ClockThứ Ba, 10/01/2017 13:36

Thưởng Tết: Chênh lệch lớn, nhiều người ngậm ngùi

TTH - Thưởng Tết là sự ghi nhận của doanh nghiệp về nỗ lực của người lao động. Mức thưởng cao nhất và thấp nhất đang có sự chênh lệch khá lớn, thậm chí, nhiều doanh nghiệp nợ lương cho người lao động dẫu Tết đã cận kề.

Năm nay vẫn là một năm khó khăn với nhiều ngành, nhiều lĩnh vực ở Thừa Thiên Huế. Thưởng Tết phân thành 3 nhóm. Nhóm một, có thể được thưởng với mức hàng chục triệu; nhóm hai, thưởng trung bình trên 5 triệu đồng và nhóm ba là từ ba trăm ngàn trở lên. Các doanh nghiệp vẫn cố gắng tăng thưởng Tết (khoảng 1 triệu đồng) ở mức bình quân.

Vẫn đang còn sự khác biệt lớn về thưởng tết giữa các doanh nghiệp

Toàn tỉnh có 3.757 doanh nghiệp với 92.388 lao động đang hoạt động tại địa phương, tuy nhiên, chỉ có 76 doanh nghiệp với gần 33.000 lao động báo cáo thưởng Tết. Một số doanh nghiệp khẳng định sẽ có tiền thưởng Tết cho người lao động, nhưng thưởng bao nhiêu thì vẫn còn đang cân đối. Ở các công ty TNHH MTV do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, thưởng Tết năm nay đều tăng. Mức thưởng bình quân từ 4,7 triệu đồng/người (năm 2016) lên trên 5,7 triệu đồng/người. Mức thưởng cao nhất cũng tăng từ 16 triệu đồng/người lên 18 triệu đồng/người. Mức thấp nhất là 600.000 đồng/người vẫn giữ nguyên. Doanh nghiệp có cổ phần, vốn góp của Nhà nước, mức thưởng Tết bình quân tăng từ 5 triệu đồng/người lên 5,8 triệu đồng/người, nhưng mức thưởng cao nhất lại giảm từ 50 triệu đồng/người xuống còn 35 triệu đồng/người và mức thấp nhất vẫn giữ nguyên là 500.000 đồng/người.

Ở khối doanh nghiệp dân doanh, thưởng Tết ở các mức đều tăng, cao nhất là 170 triệu đồng/người; mức bình quân gần 5,8 triệu đồng/người và thấp nhất nâng từ 100.000 đồng lên 300.000 đồng. Khối doanh nghiệp FDI với mức thưởng bình quân trên 4,2 triệu đồng/người, tăng gần gấp đôi so với năm trước. Mức thưởng cao nhất từ 40 triệu đồng lên đến 85 triệu đồng/người; thấp nhất vẫn chỉ 300.000 đồng/người.

Theo Sở Lao động, Thương binh & Xã hội, 2016 là năm các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, nhiều đơn vị cắt giảm rất nhiều lao động vì không có việc làm, không lo được lương cho công nhân. Nhiều doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh đã hợp đồng tiền lương hàng tháng thấp hơn mức lương tối thiểu do Chính phủ quy định. Một số doanh nghiệp còn nợ tiền lương của người lao động và đang phải nỗ lực để có tiền thanh toán khoản nợ này cho công nhân đón Tết. Cuối năm, tình hình nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp ở các đơn vị lên đến 140 tỷ đồng. Trong đó, chủ yếu  do làm ăn thua lỗ, nguy cơ phá sản nên các doanh nghiệp gặp khó khăn khi đóng bảo hiểm cho người lao động. Đây cũng là lý do khiến không ít doanh nghiệp phớt lờ chuyện thưởng Tết cho công nhân.

Pháp luật vẫn chưa có bất cứ một quy định riêng biệt nào về tiền thưởng Tết. Khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng Tết dựa trên kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động. Quy chế thưởng cụ thể sẽ do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở. Số lượng thưởng nhiều hay ít sẽ dựa trên cơ sở thỏa thuận của người sử dụng lao động với người lao động thông qua hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể. Để đạt được sự đồng đều trong thu nhập của người lao động là rất khó bởi đặc thù công việc, trình độ công nghệ, quản lý cũng như năng lực người lao động mỗi nơi một khác. Tuy nhiên, sự khác biệt quá lớn giữa mức thưởng Tết của các doanh nghiệp khiến nhiều người không khỏi ngậm ngùi.

Ông Nguyễn Xuân Quang, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh & Xã hội, cho biết: "Sở đã có văn bản đề nghị các doanh nghiệp rà soát lại các quy chế, quy định của doanh nghiệp về tiền lương, tiền thưởng để điều chỉnh, sửa đổi hoặc bổ sung theo quy định của Bộ Luật lao động và các văn bản hướng dẫn thực hiện. Đồng thời, sở phối hợp với tổ chức công đoàn cơ sở có các biện pháp động viên, khuyến khích người lao động tiết kiệm chi phí, nâng cao năng suất lao động để có thêm nguồn trả lương, thu nhập cho người lao động. Ngoài ra, yêu cầu các doanh nghiệp thông báo cho người lao động về các khoản tiền thưởng, tránh tình trạng nợ lương của người lao động dẫn đến nguy cơ tranh chấp bất ổn trong quan hệ lao động tại các doanh nghiệp.

Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sớm xóa bỏ chênh lệch cao giữa giá vàng trong nước với thế giới

Để ổn định thị trường vàng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thời gian qua đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án can thiệp. Đáng chú ý, đối với thị trường vàng miếng, Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ khẩn trương thực hiện tăng cung để xử lý tình trạng chênh lệch cao giữa giá trong nước so với giá thế giới.

Sớm xóa bỏ chênh lệch cao giữa giá vàng trong nước với thế giới
Quà tết dành cha mẹ

Từ nay em nghĩ “thoáng” rồi. Tết lo ít thôi, để còn du xuân, thong dong đây đó. Năm nay cả nhà đi du lịch một chuyến dịp tết.

Quà tết dành cha mẹ
Chỉ dấu thưởng Tết

Thời điểm này hầu hết các doanh nghiệp đã công bố phương án và bắt đầu chi thưởng tết cho người lao động.

Chỉ dấu thưởng Tết
Return to top