ClockThứ Bảy, 02/12/2017 14:11

Thôn, xóm khang trang nhờ “Dân vận khéo”

TTH - Với nguồn kinh phí có được nhờ vận động người dân tham gia xây dựng các công trình phúc lợi trong năm 2017, thôn An Mỹ, xã Vinh An (huyện Phú Vang) đã triển khai xây dựng nhiều công trình, góp phần nâng cao đời sống người dân và thực hiện mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Thành công từ dân vận khéoDân vận phải đi trước một bướcThanh niên học cách làm dân vận khéo

Những công trình ở thôn An Mỹ (Vinh An, Phú Vang) được thi công đúng tiến độ nhờ dân vận khéo

Nhiều cách làm hay

Trước tình hình an ninh trật tự trên địa bàn nhiều năm qua còn phức tạp, đường làng ngõ xóm và nhiều công trình công cộng ngày càng xuống cấp, Chi bộ thôn An Mỹ đã chỉ đạo xây dựng nhiều mô hình hay, như: “Thắp sáng đèn khu dân cư”, “Làm đẹp đường làng ngõ xóm”… với 100% kinh phí do người dân đóng góp.

Để tiến hành công việc thuận lợi, từ đầu năm, tập thể cán bộ, đảng viên của thôn bám sát các nghị quyết, chương trình và kế hoạch của Đảng ủy xã, chi bộ thôn để thực hiện công tác dân vận. Sau khi nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân chi bộ lãnh đạo thôn thành lập Ban Vận động (BVĐ), Ban Xây dựng (BXD) và tổ chức để  người dân trong thôn thảo luận đưa ra một số chỉ tiêu cụ thể. Qua đó, ưu tiên làm trước những công trình cấp bách.

Bí thư Chi bộ thôn An Mỹ Hoàng Đặng Trúc cho biết: “Để nhận được sự ủng hộ của hầu hết người dân cũng như sự chung tay của tập thể cán bộ, đảng viên trên địa bàn, các thành viên được chọn trong BVĐ và BXD phải là những người tâm huyết ở trong và ngoài địa phương. Trong quá trình thực hiện luôn có sự giám sát của Nhân dân để đảm bảo công khai, minh bạch tài chính”.

Với phương châm “dễ trước, khó sau”, “vận động trong gia đình, người thân trước; hàng xóm, láng giềng sau”; “đi từng nhà, vận động từng người”, BVĐ không chỉ kêu gọi được 100% hộ gia đình tham gia đóng góp mà còn nhờ khả năng thuyết phục thu hút của BVĐ và sự tiên phong của các đảng viên nên công tác giải phóng mặt bằng nhiều công trình đã thực hiện đúng tiến độ.

Nhiều công trình được nâng cấp, sửa chữa

Với tổng kinh phí vận động được là 1,4387 tỷ đồng, BVĐ từng bước thực hiện thành công các công trình, như: nâng cấp và thảm nhựa 3,6km đường liên thôn hết 1,1 tỷ đồng; xây dựng hệ thống thoát nước dài 75m, nâng cấp sân Trường mẫu giáo thôn, xây kè chống sạt lở, xây mới 2 đoạn đường dài hơn 350m… với tổng kinh phí hơn 300 triệu đồng. Ngoài ra, BVĐ còn tổ chức thành công lễ hội cầu ngư truyền thống của làng An Bằng với kinh phí hơn 400 triệu đồng; cùng nhiều hoạt động ý nghĩa khác, như: quyên góp tặng quà cho các hộ nghèo, cận nghèo và hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, các cháu mồ côi trên địa bàn thôn…

Ông Lê Thóa, một người dân sống ở thôn An Mỹ vui mừng: “Hầu hết mỗi hộ chỉ đóng góp 200 nghìn đồng, còn lại chủ yếu BVĐ kêu gọi từ các mạnh thường quân. Nhưng cái người dân chúng tôi nhận được lại quá nhiều, chỉ chuyện giảm được nhiều đoạn đường lầy lội vào mùa mưa, hạn chế tai nạn, tệ nạn nhờ điện đường là vui mừng lắm rồi”.

Những tháng cuối năm, BVĐ và BXD tiếp tục kêu gọi nguồn đóng góp ở trong và ngoài nước để sửa chữa, xây dựng thêm nhiều công trình khác như sơn quét, mua sắm trang thiết bị tại phòng làm việc, đấu nối điện chiếu sáng từ thôn An Mỹ đến thôn Trung Định Hải đi Hà Úc 1, xây dựng hệ thống thoát nước trước Trường THCS An Bằng và những tuyến đường còn lại với tổng kinh phí gần 100 triệu đồng...

Ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND xã Vinh An đánh giá: Từ kết quả đạt được ở thôn An Mỹ, đã đúc kết được nhiều kinh nghiệm tốt để huy động mọi nguồn lực trong Nhân dân nhằm thực hiện các mục tiêu đặt ra; nhất là phát huy tính sáng tạo, quyền làm chủ của Nhân dân. Hiện, chính quyền xã đang hướng dẫn các cơ sở tiến hành sơ kết phong trào thi đua “Dân vận khéo” năm 2017 để bình chọn, suy tôn và nhân rộng các mô hình điển hình”.

Bài, ảnh: HƯƠNG LAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị ở Quảng Điền đã cụ thể hóa mô hình “Dân vận khéo” bằng nhiều mô hình, các hoạt động sôi nổi, rộng khắp, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân. Qua đó, khơi dậy nội lực, huy động sức dân tạo nguồn lực để chung tay xây dựng huyện nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”
Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận

Sáng 5/4, Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị nhằm tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình số 12 gắn với sơ kết 5 năm thực hiện Chương trình hành động số 20 của Huyện ủy về tiếp tực thực hiện Nghị quyết số 25 của Trung ương về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới.

Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận
Lan tỏa các mô hình, điển hình “Dân vận khéo”

Trong thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội (CT-XH), các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh đã nghiêm túc triển khai các chủ trương của Trung ương, của tỉnh về công tác dân vận và phong trào thi đua “Dân vận khéo” (DVK). Nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị đã triển khai các mô hình “Dân vận khéo” phù hợp, lồng ghép có hiệu quả việc thực hiện phong trào thi đua “DVK”...

Lan tỏa các mô hình, điển hình “Dân vận khéo”
Nâng chất lượng công tác dân vận trên địa bàn

Ngày 1/12, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện và xã Lâm Đớt, huyện A Lưới tổ chức lễ kết nghĩa phối hợp thực hiện Đề án nâng cao chất lượng hiệu quả công tác dân vận, giai đoạn 2023- 2030 và những năm tiếp theo.

Nâng chất lượng công tác dân vận trên địa bàn
“Cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với dân

Tích cực, toàn diện, đồng bộ với nhiều nội dung, hình thức phong phú và đa dạng là mục tiêu mà công tác dân vận của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã, đang hướng đến.

“Cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với dân
Return to top