Thế giới

Thiên tai gây thiệt hại kinh tế toàn cầu 280 tỷ USD trong năm 2021

ClockThứ Ba, 11/01/2022 12:22
TTH.VN - Theo Munich Re, công ty tái bảo hiểm lớn nhất thế giới, thiên tai đã gây thiệt hại kinh tế lên đến 280 tỷ USD trên toàn cầu vào năm 2021, khiến đây trở thành năm có tổn thất cao thứ hai từng được ghi nhận, trong đó, chưa đến một nửa giá trị tổng thiệt hại này được bảo hiểm chi trả.

Thiệt hại kinh tế do thiên tai trong thập kỷ qua tăng cao kỷ lụcĐầu tư vào “rủi ro được báo trước” - giải pháp giảm gánh nặng thiên taiChâu Á: Các nền kinh tế đang phát triển dễ bị tổn thương trước rủi ro thiên nhiênADB: Châu Á cần ưu tiên ứng phó với thảm họa khi rủi ro ngày càng tăngThiên tai gây thiệt hại 155 tỷ USD trong năm 2018

Lũ lụt gây sạt lở nghiêm trọng tại Đức năm 2021. Ảnh: WashingtonPost/Laodong

So với toàn thế giới, tổn thất do thiên tai tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương được cho là ở mức khá khiêm tốn, với 50 tỷ USD, nhưng lại tụt hậu so với phần còn lại của thế giới về số tiền được đền bù, khi chỉ một phần nhỏ trong số các thiệt hại của khu vực này được bảo hiểm.

Được biết, cùng với gần 10.000 người thiệt mạng vì các thảm họa thiên nhiên, tổng mức thiệt hại 280 tỷ USD của năm ngoái cao hơn đáng kể so với 210 tỷ USD của năm 2020 và 166 tỷ USD năm 2019. Theo ước tính của Munich Re, tổng thiệt hại được bảo hiểm chi trả trong năm ngoái là khoảng 120 tỷ USD, cao hơn con số ước tính 105 tỷ USD mà đối thủ cạnh tranh Swiss Re công bố hồi tháng trước.

Báo cáo của Munich Re cũng cho thấy thiệt hại kinh tế 50 tỷ USD ở châu Á - Thái Bình Dương chỉ chiếm 18% tổng giá trị toàn cầu. Tuy nhiên, chỉ có 9 tỷ USD trong số đó được bảo hiểm, để lại khoảng trống không được bảo hiểm là 83%, cao hơn nhiều so với mức trung bình toàn cầu là 57%.

Tiến sĩ Achim Kassow, thành viên ban quản lý của Munich Re, cho rằng “các thảm họa thiên nhiên trong năm 2021 đã làm nổi bật khoảng cách chênh lệch về bảo hiểm ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương”.

Thảm họa thiên nhiên gây thiệt hại nặng nề nhất trong khu vực này vào năm ngoái là trận lũ lụt nghiêm trọng do mưa lớn gây ra ở tỉnh Hà Nam, miền Trung Trung Quốc vào tháng 7. Hơn 300 người đã thiệt mạng và 50 người khác vẫn đang mất tích.

Ngoài ra, những thiệt hại lớn về tài sản và nông nghiệp cũng được ghi nhận. Theo Munich Re, tổng chi phí kinh tế trong các lĩnh vực này vào khoảng 16,5 tỷ USD, trong đó chỉ khoảng 10% được bảo hiểm.

Một trận động đất mạnh 7,1 độ richter xảy ra ngoài khơi bờ biển phía đông Nhật Bản vào tháng 2 năm ngoái, gây thiệt hại 7,7 tỷ USD. Tổn thất được bảo hiểm chỉ là 2,3 tỷ đô la Mỹ, tạo ra khoảng chênh lệch bảo hiểm là 70%.

