Thế giới

Thủ tướng Hy Lạp từ chức, kêu gọi bầu cử trước thời hạn

ClockThứ Sáu, 21/08/2015 07:27
TTH.VN - Ngày 20/8, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras tuyên bố từ chức và kêu gọi một cuộc bầu cử sớm vào tháng 9 tới, sau những chia rẽ trong nội bộ đảng Syria liên quan đến kế hoạch khắc khổ và các biện pháp cải cách nhằm đổi lấy gói cứu trợ khổng lồ thứ ba từ các chủ nợ quốc tế. 

Hãng tin Hy Lạp ANA trích dẫn nguồn tin của chính phủ cho biết, cuộc bầu cử dự kiến ​​sẽ được tổ chức vào ngày 20/9.

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras đã quyết định từ chức. Ảnh: Express

"Tôi sẽ sớm gặp Tổng thống và trình bày về quyết định từ chức của tôi. Đồng thời, tôi muốn nhắn gửi đến người dân Hy Lạp mọi việc tôi đã làm kể từ khi nhậm chức vào tháng Giêng năm nay, để họ có thể quyết định một lần nữa”, ông Tsipras nói.

Tuyên bố của ông Tsipras đưa ra sau khi Hy Lạp đã trả khoản nợ rất lớn cho Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB), và gói cứu trợ khổng lồ thứ ba cũng bắt đầu có hiệu lực, dự kiến ​​với tổng giá trị lên đến 96 tỷ USD trong vòng 3 năm tới.

Ủy ban châu Âu, một trong những tổ chức giám sát gói giải cứu mới cho Athens trước đó đã bày tỏ hoan nghênh về cuộc bầu cử sớm ở nước này.

Ông Tsipras đã bất ngờ triệu tập cuộc họp khẩn với các thành viên nội các để bàn về quyết định đề xuất cuộc bầu cử sớm.

Nhiều nhà chức trách nhận định, ông Tsipras quyết định bước xuống trong một nỗ lực để trở lại văn phòng với một “bàn tay” mạnh mẽ hơn.

Ông Tsipras phải thừa nhận thất bại chưa từng có trong Quốc hội Hy Lạp, khi 43 trong số 149 nghị sĩ đảng Syriza lựa chọn phản đối yêu cầu “thắt lưng buộc bụng” của các chủ nợ.

Cổ phiếu Hy Lạp hôm 20/8 đã giảm 3,5 % trước những bất ổn chính trị.

Thanh Ngân (lược dịch từ AP & Reuters)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những tuyên bố đáng chú ý của quan chức cấp cao Nga trong Ngày Chiến thắng

Trong khi Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo xung đột toàn cầu thì Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Dmitry Medvedev tuyên bố kết thúc chiến dịch quân sự ở Ukraine chỉ là bước đầu tiên còn Thứ trưởng Ngoại giao Sergey Ryabkov nói rằng Moskva buộc phải tăng cường các biện pháp răn đe hạt nhân do chính sách leo thang từ Washington và phương Tây.

Những tuyên bố đáng chú ý của quan chức cấp cao Nga trong Ngày Chiến thắng
Return to top