ClockThứ Hai, 12/09/2016 14:48

UNICEF báo động tình trạng khủng hoảng lương thực nghiêm trọng nhất thế giới tại Nigeria

TTH.VN - Với tình trạng khẩn cấp có thể so sánh với Ethiopia và Somalia khoảng 5 năm trước đây, Nigeria rõ ràng đang có nhu cầu cấp thiết cần được can thiệp thông qua các chương trình hỗ trợ.

LHQ: 4,5 triệu người ở đông bắc Nigeria cần viện trợ lương thựcUNICEF cam kết tiếp tục các nỗ lực cứu trợ tại NigeriaHơn 50.000 người Nigeria đối mặt với nạn đói nghiêm trọngUNICEF: Boko Haram khiến hơn 1 triệu trẻ em không được đến trường

Nhiều trẻ em ở Nigeria bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng. Ảnh: AFP

Cuộc khủng hoảng lương thực đang diễn ra ở bang Borno, đông bắc Nigeria được cho là tồi tệ nhất trên thế giới trong thời điểm này, với 4,5 triệu người cần được hỗ trợ, trong đó 1 triệu người có nguy cơ suy dinh dưỡng cấp tính, Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) cảnh báo.

"Chúng tôi không tìm được lời nào để có thể mô tả được hết tầm quan trọng của vấn đề", ông Arjan de Wagt - giám đốc dinh dưỡng của Unicef ở Nigeria cho biết trong một cuộc phỏng vấn tại thủ đô Abuja. "Tôi đã đối chiếu với các đồng nghiệp ở New York và được biết, không có bất cứ nơi nào khác trên thế giới mà người dân phải đối mặt với tình huống như vậy".

Những nhân viên cứu trợ đầu tiên đã bắt đầu tiếp cận được một số khu vực ở phía đông bắc Nigeria từ hồi tháng 4/2016, sau khi lực lượng chính phủ đẩy lùi phiến quân Hồi giáo Boko Haram ra khỏi nhiều nơi mà chúng chiếm đóng. Kể từ đó, mỗi thông tin nhận được từ khu vực này càng làm tăng thêm tính nghiêm trọng của tình hình, Giám đốc De Wagt cho biết.

Lực lượng Boko Haram xuất hiện trong một chiến dịch bạo lực từ năm 2009, nhằm áp đặt các phiên bản về luật Hồi giáo của chúng ở quốc gia đông dân nhất châu Phi với khoảng 180 triệu người này. Hàng chục ngàn người đã thiệt mạng trong các cuộc bạo loạn và hàng triệu người đã buộc phải rời bỏ nhà cửa để di tản.

Ước tính có khoảng 2,5 triệu người vẫn đang bị chia cắt ở phía bắc Borno, nơi quân nổi dậy đang hoạt động, đe doạ đến sự an toàn cho những người hoạt động nhân đạo.

"Mọi người đang hoàn toàn bị cắt đứt khỏi các tuyến đường thương mại, không nhận được viện trợ và không thể trồng trọt được gì," ông De Wagt nói, cho biết thêm rằng "1/5 trẻ em suy dinh dưỡng có nguy cơ đối mặt với cái chết".

"Đối với những đứa trẻ ở Borno, rủi ro cao hơn nhiều, vì chúng không có thức ăn thích hợp và không có dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Đó là lý do tại sao dịch bệnh bại liệt bùng phát tại đây".

Số lượng những người đối mặt với mức suy dinh dưỡng nghiêm trọng nhất trong 5 cấp độ theo dõi đang đều đặn tăng lên kể từ đầu năm, với ít nhất 1 triệu người "ở mức độ nghiêm trọng cấp 4" và 75.000 người khác phải đối mặt với nạn đói hoàn toàn - tình trạng xấu nhất có thể, các quan chức Unicef cho biết.

Theo đánh giá của tổ chức này, với tình trạng khẩn cấp có thể so sánh với Ethiopia và Somalia khoảng 5 năm trước đây, rõ ràng nơi đây đang rất cần sự hỗ trợ khẩn cấp, đặc biệt là thực phẩm với các chất dinh dưỡng cho những người dễ bị tổn thương như trẻ em, phụ nữ mang thai và bà mẹ cho con bú.

 Tố Quyên (Lược dịch từ Independent & SCMP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

LHQ: Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục

Trong một báo cáo mới vừa được công bố ngày 12/3, Liên Hiệp Quốc cho biết số trẻ em trên toàn thế giới tử vong trước 5 tuổi đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2022, và đây là năm đầu tiên số trẻ nhỏ tử vong giảm xuống dưới 5 triệu.

LHQ Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục
UNICEF kêu gọi tài trợ khẩn cấp 9,3 tỷ USD

Nhằm đối phó với sự gia tăng đáng báo động của các cuộc khủng hoảng nhân đạo, Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) đã đưa ra lời kêu gọi tài trợ khẩn cấp trị giá 9,3 tỷ USD để tiếp cận ít nhất 93,7 triệu trẻ em sống ở 155 quốc gia.

UNICEF kêu gọi tài trợ khẩn cấp 9,3 tỷ USD
UNICEF: Gaza là “nơi nguy hiểm nhất thế giới” đối với trẻ em

Người đứng đầu Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) hôm qua (22/11) gọi Dải Gaza là “nơi nguy hiểm nhất thế giới đối với trẻ em” và cho rằng thỏa thuận tạm ngừng bắn vừa đạt được giữa Israel và Hamas là không đủ để cứu mạng các đứa trẻ.

UNICEF Gaza là “nơi nguy hiểm nhất thế giới” đối với trẻ em
Hỗ trợ khẩn cấp cho các hộ khó khăn sau thiên tai

Ngày 18/11, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh và Tổ chức Lương thực và Nông lương Liên Hợp Quốc (FAO) đã phối hợp với UBND phường Hương Xuân (thị xã Hương Trà) tổ chức hỗ trợ khẩn cấp cho các hộ dân bị ảnh hưởng do đợt lũ lụt vừa qua.

Hỗ trợ khẩn cấp cho các hộ khó khăn sau thiên tai
UNICEF: Thế giới hiện có 250 triệu trẻ em thất học

Theo số liệu mới vừa được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa LHQ (UNESCO) công bố, số trẻ em và thanh, thiếu niên thất học kể từ năm 2021 đến nay đã tăng thêm 6 triệu trẻ, nâng tổng số trẻ thất học trên toàn cầu hiện lên tới 250 triệu người. Sự gia tăng này một phần là do việc hàng loạt trẻ em gái và phụ nữ trẻ ở Afghanistan không được tiếp tục đến trường, đồng thời cũng do sự trì trệ liên tục trong tiến độ giáo dục trên toàn thế giới.

UNICEF Thế giới hiện có 250 triệu trẻ em thất học
Return to top