ClockThứ Bảy, 25/08/2018 12:43

Vẫn còn hy vọng

TTH - Hai thanh niên liều lĩnh giật túi xách của người đang tham gia giao thông trên đường giữa ban ngày, lấy tiền cướp được mua ma túy sử dụng dần. Các bị cáo đã bị pháp luật xử lý nghiêm về tội cướp giật và tàng trữ trái phép chất ma túy.

Liên tiếp phát hiện, bắt giữ các đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túyBị bắt vì tàng trữ, sử dụng ma túy đá

Sau cả ngày ngồi trong một quán net "cày" game, cả hai chở nhau bằng xe máy “dạo” trên các tuyến đường TP. Huế. Đến đường Chi Lăng, thấy trên vai người phụ nữ (chồng chở bằng xe máy) đeo chiếc túi xách, cả hai bám theo chờ thời cơ thuận lợi để ra tay. Đến đoạn đường Lê Lợi trước Nhà Thiếu nhi Huế, Ph. cầm lái tăng tốc, áp sát giật lấy túi xách của nạn nhân rồi nhanh chóng tẩu thoát. Cả hai chạy về cầu Chợ Dinh, kiểm tra, lấy trong túi xách 28 triệu đồng, 1 điện thoại, vứt túi xách xuống sông, rồi đi thuê phòng nhà nghỉ, mua ma túy về sử dụng.

P. 20 tuổi, Ph. 26 tuổi. Tuổi đời tuy còn rất trẻ nhưng các đối tượng đã có một bề dày "thành tích" về hành vi vi phạm pháp luật. 

Cha mẹ P. khổ sở phân bua: Khi con bỏ học, cứ nghĩ đơn giản, con không học chữ được thì sau này sẽ cho học cái nghề. Nhưng trong thời gian “đợi con lớn”, mải lo mưu sinh, cha mẹ ít để mắt. Đến lúc đứa con bị pháp luật “sờ gáy” khi còn ở tuổi chưa thành niên mới “tá hỏa”. Té ra, P. lêu lổng, đàn đúm với bạn xấu nghiện game, đáng sợ hơn là nghiện ma túy.

Cha mẹ Ph. không có mặt tại phiên tòa. Họ ly hôn, mỗi người đi tìm kiếm hạnh phúc riêng, để Ph khi còn bé cho nhà nội. Cô ruột của Ph. cố gắng không để cháu thiếu ăn, thiếu mặc. Nhưng hoàn toàn trống vắng hơi ấm, tình cảm, sự gần gũi, dạy dỗ của cha mẹ, Ph. bỏ học từ năm lớp 2, trở thành đứa trẻ hư, khó bảo và trượt dài vào những hành vi phạm pháp. Tòa hỏi "vì sao bị xử lý hết lần này đến lần khác mà không chừa"? Các bị cáo cho rằng vì trót nghiện, khó dứt được, không nghề nghiệp, phải trộm cướp để có tiền hút chích. Vả lại bị mọi người ghét bỏ xa lánh nên chán... Thẩm phán nghiêm khắc: "Nếu các bị cáo nỗ lực thay đổi thì không ai ghét bỏ hết". Các bị cáo cúi mặt "dạ, dạ".

Cha mẹ của P., cô ruột của Ph. ngại ngùng nhận “lỗi”, vì gia đình đã thiếu quan tâm, không dạy bảo được con cháu. Bất chấp tất cả để trộm cắp triền miên như vậy, nguyên nhân cũng do con, cháu họ “dính” vào chất gây nghiện chết người. Bây giờ P., Ph. như cái cây bị “sâu đục thân”, rất gian nan để “chữa”.

Theo thẩm phán giải quyết vụ án: Thực tế xét xử cho thấy, nhiều trường hợp phạm tội hình sự, nguyên nhân đầu tiên là do “lỗ hổng” quan tâm, dạy bảo, uốn nắn từ gia đình. Một con người khi đã “hỏng” nặng, để “sửa chữa” phải nhờ đến sự chung tay của các cơ quan, tổ chức, cộng đồng xã hội. Có bị cáo quá trình chấp hành bản án, lúc bị ốm, được bác sỹ công an tận tình chăm sóc, chữa trị không chỉ bằng cái tâm của lương y mà còn bằng tình cảm như người thân. Cán bộ quản giáo giáo dục nghiêm khắc, nhưng cũng tâm tình, khuyên nhủ. Người thanh niên đó đã rất cảm động, cố gắng cải tạo, thay đổi nên được giảm án. Khi ra tù, em này được những người xung quanh giúp cho học nghề. Một người chủ tốt bụng cũng cho cơ hội, nhận vào làm việc. Và thật may mắn, em đã trở lại làm người lương thiện. Vậy nên, vẫn còn hi vọng khi bản thân người phạm tội nỗ lực và cả cộng đồng cùng tạo điều kiện gúp đỡ.

Duy Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn

Công tác phòng, chống ma túy (PCMT) và nhân rộng mô hình chuyển hóa tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn TP. Huế đạt nhiều kết quả tích cực.

Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn
Hy vọng cho đá cầu Huế

Khởi đầu thành công ở giải đấu đầu tiên, đá cầu Thừa Thiên Huế tiếp tục hy vọng sẽ có được những thành tích cao trong năm 2024 này. Đặc biệt hơn khi Thừa Thiên Huế vinh dự được chọn làm đơn vị đăng cai tổ chức Giải vô địch Đá cầu châu Á 2024.

Hy vọng cho đá cầu Huế
Return to top