ClockChủ Nhật, 25/06/2017 11:06

Truyền sóng phát thanh qua mạng internet

TTH - Phong Điền là huyện đầu tiên và duy nhất đến thời điểm này áp dụng công nghệ internet trong truyền sóng phát thanh. So với việc thu và phát sóng qua hệ thống băng tần FM, truyền, phát thanh qua mạng internet có nhiều ưu điểm vượt trội và là bước đi trong thời đại mới.

Làm chương trình phát sóng ở Đài Truyền thanh huyện Phong Điền

Bất kể ở đâu, miễn sao có mạng

Phong Sơn là xã đầu tiên của huyện Phong Điền thực hiện việc truyền, phát sóng qua hệ thống internet. Anh Hoàng Văn Thanh, cán bộ phụ trách Đài Truyền thanh xã Phong Sơn tâm sự: Đầu năm 2014, Đài Truyền thanh huyện Phong Điền đưa vào vận hành công nghệ tiếp và phát sóng truyền thanh online. Địa hình xã Phong Sơn là vùng gò đồi, cách trở nên việc thu, phát sóng qua mạng internet thuận lợi, ổn định hơn nhiều. Âm thanh, tiếng nói tốt hơn, không bị nhiễu như qua hệ thống sóng FM trước đây, nhất là khi thời tiết xấu.

Bà Phạm Thị Ánh Tuyết, Phó Chủ tịch UBND xã Phong Sơn khẳng định: Trước đây khi phát sóng từ băng tần radio qua sóng FM, người dân thường xuyên phản ánh việc nghe không rõ, đôi khi bị sóng khác chồng lên, lấn át. Từ khi đưa vào sử dụng việc thu, phát sóng qua mạng internet, âm thanh, tiếng nói rõ hơn, người dân cũng không còn phản ánh về hệ thống truyền thanh này nữa.

Từ năm 2014, Đài Truyền thanh Phong Điền đã có bước cải tiến kỹ thuật thu tín hiệu online qua IP tỉnh (IP cố định như địa chỉ nhà trên internet), tình hình sóng phát của đài huyện đạt chất lượng cao hơn. Để có IP này, đài huyện phải trả kinh phí thuê bao cho Viễn thông Thừa Thiên Huế-VNPT 660.000 đồng/tháng.

Anh Hoàng Phước Vĩnh Hào, kỹ thuật viên Đài Truyền thanh Phong Điền cho biết, ngoài những ưu điểm như âm thanh, tiếng nói chất lượng hơn, không bị nhiễu sóng…việc phát sóng qua mạng internet còn rất thuận lợi hơn trong những lần truyền thanh trực tiếp. Trước đây, mỗi kỳ truyền thanh trực tiếp các cuộc họp HĐND huyện, bầu cử, các lễ hội lớn…, cán bộ đài phải chuyên chở các thiết bị truyền thanh rất vất vả. Nay, chỉ cần máy vi tính và một số thiết bị phụ trợ có thể truyền thanh trực tiếp cả ngày, bất kể ở đâu, miễn sao có mạng. Tín hiệu truyền thanh có thể vươn xa, trong và ngoài nước đều có thể bắt được và nghe được.

Online

Hiện tại có 9/16 đài cơ sở thuộc huyện Phong Điền đang hoạt động truyền thanh qua mạng internet gồm các đài: Phong Hiền, Phong An, Phong Sơn, Phong Xuân, Phong Hòa, Phong Chương, Điền Hòa, Điền Hải, thị trấn Phong Điền. 7 xã Phong Mỹ, Phong Thu, Phong Bình, Điền Hương, Điền Lộc, Điền Môn, Phong Hải, đài truyền thanh không hoạt động được do máy phát sóng bị hỏng, xuống cấp hoặc bị nhiễu sóng và các cụm loa bị hư hỏng nặng.

Chính vì vậy ở các xã này, hệ thống truyền thanh chỉ thông qua các thôn và HTX. Hiện nay, Đài Truyền thanh huyện Phong Điền đang phát song song 2 sóng: sóng internet và sóng FM để tất cả các xã đều có thể thu, phát được chương trình của Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh và đài huyện.

Ông Nguyễn Thế, Trưởng Đài Truyền thanh huyện Phong Điền cho biết: Từ ý tưởng ban đầu, đài truyền thanh huyện đã đầu tư trang thiết bị công nghệ để thu phát tín hiệu trực tuyến (online), sản xuất chương trình phát thanh trên máy vi tính. Đây là phương thức mới và thuận tiện nhờ việc xử lý thu âm thông qua phần mềm. Sản phẩm phát thanh được nâng cao về chất lượng, lưu trữ chương trình dễ dàng. Đối với các xã muốn sử dụng phần mềm này chỉ trang bị thêm máy vi tính có kết nối mạng và dựa trên hệ thống cũ để truyền, phát thanh. Cán bộ kỹ thuật của đài sẵn sàng hướng dẫn, tập huấn để cán bộ phát thanh của xã dễ dàng tiếp cận, sử dụng. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện ở một số xã có nhu cầu.

Anh Huỳnh Văn Trọng, chuyên viên kỹ thuật Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh cho rằng, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và mạng internet đang đòi hỏi phát thanh truyền thống tại Việt Nam cần đổi mới công nghệ, chất lượng nội dung và phương thức tiếp cận mới. Việc này đang mở ra một cơ hội lớn cho phát thanh cũng như truyền thanh cơ sở tận dụng như một kênh tiếp cận, những thính giả có thể nghe phát thanh qua smarphone, máy tính, máy tính bảng…

Bài, ảnh: HẢI HUẾ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU):
Khoảng 2,6 tỷ người trên thế giới chưa có điều kiện tiếp cận Internet

Những lợi ích của công nghệ tiên tiến vẫn nằm ngoài tầm với của khoảng 2,6 tỷ người trên toàn cầu, những người vẫn đang chờ được kết nối Internet, Tổng Thư ký Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU) Doreen Bogdan-Martin cho biết; đồng thời vạch ra các kế hoạch của cơ quan này nhằm thu hẹp khoảng cách.

Khoảng 2,6 tỷ người trên thế giới chưa có điều kiện tiếp cận Internet

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top