ClockThứ Ba, 15/04/2014 11:11

Thực túc binh cường

TTH - Thời gian qua, ngành Hậu cần Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã chủ động triển khai thực hiện toàn diện các mặt công tác hậu cần - tài chính, góp phần tích cực thực hiện phong trào thi đua "Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác".

Nhiều mô hình hay

Kiểm tra mô hình chính quy công tác quân nhu tại Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An

Năm 2013, các đơn vị toàn lực lượng TGSX 46.600kg rau xanh các loại, 19.340kg thịt các loại, 2.196kg cá thương phẩm, chế biến được 120kg đậu phụ cấp cho các đơn vị. Tổng kinh phí thu được từ TGSX và các nguồn thu khác 2,6 tỷ đồng, trích đưa vào cải thiện bữa ăn cho bộ đội đạt từ 1.300 – 1.600 đồng/người/ngày.

Thượng tá Nguyễn Đăng Tâm, Đồn trưởng Đồn biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An dẫn tôi đi tham quan mô hình tăng gia sản xuất (TGSX) với hệ thống vườn, ao, chuồng rộng hơn 3 sào của đơn vị. Trước mắt tôi lúc này là một vườn rau xanh đủ loại được phân lô, phân luống phù hợp với diện tích và địa hình tự nhiên của đơn vị; có đầy đủ hệ thống biển vườn; tường rào vườn được xây gạch, lắp đặt lưới thép đan chắn và hệ thống tưới phun bằng vòi mềm… Chỉ tay về phía vườn cây ăn quả, anh Tâm giới thiệu: “Diện tích vườn cây ăn quả của đơn vị gần 2 sào gồm các loại cây như nhãn, xoài, chuối, đu đủ… Đây là khu vực cung cấp nguồn trái cây thường nhật cho anh em”.

Ở khu vực chuồng trại chăn nuôi, anh Tâm cho biết thêm: “Khu vực chuồng trại này gồm 7 gian, trong đó 6 gian chăn nuôi lợn, 1 gian làm kho thức ăn và bếp nấu. Hiện tại, tổng đàn lợn nuôi của đơn vị đã có 33 con, trong đó 2 con lợn nái, còn lại là lợn thịt từ 40 - 60kg. Các sản phẩm từ nguồn TGSX này ngoài đảm bảo cho nhu cầu sử dụng thường xuyên, đơn vị còn cung cấp một phần ra thị trường”. Theo ghi nhận của chúng tôi, các sản phẩm thịt, cá, rau xanh… thu từ TGSX của đơn vị là sản phẩm có chất lượng, an toàn cao. Điều đáng nói, trước đây nguồn lương thực thực phẩm còn phụ thuộc vào thị trường, nên bữa ăn của bộ đội ít được cải thiện. Từ khi xây dựng mô hình chính quy về công tác quân nhu, một phần nhu cầu thực phẩm sạch, tươi sống được trực tiếp đưa vào bữa ăn của bộ đội.
Năm 2013, trên cơ sở mô hình chính quy về công tác quân nhu tại các Đồn biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An, Hồng Vân, A Đớt, Lăng Cô và Hải đội 2, Phòng Hậu cần BĐBP tỉnh tiếp tục đầu tư kinh phí, vật chất để xây dựng chính quy công tác quân nhu cho 2 đơn vị Đồn biên phòng Vinh Xuân và Đồn Nhâm, với tổng kinh phí hỗ trợ 200 triệu đồng. Đại tá Đỗ Hiệp Thắng, Chỉ huy phó BĐBP tỉnh cho biết: Phong trào thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy” được Thường vụ Đảng uỷ, Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh quan tâm đúng mức. Trong nghị quyết lãnh đạo của Đảng uỷ và cấp uỷ các đơn vị cơ sở đều đề ra các chủ trương, phương hướng lãnh đạo thực hiện, xem đây là một tiêu chí đánh giá thi đua hằng năm của từng cán bộ, chiến sĩ, từng đơn vị.
Nâng cao đời sống bộ đội
Để nâng cao tính hiệu quả, các nội dung thi đua được cụ thể hoá như mô hình xây dựng bếp “Nuôi quân giỏi, quản lý quân nhu tốt”, “Đơn vị Quân y 5 tốt”, “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy xanh – sạch – đẹp” và “Giữ tốt dùng bền, an toàn tiết kiệm và an toàn giao thông”. Từ đó, dấy lên phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong toàn lực lượng. Đến nay, 100% đơn vị tổ chức TGSX theo mô hình VACR, đẩy mạnh chăn nuôi gia súc, gia cầm và mô hình “5 vườn, 3 giàn”. Hầu hết các đơn vị đều có sản phẩm TGSX đưa vào bữa ăn bộ đội, một số đơn vị đã đảm bảo đủ 100% rau xanh ăn quanh năm.
Mô hình TGSX ở BĐBP tỉnh ngày càng hoàn thiện ở từng cấp, nhất là ở cấp đồn. Các đơn vị đã chú trọng đa dạng các loại cây trồng, vật nuôi, xen canh gối vụ nhiều lứa, nhiều lớp, phòng chống dịch bệnh có hiệu quả, nên hạn chế dịch bệnh đối với công tác chăn nuôi. Cùng đó, các đơn vị thực hiện tốt công tác xây dựng doanh trại chính quy, xanh – sạch – đẹp gắn với bố trí quy hoạch doanh trại thành các khu chức năng hợp lý, khoa học, bảo đảm sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện và phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực đóng quân.
Bài, ảnh: Bá Trí
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quân dân chung sức thắp sáng đường quê

Những năm qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Quảng Điền thường xuyên hỗ trợ các địa phương triển khai mô hình “Thắp sáng đường quê” để đưa ánh sáng về với bà con, thôn xóm. Qua đó, góp phần giữ gìn an ninh trật tự và hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM).

Quân dân chung sức thắp sáng đường quê
Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”

Công trình doanh trại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh hiện đang được gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng để sớm đưa vào sử dụng. Từ đó, đảm bảo chỗ làm việc, nơi ăn ở của cán bộ, chiến sĩ và tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng mọi nhiệm vụ được giao

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”
Điểm sáng doanh trại xanh

Không gian khang trang, hệ thống cơ sở vật chất được đầu tư, xây dựng chính quy, hiện đại xen lẫn với cây xanh được bố trí hợp lý là ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi đến thăm Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã Hương Thủy.

Điểm sáng doanh trại xanh
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc

Ngày 10/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh cho biết, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An -BĐBP tỉnh chủ trì, phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 1 - Cục Quản lý thị trường tỉnh; Công an phường Thuận An và Hạt Kiểm lâm TP. Huế bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 2m3 gỗ không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc
Return to top