Thế giới

Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ bất ngờ sang thăm Trung Quốc

ClockThứ Năm, 29/10/2015 14:31
TTH.VN - Hôm nay (29/10), nhiều nguồn tin quốc tế cho hay, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Quân đội Mỹ, Đô đốc Harry B Harris sẽ có chuyến thăm chính thức đến Trung Quốc vào tuần tới, trong bối cảnh quan hệ Mỹ-Trung trở nên căng thẳng bởi động thái đưa tàu khu trục của Washington vào vùng tranh chấp ở Biển Đông.

Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Quân đội Mỹ, Đô đốc Harry B Harris. Ảnh: AP

Báo chí hai nước Mỹ và Trung Quốc dẫn các nguồn tin khác nhau cho biết, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ, Đô đốc Harry Harris sẽ sang thăm Bắc Kinh từ ngày 2/11 tới đây. Theo đó, ông Harry Harris dự kiến có cuộc hội đàm chính thức với các quan chức cấp cao của Quân đội Trung Quốc và tham quan cơ sở quân sự của nước này.

Tuy nhiên, đến thời điểm chiều ngày 29/10, Bộ Ngoại giao hai nước vẫn chưa ra thông cáo xác nhận chuyến thăm nói trên. Theo tờ báo Trung Quốc China Daily, chuyến thăm của ông Harris “có thể là một cơ hội để tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau”.

Trong một động thái liên quan diễn ra ngay hôm nay (29/10), Tư lệnh hải quân Mỹ John Richardson và người đồng cấp Trung Quốc Wu Shengli tổ chức cuộc họp bất ngờ, sau khi Mỹ đưa tàu chiến vào khu vực 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi đắp trái phép trên Biển Đông.

Theo một quan chức Mỹ, cuộc họp xuất phát từ yêu cầu của cả 2 phía, nhằm thảo luận về những hoạt động gần đây trên Biển Đông, cũng như về quan hệ hải quân song phương. Được biết, cuộc họp dự kiến diễn ra trong vòng một giờ đồng hồ.

Sáng ngày 27/10, tàu khu trục được trang bị tên lửa dẫn đường USS Lassen của Hải quân Mỹ đi vào vùng biển 12 hải lý gần bãi đá Subi và đá Vành Khăn, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam hiện do Trung Quốc chiếm đóng bất hợp pháp trên Biển Đông. Washington trước đó đã nhiều lần cảnh báo, những tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với các đảo nhân tạo nói trên là không được công nhận, đồng thời nhiều lần bày tỏ quan ngại về hoạt động của Bắc Kinh trong khu vực này.

Thanh Ngân (lược dịch từ CNN & Reuters)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những tuyên bố đáng chú ý của quan chức cấp cao Nga trong Ngày Chiến thắng

Trong khi Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo xung đột toàn cầu thì Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Dmitry Medvedev tuyên bố kết thúc chiến dịch quân sự ở Ukraine chỉ là bước đầu tiên còn Thứ trưởng Ngoại giao Sergey Ryabkov nói rằng Moskva buộc phải tăng cường các biện pháp răn đe hạt nhân do chính sách leo thang từ Washington và phương Tây.

Những tuyên bố đáng chú ý của quan chức cấp cao Nga trong Ngày Chiến thắng
Return to top