ClockThứ Tư, 30/11/2022 13:45

Tổ chức định kỳ hàng tuần chợ đêm cầu ngói Thanh Toàn

TTH.VN - Ước tính, chợ đêm cầu ngói Thanh Toàn (chợ đêm) diễn ra từ 27-29/11 thu hút khoảng 4.500 – 5.000 lượt khách. Đây là cơ sở để xã Thủy Thanh (TX. Hương Thủy) tiếp tục tổ chức phiên chợ này vào thứ 6 đến chủ nhật tuần tới (2-4/12), và định kỳ diễn ra hàng tuần, trừ những khi thời tiết không thuận lợi.

Về Thủy Thanh trải nghiệm chợ đêmSẽ có nhiều hoạt động thú vị tại chợ đêm “Cầu ngói Thanh Toàn”Dí dỏm, yêu đời cùng "Làng vui chơi, làng ca hát"Thú vị chợ đêm cầu ngói Thanh Toàn

Cho con trải nghiệm nón lá

Thực tế qua những ngày diễn ra phiên chợ, các hoạt động nghệ thuật, trình diễn, trò chơi dân gian, trải nghiệm…tuy thực hiện bằng lực lượng “cây nhà lá vườn” nhưng chính sự nghiệp dư này đã tạo nên không khí gần gũi, mộc mạc, có sức hút níu kéo khách quay trở lại. 

Chị Phạm Thị Thủy (Nguyễn Trường Tộ - TP. Huế) cho hay, đến chợ đêm, các con háo hức với xay lúa, làm bánh, chằm nón... cùng các trò chơi dân gian vui nhộn. 

Ngoài các hoạt động văn nghệ, vui chơi, trải nghiệm…, điểm nhấn của chợ đêm chính là ẩm thực. Chính những sản vật, món ăn dân dã, như gà kiến, dưa môn, dưa chuối, cá rô, ếch, cá lóc, lươn, ốc hay các loại bánh bèo, nậm, lọc, đậu hũ… phảng phất hương đồng gió nội đã kéo khách về ngày càng đông, đến mức, tiếng là chợ đêm, nhưng nhiều gian hàng ẩm thực buộc phải đóng cửa sớm vì hết hàng.

“Tôi tính phải đến hơn 10h tối mới hết 2 gánh đậu hũ, nhưng từ khi bày ra lúc 5h chiều, bán đến 7 giờ tối đã hết. Tiếc là đã già, chứ còn trẻ tôi cũng ráng làm thêm gánh nữa để bán”, mệ Phùng Thị Thôi (thôn Thanh Tuyền) vui vẻ chia sẻ.

Cũng có thể lý giải, đậu hũ tuy chưa đến mức “hiếm có khó tìm”, nhưng cũng được liệt vào danh sách những món “ngon - bổ - rẻ” đang ngày càng ít được rao bán cả ở phố thị lẫn thôn quê nên có thể khiến người ghé ăn đông, nhưng với bánh bèo, nậm, lọc và thậm chí là trứng gà – những thức mà phố thị không hề hiếm, lạ, nếu không muốn nói rất nhiều, thì đến khoảng 8h tối, một số hàng quán phải đóng cửa trong luyến tiếc vì "cháy hàng". 

Du khách thưởng thức bánh bèo tại chợ đêm  

“Gian hàng chúng tôi bày bán bèo, nậm lọc và trứng gà kiến, kết hợp trình diễn cách làm bánh. Ban đầu mấy chị em hơi lo vì ở phố cũng không thiếu, chưa kể chắc gì mình đã làm ngon hơn. Vậy mà vừa bày ra đã bán không ngơi tay, buộc phải huy động thêm chị em hội viên phụ giúp. Mỗi ngày, chị em bổ sung 2 lần nguyên vật liệu nhưng đến khoảng 8h tối là bán hết, dù thời điểm đó nhiều khách ghé vào hỏi còn bán hay không”, chị Đặng Thị Hồng Diệp – Chủ tịch Hội LHPN xã Thủy Thanh cho hay.

Tín hiệu vui của chợ đêm cầu ngói Thanh Toàn còn từ các gian hàng bày bán gạo thơm Thủy Thanh và các sản phẩm OCOP của địa phương bạn khi ông Phùng Hữu Thạnh – Giám đốc HTX Nông nghiệp Thủy Thanh cho hay, nhiều khách ghé tới hỏi cách thức liên hệ, từ đó bàn cách phối hợp, liên kết tiêu thụ sản phẩm trong thời gian tới.

Hẳn nhiên, phải cần thời gian mới có thể đánh giá được hiệu quả, tính bền vững trong việc đem lại lợi ích cho người dân địa phương; mức độ lan tỏa, khả năng kết nối để từ đó đẩy mạnh khai thác du lịch cộng đồng địa phương; góp phần làm đa dạng sản phẩm du lịch của TX. Hương Thủy nói riêng, tỉnh nhà nói chung, nhưng trước mắt, từ những tín hiệu nói trên, cùng nỗ lực của người dân và chính quyền địa phương để tổ chức chợ đêm định kỳ hàng tuần đã phần nào cho thấy triển vọng của phiên chợ này.

Clip một số hoạt động tại phiên chợ đêm

Bài, ảnh, clip: ĐĂNG ĐOÀN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệu ứng từ các phong trào.

Trên nền tảng thành công trong thực hiện Ngày Chủ nhật xanh, thời gian qua TX. Hương Thủy tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động không chỉ góp phần nâng cao ý thức của người dân mà còn tạo nên không gian sống, làm việc ngày càng xanh - sạch - sáng.

Hiệu ứng từ các phong trào
Return to top