Thế giới

Tổng thống Obama muốn chi thêm 3,2 tỷ USD không kích Nhà nước Hồi giáo

ClockThứ Sáu, 07/11/2014 18:34
TTH.VN - Các quan chức cho biết, Tổng thống Barack Obama sẽ yêu cầu các nhà lập pháp thêm 3,2 tỷ USD để chi trả cho cuộc chiến chống lại các nhóm Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria, bao gồm cả kinh phí đào tạo và vũ trang cho lực lượng chính phủ Baghdad.

Các quan chức quốc phòng nói rằng, nguồn quỹ sẽ giúp trang trải các chi phí trong chiến dịch không kích do Mỹ dẫn đầu kéo dài nhiều tuần qua nhằm chống lại lực lượng IS và hỗ trợ cho binh sĩ quân đội Iraq và lực lượng người Kurd chiến đấu với IS trên mặt đất.

Đội hình Hải quân Hoa Kỳ F-18E Super Hornet dùng để tấn công các mục tiêu của lực lượng Nhà nước Hồi giáo ở Syria

Kinh phí đề xuất cũng sẽ được dùng để chi trả cho khoảng 600 cố vấn quân sự Mỹ đang làm việc với các lực lượng Iraq và người Kurd ở Baghdad và Arbil, cũng như trả cho khoảng 800 lính Mỹ khác đang đảm bảo an ninh cho Đại sứ quán Mỹ và sân bay Baghdad.

Theo Lầu Năm Góc, cuộc chiến trên không ở Syria và Iraq – mà có thể kéo dài nhiều năm – với hàng trăm cuộc oanh tạc và hàng ngàn đợt xuất kích, tiêu tốn của Mỹ 8,3 triệu USD mỗi ngày. Tính đến ngày 16/10, chi phí đã lên đến 580 triệu USD.
Các yêu cầu tài trợ sẽ được trích từ Quỹ cho các hoạt động dự phòng ở nước ngoài (OCO). Hồi tháng 6/2014, chính quyền đã yêu cầu khoản ngân sách 58,6 triệu USD cho các hoạt động chiến tranh, và sau đó, Hoa Kỳ đã tung ra một chiến dịch không quân lớn ở Iraq vào ngày 8/8 và ở Syria ngày 23/9 vừa qua.
Quỹ OCO thường được mô tả như là một "thẻ tín dụng" dùng để trang trải các chi phí chiến tranh và là nguồn riêng, khác với ngân sách "cơ sở" bảo vệ thường xuyên dùng để chi trả cho các chương trình vũ khí, tiền lương và các hạng mục khác không liên quan trực tiếp đến các cuộc chiến tranh.
Các chuyên gia cho biết, với tốc độ hiện tại của cuộc không kích, khi chiến tranh ngày càng mở rộng đối với các nhóm IS thì chi phí cũng sẽ cao hơn so với cuộc xung đột năm 2011 ở Libya, có thể lên đến 1 hay thậm chí vài tỷ USD trong một năm.
Tố Quyên (lược dịch từ AFP)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những tuyên bố đáng chú ý của quan chức cấp cao Nga trong Ngày Chiến thắng

Trong khi Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo xung đột toàn cầu thì Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Dmitry Medvedev tuyên bố kết thúc chiến dịch quân sự ở Ukraine chỉ là bước đầu tiên còn Thứ trưởng Ngoại giao Sergey Ryabkov nói rằng Moskva buộc phải tăng cường các biện pháp răn đe hạt nhân do chính sách leo thang từ Washington và phương Tây.

Những tuyên bố đáng chú ý của quan chức cấp cao Nga trong Ngày Chiến thắng
New York dẫn đầu danh sách 50 thành phố giàu nhất thế giới

New York là thành phố giàu nhất thế giới, với 359.500 triệu phú và 60 tỷ phú, theo một nghiên cứu mới của Henley & Partners phối hợp với New World Wealth; trong đó, dân số triệu phú ở New York đã tăng vọt 48% trong thập kỷ qua.

New York dẫn đầu danh sách 50 thành phố giàu nhất thế giới
Return to top