ClockThứ Hai, 09/03/2020 07:15

Tổ chức Đảng vững mạnh, nhà trường phát triển

TTH - Nhiều tổ chức Đảng trong các trường học trên địa bàn TP. Huế đã có cách làm hay, hiệu quả trong công tác phát triển đảng viên mới, góp phần nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng, xây dựng nhà trường ngày càng phát triển.

Tập trung tuyên truyền trong các tầng lớp nhân dân về Đại hội Đảng các cấp

Kết nạp đảng cho học sinh tại Đảng bộ Trường THPT chuyên Quốc Học

Điển hình

Trước 2015, nhiều năm liền, Chi bộ Trường THPT Cao Thắng không kết nạp được đảng viên nào, nhưng giai đoạn 2015 - 2019, đã kết nạp được 11 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên hiện có lên 34 đảng viên. Tháng 10/2018, chi bộ nhà trường đã phát triển thành đảng bộ.

Ở bậc học mầm non, từ một đơn vị chỉ có 2 đảng viên phải sinh hoạt ghép, qua gần 10 năm triển khai nhiều giải pháp tạo nguồn và bồi dưỡng quần chúng ưu tú, đến nay, Chi bộ Trường mầm non Thủy Xuân phát triển được 13 đảng viên. Riêng từ đầu nhiệm kỳ đến nay, chi bộ đã phát triển được 6 đảng viên, vượt gấp đôi so với chỉ tiêu.

Cùng với phát triển đảng viên mới trong đội ngũ cán bộ và giáo viên, Trường THPT chuyên Quốc Học còn là đơn vị giáo dục làm tốt công tác phát triển đảng viên trong học sinh. Trong 15 năm (từ năm 2003 đến tháng 10/2018), có 113 học sinh của trường được kết nạp Đảng. Riêng trong 3 năm 2015 - 10/2018, chi bộ nhà trường đã kết nạp được 18 học sinh ưu tú vào Đảng.

TP. Huế có 101 trường học với 1.361 đảng viên (39,6%). 100% trường công lập đều có chi bộ độc lập. Công tác xây dựng Đảng và xây dựng hệ thống chính trị trong trường học luôn được chú trọng, vai trò lãnh đạo của các tổ chức Đảng tại các trường học được tăng cường.

Chia sẻ kinh nghiệm

Là đơn vị trường học làm tốt công tác phát triển Đảng, kinh nghiệm rút ra từ Chi bộ Trường tiểu học Thuận Thành là cấp ủy đã làm tốt công tác phân công đảng viên giúp đỡ quần chúng phấn đấu tích cực để bồi dưỡng, kết nạp. Cấp ủy tập trung lãnh đạo tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên, tạo điều kiện làm tốt chức năng vận động cán bộ, công chức, viên chức hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của mình trên tinh thần tự giác tham gia các phong trào thi đua của đơn vị.

Nguyên nhân, trước năm 2015, tổ chức Đảng Trường THPT Cao Thắng không kết nạp được đảng viên nào được Đảng bộ nhà trường thẳng thắn thừa nhận là do nội bộ mất đoàn kết. Với những thành công vừa qua, theo chia sẻ của ông Ngô Đắc Dũng, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường, đơn vị đã tập trung làm tốt công tác phát hiện, giúp quần chúng ưu tú ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong công việc, cuộc sống, góp phần xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh, nhà trường ngày càng phát triển.

Từ thực tiễn đơn vị, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường mầm non Thủy Xuân, bà Hồ Thị Kiều Chinh cho hay, chi bộ luôn chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, sắp xếp và phân công công việc hợp lý để CBCNV, giáo viên có thời gian tham gia học tập các lớp bồi dưỡng chính trị, nghiệp vụ nhằm nâng cao nhận thức. Mặt khác, trường thường xuyên tổ chức các hội thi tay nghề nhằm tạo sân chơi, từ đó lựa chọn những quần chúng ưu tú giới thiệu cho Đảng.

Hướng đến đối tượng phát triển đảng là học sinh, Đảng bộ Trường THPT chuyên Quốc Học đã giao các chi bộ nắm bắt, theo dõi tâm tư, nguyện vọng cũng như quá trình học tập của học sinh trong năm học lớp 10, đến lớp 11 tiến hành quy hoạch công tác phát triển đảng viên cho học sinh. Nếu xác định thấy các em có kết quả học tập và tham gia các phong trào đoàn thể tốt, có sự phấn đấu tích cực và đủ tuổi thì sẽ đưa vào đối tượng kết nạp.

Coi trọng công tác tạo nguồn

Thực tế cho thấy, những đơn vị làm tốt công tác phát triển đảng, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng vững mạnh thì đều vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ dạy và học.

Nhiều năm liền, Đảng bộ Trường THPT chuyên Quốc Học đạt danh hiệu đơn vị trong sạch vững mạnh. Nhiều học sinh của nhà trường là đảng viên sau khi tốt nghiệp đại học đã về giảng dạy tại trường và hiện đang là những nhân tố trẻ, tiêu biểu trong hàng ngũ giáo viên. Trường tiểu học Thuận Thành 5 năm liền đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc. Trường mầm non Thủy Xuân với chi bộ Đảng vững mạnh cũng là tập thể nhiều năm đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc.

Tại hội nghị chuyên đề về công tác giáo dục chính trị tư tưởng và công tác phát triển đảng viên mới do Thành ủy Huế tổ chức cuối năm 2018, ông Huỳnh Cư, UVTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Huế lưu ý, đội ngũ những người trẻ năng động, sáng tạo và có tri thức cao nên rất cần thiết để bổ sung vào hàng ngũ của Đảng, nhằm nâng cao sức chiến đấu của Đảng. Qua đó, lãnh đạo Thành ủy Huế yêu cầu các chi, Đảng bộ trường học cần có sự quan tâm để nâng cao tỷ lệ đảng viên trên tổng số giáo viên; mạnh dạn phát hiện những nhân tố học sinh nổi bật trong các trường trung học phổ thông để bồi dưỡng kết nạp.

Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị ở Quảng Điền đã cụ thể hóa mô hình “Dân vận khéo” bằng nhiều mô hình, các hoạt động sôi nổi, rộng khắp, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân. Qua đó, khơi dậy nội lực, huy động sức dân tạo nguồn lực để chung tay xây dựng huyện nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”
Tích cực tháo gỡ 3 'điểm nghẽn' đối với phát triển giáo dục mầm non

Ngày 22/4, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tích cực tháo gỡ 3 điểm nghẽn đối với phát triển giáo dục mầm non
Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn
Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Return to top