ClockThứ Sáu, 29/04/2016 10:24

Vai trò chủ nhân

TTH - Festival Huế đã trải qua chặng đường 16 năm, nay là lần thứ 9 đã để lại nhiều dấu ấn sâu sắc trong tâm trí, tình cảm của bạn bè quốc tế và du khách; nhất là hình ảnh người dân Huế nhiệt tình, mến khách trong vai trò chủ nhân của lễ hội.

Còn nhớ, năm 2000, khi Huế tổ chức kỳ festival đầu tiên, tôi không ngờ Huế có thể tổ chức được một lễ hội có quy mô lớn như vậy. Trong thời gian 12 ngày, với sự tham gia của nhiều đoàn nghệ thuật trong nước và nước ngoài cùng nhiều lễ hội cộng đồng dân gian, quả là khối lượng công việc khổng lồ đối với những người làm công tác tổ chức. Liên quan đến festival còn có cả một núi công việc như chuyện ăn ở, đi lại cho diễn viên, khách mời, du khách; âm thanh, ánh sáng, sân khấu, kinh phí tổ chức; hoạt động hưởng ứng của các địa phương. Công tác tổ chức, dàn dựng chương trình, huy động nguồn kinh phí… hẳn nhiên là chuyện phải lo của ban tổ chức. Những chuyện còn lại, nếu không có sự chung vai san sẻ, hưởng ứng của người dân chắc chắn festival đã không thành công như mong đợi. Đó là sự đóng góp của các bạn đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên tham gia dọn vệ sinh, tình nguyện viên; người dân chủ động dọn dẹp làm sạch đẹp nhà cửa, ngõ xóm, sẵn sàng đón khách.

Rất ấn tượng và không khỏi bỡ ngỡ khi lần đầu những người thợ thủ công, bác nông dân, các chị các mẹ trở thành những “diễn viên” trình diễn nghề, diễn xướng các trò chơi dân gian… Qua mỗi kỳ festival, các hoạt động hưởng ứng của các địa phương và các diễn viên quần chúng càng phong phú, sáng tạo và chuyên nghiệp hơn. Trước thềm Festival Huế 2016 hơn 1 nghìn bạn trẻ tham gia màn nhảy Flashmob. Trong dịp diễn ra Festival còn diễn ra nhiều hoạt động hưởng ứng của các tổ chức, cá nhân, như: triển lãm thư pháp, phố tranh, diều Huế, lễ hội Quảng Chiếu của các tăng, ni, Phật tử Thừa Thiên Huế… Tất cả đã góp phần tạo sự sôi động, phong phú và hấp dẫn cho Festival.

Với vai trò là chủ nhân lễ hội, người dân Huế ngày càng ý thức được trách nhiệm và tự xây dựng cho mình một phong cách rất Huế: văn hóa, văn minh, lịch thiệp, cởi mở, thân thiện; tạo ra một môi trường văn hóa du lịch hấp dẫn. Tại Festival Huế 2016 này, tôi rất mừng khi các doanh nghiệp du lịch, khách sạn đã nhận thức  đúng và tự giác thực hiện niêm yết và bán theo giá niêm yết dịch vụ, không “chặt chém” du khách để du khách còn trở lại với Huế và các kỳ festival tiếp theo. Những tài xế xích lô cũng tự nguyện tham gia nhóm “Du lịch vì Huế” thực hiện cam kết “5 không” và “5 luôn” để xây dựng hình ảnh đẹp về xích lô Huế...

Sự phong phú, đa dạng, hấp dẫn về nội dung, sự nhiệt tình, mến khách, thân thiện của người dân… tất cả hòa quyện, tạo thành thương hiệu Festival Huế, góp phần quảng bá cho di sản độc đáo của Huế.

Hoàng Giang  

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu

Sáng 17/4, đoàn khảo sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chủ trì có buổi khảo sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XVI) với Đảng ủy, Ban Giám hiệu và cán bộ chủ chốt Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế.

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu
Khẳng định vai trò mặt trận và các đoàn thể

Nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền đối với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội (MTTQVN & CĐTCT – XH) là mục tiêu xuyên suốt, thường xuyên liên tục của các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở.

Khẳng định vai trò mặt trận và các đoàn thể
Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số
Return to top