Trên toàn cầu, Mỹ chiếm tỷ trọng cao nhất về những tổn thất do thiên tai trong năm 2021, với khoảng 145 tỷ USD, trong đó khoảng 85 tỷ USD đã được bảo hiểm. Thảm họa thiên nhiên tốn kém nhất trên thế giới là cơn bão Ida đổ bộ vào Mỹ và Canada từ cuối tháng 8 đến đầu tháng 9/2021, gây ra thiệt hại tổng thể là 65 tỷ USD, trong đó 36 tỷ USD đã được bảo hiểm.

Tiếp đến, thảm họa gây thiệt hại lớn thứ hai trên toàn cầu trong năm ngoái là trận lũ quét kéo theo lượng mưa cực lớn ở Đức hồi tháng 7, với tổng thiệt hại 54 tỷ USD, trong đó 13 tỷ USD đã được bảo hiểm.

Các thảm họa thời tiết được dự báo sẽ trở nên trầm trọng hơn do biến đổi khí hậu, điều này khiến việc thực hiện các biện pháp bảo vệ khỏi thiệt hại của các chủ sở hữu tài sản càng trở nên cấp thiết hơn.

Ông Torsten Jeworrek, thành viên hội đồng quản trị của Munich Re nói rằng “Những hình ảnh về thảm họa thiên nhiên trong năm 2021 thật đáng lo ngại. Các nghiên cứu về khí hậu ngày càng khẳng định các kiểu thời tiết cực đoan đã trở nên phổ biến hơn”. Nhiều nhà khoa học cũng đồng ý rằng các sự kiện thời tiết trong năm 2021 đã trở nên trầm trọng hơn do biến đổi khí hậu và cảnh báo thiên tai sẽ nhiều hơn và thậm chí tồi tệ hơn khi bầu khí quyển trái đất tiếp tục ấm lên trong suốt thập kỷ tới và sau đó.

Thống kê cho thấy năm thiệt hại nhất vì thiên tai được ghi nhận là năm 2017, với các cơn bão Harvey, Irma và Maria. Những năm khắc nghiệt khác là năm 2011, khi các trận động đất lớn tấn công Nhật Bản và New Zealand, và năm 2005, khi cơn bão Katrina tàn phá New Orleans.

Trong một số trường hợp, các công ty bảo hiểm đã tăng mức phí do khả năng xảy ra thiên tai ngày càng tăng và ở một số nơi đã ngừng cung cấp dịch vụ bảo hiểm cho các hiện tượng thời tiết.

Ông Ernst Rauch, người đứng đầu bộ phận giải pháp khí hậu tại Munich Re, cho rằng “Mật độ bảo hiểm lớn hơn có thể giúp người dân và các quốc gia đối phó tốt hơn với hậu quả tài chính do thảm họa và giúp họ trở lại cuộc sống bình thường”. Cũng theo ông, việc phát triển quan hệ đối tác công-tư với các chính phủ có thể giúp ngăn ngừa các thiệt hại không được bảo hiểm.

Tố Quyên (Lược dịch từ SCMP & Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên

Aon, công ty dịch vụ chuyên nghiệp hàng đầu thế giới, vừa công bố Báo cáo Khí hậu và Thảm họa năm 2024, trong đó xác định các xu hướng thiên tai và khí hậu trên toàn cầu và ở châu Á-Thái Bình Dương, giúp các doanh nghiệp đưa ra quyết định tốt hơn nhằm quản lý sự biến động và tăng cường khả năng phục hồi.

Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên
“Chìa khóa” phát triển người tham gia bảo hiểm

Truyền thông được xem là “chìa khóa” trong công tác phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) nên BHXH tỉnh không ngừng thay đổi, đa dạng hóa cả về nội dung lẫn hình thức tuyên truyền nhằm lan tỏa chính sách BH đến với người dân để người dân hiểu và chủ động tham gia.

“Chìa khóa” phát triển người tham gia bảo hiểm
Return to top