ClockThứ Bảy, 09/05/2020 06:45

Triển vọng từ nấm bào ngư xám

TTH - Hiệu quả bước đầu của mô hình trồng nấm bào ngư xám theo hướng organic (thực phẩm hữu cơ) ở xã Vinh Mỹ (Phú Lộc) mở ra hướng đi mới trên vùng đất cát.

Vệ sinh cổ bịch nấm, công đoạn “lạ” với người nông dân Vinh Mỹ

Ông Hoàng Văn Thơ, sinh năm 1959 là một trong những nông dân đi đầu trong mô hình trồng nấm bào ngư xám. “Trồng nấm bào ngư xám không khó, nhưng phải chăm sóc đúng quy trình thì nấm mới có thể sinh trưởng và phát triển tốt. Quan trọng nhất là sự tỉ mỉ, cẩn thận, nếu có túi phôi bị hỏng là phải hủy bỏ ngay, tránh lây lan đến phôi khác”, ông Thơ cho hay.

Nấm bào ngư xám thích nghi với môi trường ẩm ướt nên nhà trồng nấm phải đảm bảo độ ẩm đạt 80 - 90%. Mỗi ngày, nấm được phun tưới 3 - 4 lần. Các hộ dân còn đầu tư thêm hệ thống phun sương tự động. “Chúng tôi dùng nước sạch để tạo ẩm cho nấm. Bào ngư xám là loại nấm sạch, nếu nước không hợp vệ sinh, nấm sẽ không lên”, ông Thơ nói.

Đặc trưng của nấm bào ngư xám là không tốn nhiều diện tích sản xuất. Tại nhà nấm, những bịch phôi được chất thành hàng đều tăm tắp.

Chị Nguyễn Thị Hợp đang vệ sinh phần cổ bịch nấm. Tay thoăn thoắt sát khuẩn cổ bịch, chị nói: “Phải lấy phần sót lại sau khi thu hoạch rồi mới tiến hành sát khuẩn. Công việc lạ chứ không quen thuộc như cách tôi trồng rau. Mệt thì có mệt nhưng lúc thu hái nhìn nấm mọc đều cũng hạnh phúc lắm. Hơn nữa tôi cứ cố gắng, mình không phụ nấm thì nấm sẽ chẳng phụ mình”.

Phôi nấm có thể cho thu hoạch từ 6 - 8 lứa. Mỗi bịch phôi đạt năng suất xấp xỉ 300g nấm/vòng đời. Với 1.000 bịch phôi, tổng lượng nấm thu được lên đến 300kg. Trung bình giá bán nấm dao động từ 55 – 60 nghìn đồng/kg. Chị Hợp cho hay: “Sau 60 ngày cấy meo thì nấm có thể cho thu hoạch; tiếp đó, cứ tầm 15 ngày là có một lứa nấm. Như vậy, người trồng nấm có thể thu 18 triệu đồng/1.000 bịch phôi với một diện tích nhỏ chỉ trong vòng hơn 4 tháng”.

Hiện, ở Vinh Mỹ có ba hộ dân góp vốn, tập trung sản xuất nấm bào ngư xám với tổng 10.000 bịch phôi. Đây cũng là ba hộ thuộc dự án trồng nấm để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi tại địa phương. “Chúng tôi đã được tập huấn kỹ lưỡng nên việc trồng nấm bào ngư xám thuận lợi, cho thấy nông dân như chúng tôi có thể thích nghi với đối tượng cây trồng mới. Hiện tại, nguồn phôi, meo nấm được nhập ở Bình Định. Nhưng về lâu dài, với sự chăm chỉ, chịu khó, chúng tôi có thể tự tạo phôi nấm đạt chất lượng, giảm thiểu chi phí sản xuất”, ông Thơ nói.

Nấm bào ngư xám là thực phẩm màu xám nâu, thịt chắc, vị giòn, ngọt, hơi dai, mùi thơm đặc trưng. Đây là loài có giá trị dinh dưỡng khá cao, cung cấp đáng kể chất đạm, vitamin và khoáng chất. So với nấm bào ngư trắng, nấm bào ngư xám có vị dai, giòn hơn. Hiện tại, đầu ra của nấm bào ngư xám rất ổn định, ông Thơ và các hộ dân thu hái không đủ để cung ứng cho thị trường.

Ông Nguyễn Văn Hoàng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Vinh Mỹ cho biết: “Mô hình trồng nấm bào ngư xám cần kỹ thuật khác biệt so với những đối tượng cây trồng truyền thống tại địa phương.  Nhưng với sự chăm chỉ, mạnh dạn học hỏi, các hội viên hội nông dân đã trồng thành công. Thời gian tới, chúng tôi sẽ cố gắng hỗ trợ để mở rộng diện tích, liên kết tiêu thụ sản phẩm, giúp nông dân vùng cát có thêm lựa chọn mới, ổn định sinh kế, phát triển kinh tế hộ gia đình”.

Bài, ảnh: MAI HUẾ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC):
Triển vọng tăng trưởng tươi sáng hơn, nhưng rủi ro vẫn còn

Được thúc đẩy bởi chi tiêu của người tiêu dùng và chính phủ, cũng như ngành du lịch, nền kinh tế khu vực Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) được ước tính tăng trưởng 3,5% vào năm 2023, và dự kiến sẽ duy trì tăng trưởng ở mức 3,2% trong năm 2024, cao hơn so với các ước tính trước đó, theo Đơn vị Hỗ trợ Chính sách APEC (PSU).

Triển vọng tăng trưởng tươi sáng hơn, nhưng rủi ro vẫn còn
Năm 2024: Triển vọng kinh tế ASEAN vẫn tích cực

Theo dữ liệu sẵn có gần đây nhất của năm 2022, tổng GDP danh nghĩa của 10 nước thành viên ASEAN tính bằng USD lên tới 3.600 tỷ USD, tăng hơn gấp đôi so với tổng GDP 1.600 tỷ USD của năm 2009, và cao hơn một chút so với Ấn Độ - quốc gia có GDP đạt 3.500 tỷ USD vào năm 2022.

Năm 2024 Triển vọng kinh tế ASEAN vẫn tích cực
Triển vọng kinh tế ASEAN 2024: Lo ngại nhưng vẫn nhiều điểm sáng

Sau một năm 2023 nhiều biến động, WorldBox Business Intelligence - dịch vụ phân tích thông tin tài chính và kinh doanh của hơn 50 triệu công ty trên toàn thế giới, mới đây đã đưa ra dự báo triển vọng kinh tế của Đông Nam Á năm 2024, với cả thách thức và những tín hiệu lạc quan.

Triển vọng kinh tế ASEAN 2024 Lo ngại nhưng vẫn nhiều điểm sáng

TIN MỚI

Return to top