ClockThứ Năm, 18/03/2021 13:00

Trái ngọt từ hoạt động cộng đồng

TTH - Lê Văn Duy là cậu bé năng động (làng Ô Sa, xã Quảng Vinh, huyện Quảng Điền).Từ khi còn là một thiếu niên, Duy đã đam mê công tác thiện nguyện, coi đây là cách để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.

Thêm nguồn lực, thêm nhiều hoạt động ý nghĩaNgười cán bộ cách mạng mẫu mực

 Lê Văn Duy trao quà cho “Em nuôi của Đoàn”

Tham gia Câu lạc bộ Kỹ năng và Công tác Xã hội (CLB KN & CTXH) huyện khi còn học trung học, Duy thích thú khi học các chuyên đề về kỹ năng sống, được các anh chị trong CLB truyền lửa qua các hoạt động vì cộng đồng. CLB KN & CTXH Quảng Điền thành lập năm 2013, hoạt động chính là hướng dẫn kỹ năng thanh niên và kỹ năng mềm. Về thiện nguyện, có các hoạt động tìm kiếm kinh phí hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và tổ chức các chương trình như Tết Thiếu nhi (1/6), Trung thu cho em, Em nuôi của Đoàn, Xuân yêu thương cho trẻ em… trên địa bàn.

Các thành viên đã quyên góp trong cộng đồng, tìm kiếm mạnh thường quân, tổ chức thu gom ve chai, múa lân... Công việc của thành viên CLB vì thế sinh động, giúp cho họ có thêm nhiều kiến thức xã hội, kỹ năng mềm trong giao tiếp, làm việc nhóm và đặc biệt là gắn kết bạn trẻ trong các cụm dân cư vào các hoạt động xã hội hữu ích. Muốn hoạt động tốt, các thành viên phải xông xáo, nhờ vậy có cơ hội ứng dụng kỹ năng đã học... Ví dụ, trước tết, lễ các thành viên CLB đến từng nhà dân xin vỏ lon, hay tìm mạnh thường quân có điều kiện kinh tế nhưng ở xa hoặc không có thời gian để xin hỗ trợ kinh phí giúp người nghèo khó, già cả ốm đau trong huyện. Từng đồng tiền trao gửi được đưa đúng địa chỉ, đúng thời điểm đã giúp người hữu hiệu nên người trao, người nhận đều vui.

“Cũng có những kỷ niệm buồn như khi phụ huynh của các em nhỏ không hài lòng với món quà 1/6 còn nặng tinh thần hơn vật chất. Họ còn nói thẳng “nắng nôi ri mà đi nhận chút quà…”, không hề nghĩ tới công khó của các thành viên CLB. Cũng vậy, đôi khi đi “xin” vỏ lon gặp một số gia đình không hợp tác, nặng lời… Rất may, hoạt động của CLB đa phần đều được bà con vui vẻ giúp đỡ. Một số gia đình không chỉ cho vỏ lon, nhựa phế liệu mà còn tặng thêm trái cây, bánh trái, mời uống nước… khiến các thành viên rất vui. Có cảm giác mình giúp họ, họ cũng hỗ trợ lại mình để mình tiếp tục giúp đỡ người khó khăn hơn”. Duy chia sẻ.

Vừa học vừa … “chơi”, từ một thành viên nhỏ tuổi, Duy đã tốt nghiệp phổ thông và trở thành sinh viên của Trường đại học Nông Lâm. Đi học xa hơn, trách nhiệm ở CLB cũng nặng hơn khi Duy được bạn bè tín nhiệm bầu vào ban chủ nhiệm CLB rồi trở thành chủ nhiệm. Không chỉ cùng bạn bè tham gia các hoạt động mà phải xây dựng chương trình hoạt động để CLB phát triển. Với bản tính chăm chỉ, chịu khó và năng động, Duy đã cùng bạn bè đưa CLB ngày một phát triển với nhiều hoạt động có giá trị xã hội hơn. Năm 2020, do thiên tai dịch bệnh, hoạt động của CLB đã được điều chỉnh, không tổ chức được nhiều sự kiện như mọi năm mà thay vào đó, các thanh niên tình nguyện của huyện đã kịp thời tham gia các hoạt động chống dịch như phát khẩu trang, nước rửa tay, …

Khi bão lụt đi qua, các thành viên chung sức cùng cộng đồng dọn dẹp bùn đất, hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại, cùng các đoàn thể nối dài công tác thiện nguyện để không có người dân gặp khó khăn trong và sau bão lụt bị đói ăn, thiếu mặc… Các thành viên của CLB không chỉ tự mình mà còn làm gương cho bạn trẻ trong các cụm dân cư noi theo từ tinh thần không ngại khó khăn, khổ cực để giúp đỡ người dân để thắp lên tinh thần năng động dám nghĩ dám làm của thanh niên.

Ngày 24/1/2021, tại thị xã Cửa Lò, Lê Văn Duy là 1/11 thanh niên Thừa Thiên Huế có mặt tại Lễ tôn vinh “Tuổi trẻ cống hiến vì cộng đồng” lần thứ 3 dành cho những thủ lĩnh xuất sắc của Cộng đồng tình nguyện Việt Nam.

Bài, ảnh: Phạm Phước Châu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đưa sách đến với cộng đồng

Những năm qua, bên cạnh công tác phục vụ tại chỗ cũng như tổ chức các sự kiện về văn hóa đọc, Thư viện Tổng hợp Thừa Thiên Huế còn triển khai việc đưa sách, báo về phục vụ tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, các đồn biên phòng, trại giam… với mong muốn đáp ứng tốt nhu cầu hưởng thụ sách, báo của người dân.

Đưa sách đến với cộng đồng
Phẫu thuật dị tật hàm mặt miễn phí cho 80 trẻ

Ngày 8/4, Bệnh viện Trung ương Huế phối hợp cùng đoàn phẫu thuật thiện nguyện Interplast (Tổ chức Interplast, Cộng hòa Liên bang Đức) phẫu thuật miễn phí cho các em nhỏ bị dị tật khe hở môi vòm miệng trong cả nước.

Phẫu thuật dị tật hàm mặt miễn phí cho 80 trẻ
Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Return to top