Thế giới

Thỏa thuận hạt nhân Iran sắp kết thúc - vũ khí vẫn tồn tại

ClockThứ Năm, 09/07/2015 21:09
TTH - Iran và 6 cường quốc thế giới đang tiến rất gần tới một thỏa thuận hạt nhân lịch sử vào hôm qua (9/7) nhằm giải quyết cuộc tranh cãi kéo dài hơn 12 năm về tham vọng hạt nhân của Tehran, nhưng các bên tham gia vẫn vấp phải bế tắc về vấn đề vũ khí và việc mua bán tên lửa của Iran.

Các bộ trưởng ngoại giao trong một cuộc họp tại Vienna, Áo. Ảnh: Reuters

Trong 2 tuần qua, Iran, Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Đức, Nga và Trung Quốc đã 2 lần gia hạn hạn chót để hoàn thành một thỏa thuận dài hạn, theo đó Tehran sẽ kiềm chế hoạt động hạt nhân trong hơn 1 thập kỷ để đổi lấy việc gỡ bỏ các lệnh trừng phạt.

Bộ trưởng Năng lượng Hoa Kỳ Ernest Moniz và Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Iran Ali Akbar Salehi đã có cuộc họp vào sáng 9/7.
Ông Salehi nói với các phóng viên: “Tôi hy vọng hôm nay là ngày cuối cùng”. Ông Moniz cho biết thêm: “Chúng tôi đang trên đường giải quyết các vấn đề cuối cùng”.
Việc mở rộng các cuộc đàm phán đến hết hôm nay (10/7) cho thấy khả năng về việc thỏa thuận sẽ kịp thời đạt được để đảm bảo thời gian xem xét kéo dài 30 ngày của Quốc hội Mỹ.
Trong suốt 2 tuần qua, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry và Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã có những cuộc gặp thường nhật trong một nỗ lực để vượt qua các rào cản còn lại cho thỏa thuận hạt nhân cuối cùng. Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius và 2 nhà đồng cấp Anh, Đức cũng đã nối lại các cuộc đàm phán.
Theo thông tin từ Nhà Trắng, Tổng thống Barack Obama và lực lượng an ninh quốc gia Hoa Kỳ đã tổ chức một hội nghị trực tuyến hôm 8/7 với ông Kerry, ông Moniz và nhóm đàm phán của nước này tại Vienna, Áo.
Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi cho hay, khoảng 96% các văn bản chính của thỏa thuận, cũng như 5 phụ lục kỹ thuật đã được hoàn thành.
Trong khi việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt nhận được đa số đồng thuận, ông Araqchi nhận định, việc chấm dứt lệnh cấm vận vũ khí của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc là một trong những điểm gây tranh cãi nhất vẫn chưa được giải quyết.
LÊ THẢO (Lược dịch từ Reuters & Newsdaily)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nắng nóng gay gắt, nới rộng khoảng cách học tập trên toàn thế giới

Hena Khan, một học sinh ở thủ đô Dhaka của Bangladesh, đã phải vật lộn với việc học trong tuần này khi nhiệt độ vượt quá 40 độ C. Em cho rằng trong cái nóng khắc nghiệt này, giáo viên không thể dạy, học sinh không thể tập trung, và đúng hơn là mạng sống của mọi người đang gặp nguy hiểm.

Nắng nóng gay gắt, nới rộng khoảng cách học tập trên toàn thế giới
Ngành sầu riêng Thái Lan thất thu vì nắng nóng gay gắt

Được mệnh danh là “vua trái cây”, sầu riêng với mùi vị đặc trưng từ lâu đã là một trong những mặt hàng xuất khẩu nổi tiếng và sinh lợi nhất của Thái Lan. Tuy nhiên, một đợt nắng nóng khủng khiếp đang bao trùm Đông Nam Á đã khiến sản lượng sần riêng giảm trong khi chi phí lại tăng vọt, khiến những nông dân trồng sầu riêng và thương nhân ở Thái Lan ngày càng lo ngại khi hiện tượng nóng lên toàn cầu gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngành này.

Ngành sầu riêng Thái Lan thất thu vì nắng nóng gay gắt
FAO: Giá lương thực thế giới tiếp tục tăng trong tháng 4

Hãng tin Xinhua ngày 4/5 cập nhật thông tin từ Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO) cho biết, giá lương thực toàn cầu đã tăng tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 4 vừa qua. Đây là lần đầu tiên trong 2 năm, giá lương thực tăng trong nhiều tháng.

FAO Giá lương thực thế giới tiếp tục tăng trong tháng 4
Return to top