ClockThứ Tư, 25/11/2015 14:44

Trường nghề thiếu người học nghề

TTH - Hỏi chuyện về thu nhập, cậu em vốn là giáo viên một trường nghề bảo, thì cũng như mọi người rứa thôi chị. Lương chay. Mà được rứa là mừng rồi chứ trường có mấy học viên mô. Em thấy máy móc của trường cất trong kho hết ngày này sang tháng khác mà thèm. Tụi em đi làm thêm ngoài, nếu có mấy loại máy móc như của trường rứa là ngon hung rồi. Chỗ em làm cũng vừa được trang bị phương tiện. Nhiều tiền lắm, nhưng chẳng có mấy học viên. May mà nhờ chường trình liên kết, người ta kéo học viên cho chớ không thì không biết dạy ai!

Câu chuyện tưởng như chỉ là lời hỏi thăm thông thường, nhưng nó lại phản ánh một hiện trạng trong việc đào tạo của các trường nghề hiện nay. Trong lần làm việc mới đây, điều mà ông Nguyễn Thanh Kiếm, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và xã hội khẳng định là lĩnh vực dạy nghề trên địa bàn còn nhiều bất cập. Nhiều trường được trang cấp máy móc hiện đại với nguồn vốn lớn nhưng không phát huy được thiết bị đầu tư và nếu có người học, con số cũng khiêm tốn đến mức không phát huy hết được công năng sẵn có. Ông Nguyễn Thanh Kiếm cũng cho hay, nếu không có chương trình hỗ trợ đào tạo nghề nông thôn, chắc sẽ không có người đến học nghề tại các trung tâm này.

Thiếu đồng bộ, chưa có định hướng dài hạn và chưa gắn với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội cũng như quy hoạch nông thôn mới, nhất là quy hoạch sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ trong đào tạo nghề là những tồn tại đang có trong lĩnh vực hoạt động này. Bên cạnh đó là những tác động khác do công tác tư vấn học nghề của các cơ sở dạy nghề địa phương chưa chuyên nghiệp, lại không thường xuyên; việc làm và thu nhập của một số doanh nghiệp trên địa bàn còn thấp và thiếu ổn định; việc cập nhật thông tin về giải quyết việc làm chưa thường xuyên và không kịp thời dẫn đến tình trạng lao động thiếu việc làm, hoặc gặp khó khăn khi tìm việc làm sau khi được đào tạo nghề. Mặt khác, người lao động ở nông thôn cũng chưa thật sự thấy sự bức thiết của việc đào tạo nghề nên không mặn mà...
Chất lượng đào tạo nghề không cao, thiếu giáo viên cơ hữu, đa phần chỉ là giáo viên hợp đồng ngắn hạn, kỹ năng nghề còn hạn chế và có thể đây cũng là một trong những nguyên nhân làm cho các trung tâm, trường nghề, cơ sở dạy nghề thiếu năng động, linh hoạt, dẫn đến ngành nghề đào tạo đơn điệu, chưa thật sự hấp dẫn để thu hút người cần nghề vào học nghề, dẫn đến trường nghề nhưng lại thiếu người học nghề cũng là một khía cạnh khác trong đánh giá, nhìn nhận.
Theo Sở Lao động – Thương binh và xã hội, việc hợp nhất các trung tâm dạy nghề thuộc Sở và các trung tâm hướng nghiệp dạy nghề của ngành Giáo dục và đào tạo là điều cần. Tuy nhiên, điều này cũng vẫn thuộc về thời gian đến với những công việc khá bề bộn, trong đó có việc xây dựng soát xét, xây dựng đề án và nhất là giải quyết các vấn đề về mặt nhân lực...
Nguyễn An Bình
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn

Công tác phòng, chống ma túy (PCMT) và nhân rộng mô hình chuyển hóa tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn TP. Huế đạt nhiều kết quả tích cực.

Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn
Áp dụng các chính sách, tăng hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập

Chiều 25/4, Đoàn giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội do UVTW Đảng, Uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Uỷ băn Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh làm trưởng đoàn có buổi làm việc với tỉnh liên quan đến việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018 - 2023.

Áp dụng các chính sách, tăng hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập
Trao tặng “Mái ấm tình thương” và nhiều phần quà giá trị

Ngày 25/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Hội LHPN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trao tặng “Mái ấm tình thương” trong Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, hỗ trợ phụ nữ, trẻ em xã Hồng Thượng, huyện A Lưới, tổng trị giá hơn 600 triệu đồng.

Trao tặng “Mái ấm tình thương” và nhiều phần quà giá trị

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top