Thể thao trong nước

Trường biển... giỏi vật

ClockChủ Nhật, 15/05/2016 14:59
TTH - Vật là môn thể thao thế mạnh của huyện Quảng Điền. Với lễ hội vật Thủ Lễ truyền thống hằng năm, hiện tại 11 trường trung học sơ sở trên địa bàn huyện đã đưa vật vào trường học. Theo nhìn nhận của ngành văn hóa – thông tin huyện Quảng Điền, các trường ở vùng biển có lợi thế và tiềm năng về vật.

Học sinh Trường Trung học cơ sở Phan Thế Phương (vàng) hạ đối thủ trong lễ hội vật Thủ Lễ 2016

Thầy Võ Văn Hoàng, giáo viên thể dục, phụ trách đội vật của trường trung học cơ sở Phan Thế Phương (xã Quảng Công) kể, từ ngày tham gia thi đấu ở lễ hội vật Thủ Lễ hằng năm, hầu như năm nào trường cũng có giải, trong đó nhiều năm đoạt giải nhất, nhì. Cách tập luyện của đội tuyển không có gì khác nhiều so với sự tập huấn chung mà các trường khác cùng được tham gia. Nhưng có một điều mà nhiều người vẫn thường cho đánh giá là học sinh vùng biển có… năng khiếu vật.

Tìm đến Trường trung học cơ sở Phạm Quang Ái (Quảng Ngạn), công tác tập luyện của họ là nỗ lực hết mình một tháng trước mùa thi. Ngoài ra đội tuyển năng khiếu của trường tập luyện đều đặn vào mỗi ngày thứ năm, trong đó có rất nhiều môn thể thao. Thầy Lê Huy Cường, giáo viên thể dục phụ trách đội năng khiếu của trường kể, vật được tập xen ghép vào các môn năng khiếu khác, do vậy học sinh có đam mê theo đuổi bộ môn này quanh năm được “mài dũa”, đến cuối năm thì tập luyện kỹ lưỡng hơn, nhờ đó, qua các năm có được thành tích như mong muốn.

Ông Trần Quang Tín, Quyền Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin huyện Quảng Điền cùng những lãnh đạo của Trung tâm Văn hóa – thông tin huyện cùng nhìn nhận, tuy môn vật được đưa vào trường học từ nhiều năm trước nhưng khoảng 4 năm trở lại mới thấy được sự phát triển vượt bậc ở độ tuổi này. Ngoài Trường trung học cơ sở Ngô Thế Lân (Quảng Phước) đóng trên địa bàn diễn ra lễ hội, thì những trường biển có nhiều lợi thế và tiềm năng. Ông Tín nhận xét, môn vật được tổ chức trên sới cát nên những học sinh vùng biển được làm quen với môi trường thi đấu. Hơn nữa, thể lực chính là yếu tố quyết định. “Nhiều em ở hai trường Phan Thế Phương và Phạm Quang Ái ở nhà có phụ giúp cha mẹ làm biển, kéo lưới nên thể lực tốt, tay chân rắn chắc và sức bền cao. Đây là một lợi thế giúp họ thành công trong các giải vật”, ông Tín nói.

Giáo viên các trường ở hai xã Quảng Công, Quảng Ngạn cũng cho rằng, với những học sinh đã đam mê thì quyết tâm tập luyện của họ rất lớn. Ngoài những giờ tập ở trường, về nhà các em cũng rủ nhau ra biển để tập luyện thêm. Tổng thể những yếu tố này giúp cho học sinh trường biển được nhiều người đánh giá là giỏi vật, nhờ đó, lễ hội vật Thủ Lễ hằng năm thêm phần sôi động và hấp dẫn, góp phần tạo nên thế hệ kế cận cho giải vật truyền thống. Từ hai trường ở hai làng biển của Quảng Điền, một lần nữa một bài học “thể thao cần sự tập luyện đều đặn, kiên trì, đam mê và quyết tâm của cả người hướng dẫn lẫn người tập” được kiểm chứng.

Bài, ảnh: LÊ HỮU PHÚC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật

Ngày 20/4, tại xã Vinh Thanh (Phú Vang), Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Hòa nhập (RCI) tổ chức ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật. Tham dự tại có Đại diện văn phòng RCI cùng hơn 50 người khuyết tật và người chăm sóc trên địa bàn các xã Vinh Thanh, Vinh An, Vinh Xuân, Vinh Hà và Phú Gia.

Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật
Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Quảng Điền phối hợp Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế và Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Quảng Phú tổ chức khởi công nhà tình thương cho bà Nguyễn Thị Mong ở thôn Phú Lễ, xã Quảng Phú.

Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền
Chạy vì những ngôi trường xanh

Từ những bước chạy để rèn luyện sức khỏe gắn với ý tưởng phủ xanh bóng cây ở các ngôi trường, hàng ngàn cây xanh đã được trồng mới với chương trình “Chạy vì những ngôi trường xanh”.

Chạy vì những ngôi trường xanh
Return to top