ClockThứ Hai, 19/06/2017 14:24

Thủ tướng Nhật Bản sẽ cải tổ nội các

TTH.VN - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe có thể cải tổ lại nội các nhằm cải thiện vị trí tín nhiệm sau khi có những nghi ngờ rằng ông đã giúp đỡ cho một người bạn trong công việc kinh doanh.

Tỷ lệ ủng hộ Nội các Nhật Bản đạt mức cao nhất trong vòng 3 năm qua

. Ảnh: Wikimedia

Theo tờ Nikkei, trích dẫn nguồn tin của chính phủ và đảng cầm quyền, Thủ tướng Abe sẽ sắp xếp lại nội các vào tháng 8 hoặc tháng 9 tới.

Có khả năng Thủ tướng Abe sẽ giữ lại Bộ trưởng Tài chính Taro Aso và đồng minh thân cận là Thư ký Nội các Yoshihide Suga, nhưng không rõ liệu ông có thay thế Bộ trưởng Quốc phòng Tomomi Inada, Bộ trưởng Ngoại giao Fumio Kishida, Bộ trưởng Kinh tế Nobuteru Ishihara hay không.

Một loạt các cuộc thăm dò dư luận mới đây cho thấy, sự ủng hộ đối với Nội các của Thủ tướng Abe đã giảm mạnh. Báo Mainichi đưa tin, tỷ lệ ủng hộ Thủ tướng Abe đã giảm 10 điểm xuống còn 36%, mức giảm lớn nhất kể từ khi ông nhậm chức hồi tháng 12/2012. Trong khi đó, tỷ lệ không ủng hộ Thủ tướng Abe đã tăng lên đến 44%, lần đầu tiên vượt qua tỷ lệ ủng hộ kể từ tháng 10/2015, sau khi quốc hội ban hành luật an ninh gây tranh cãi mở rộng phạm vi cho các hoạt động quân sự ở nước ngoài.

Tuần trước, Bộ Giáo dục đã lật lại các tài liệu mà phe đối lập cho rằng, Thủ tướng Abe muốn chấp thuận việc thành lập một trường học thú y mới do một người bạn điều hành, trong một khu kinh tế đặc biệt do nhà nước quản lý. Bộ nói rằng, họ không thể tìm thấy tài liệu nhưng sẽ mở lại cuộc điều tra dưới áp lực của công chúng.

Trong bối cảnh đó, Thủ tướng Abe đã nhiều lần phủ nhận việc lạm dụng quyền lực để làm lợi cho người bạn của mình.

Các nhà chính trị đối lập và giới truyền thông xác định người bạn của Thủ tướng Abe là ông Kotaro Kake, giám đốc của Viện Giáo dục Kake, muốn mở một trường dạy thú y. Chính phủ Nhật Bản đã không chấp thuận các trường thú y mới trong nhiều thập kỷ qua vì lo ngại tình trạng thừa thải các bác sỹ thú y ở quốc gia này.

                        Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Return to top