

Chiều 26/1, UBND TP. Huế tổ chức hội nghị tổng kết đánh giá công tác đào tạo nghề năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ phối hợp thực hiện công tác tuyển sinh đào tạo nghề theo các chương trình mục tiêu quốc gia và nhu cầu xã hội năm 2024.

Tiếp tục tuyển sinh và đào tạo nghề ngắn hạn
Kết nối gần 20.000 việc làm trong, ngoài nước và 1.700 chỉ tiêu đào tạo nghề cho bộ đội xuất ngũ

Ngày 26/1, tại hội trường Tiểu đoàn 1 - Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Bộ CHQS tỉnh tổ chức hội nghị kết nối việc làm, tư vấn nghề nghiệp và đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng cho thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự.

Kết nối gần 20 000 việc làm trong, ngoài nước và 1 700 chỉ tiêu đào tạo nghề cho bộ đội xuất ngũ
Return to top