ClockThứ Bảy, 16/12/2023 06:54

Đủ yên sẽ ấm

TTH - “Đủ yên sẽ ấm” (NXB Thuận Hóa) là tập tạp bút của tác giả Hoàng Diệu Thông vừa được phát hành vào tháng 9 vừa qua. “Đủ yên sẽ ấm” ghi lại những câu chuyện về tình yêu, hôn nhân, gia đình.

Chuyện về giao thông Huế từ trong lịch sửLoanh quanh xứ nhớCuốn sách về A Lưới sớm có “tiếng vọng” từ Mỹ

 Bìa sách “Đủ yên sẽ ấm”

Những mâu thuẫn, xung đột giữa vợ chồng, mẹ chồng nàng dâu, chị dâu em chồng, những ngọt ngào giữa cha mẹ, con cái và cả những ký ức tuổi thơ êm đềm… Giữa những bộn bề cơm áo và các mối quan hệ gia đình, xã hội đan xen đôi khi khiến ta cạn kiệt tâm sức. Làm sao có thể cân bằng mọi thứ để lòng luôn thấy an yên, cuộc sống trở nên nhẹ nhàng và đầy chất lượng? Cuốn sách sẽ đưa người đọc đi tìm cho mình những câu trả lời phù hợp.

Hoàng Diệu Thông tốt nghiệp Khoa Báo chí, Trường đại học Khoa học Huế. Chị quê ở Quảng Trị nhưng làm dâu Huế, hiện đang sống và làm việc tại Huế. Ở tuổi 35, Diệu Thông đã có hơn 10 năm gắn bó với nghề viết. Chị viết nhiều ở mảng hôn nhân, gia đình và cộng tác trên các báo, tạp chí trong cả nước.

Trong cuốn sách đầu tay của mình, chị tâm sự “10 năm kết hôn, tôi là người mẹ, người vợ, người con dâu còn nhiều thiếu sót. Đôi lần tôi vẫn nói năng văng mạng với chồng, cư xử mất kiểm soát với cha mẹ, các con. Gia đình lắm khi bất hòa, nhiều lúc bên bờ vực tan vỡ. Thế nhưng, hiện tại chúng tôi vẫn bên nhau. Liệu có bí kíp hay thuật yêu thương nào giúp tôi kiên trì “nhóm lửa”?”. Hơn 200 trang sách với 63 bài viết chính là những tình huống mà tác giả từng trải nghiệm hoặc góp nhặt được trên hành trình sống và viết của mình, từ đó hé lộ những bài học, những kinh nghiệm để giữ lửa hôn nhân, những bí quyết để gắn kết mỗi cá nhân cùng chung sống dưới một mái nhà.

Trên hành trình làm vợ, làm mẹ không thể thiếu những va vấp. Chúng ta cũng đôi lần phải đi chậm lại để bạn đồng hành kịp bước. Yêu thương chính là sức mạnh để gia đình luôn tràn ngập tiếng cười hạnh phúc. Bằng tình yêu, sự thấu hiểu và những sẻ chia, dù mâu thuẫn, xung đột lớn đến đâu cũng hóa nhỏ, nhỏ thành hư không. Nhưng yêu thương không chỉ là bản năng mà còn phải học. Mỗi cặp vợ chồng đều đến với nhau bằng tình yêu, nhưng lại bị năm tháng bào mòn đến cạn kiệt, rồi một ngày tổ ấm vỡ làm đôi. Vậy nên, mỗi ngày trôi đi, ta cứ chậm rãi góp nhặt, tích lũy để yêu thương cứ thế tràn đầy, an yên luôn hiện hữu dưới mái nhà.

Đọc “Đủ yên sẽ ấm”, chị em như thấy một phiên bản của chính mình qua từng trang sách. Ở đó có người phụ nữ dịu dàng, chịu thương chịu khó, ngày ngày chắt chiu vun vén từng chút một cho gia đình; nhưng cũng có người phụ nữ mạnh mẽ dám vượt qua những rào cản, những định kiến để sống và sống thật tốt. “Đủ yên sẽ ấm” là cuốn sách không chỉ dành riêng cho phụ nữ. Cuốn sách cũng giúp cánh mày râu phần nào đọc vị, giải mã được tâm lý phụ nữ để thấu hiểu, bao dung và yêu thương hơn.

Cuốn sách được tác giả chia làm hai phần. Nếu phần một nói về “Làm vợ - Làm chồng”, thì ở phần hai “Gia đình yêu dấu” tác giả xoay quay những câu chuyện nhẹ nhàng bình yên trong gia đình, chòm xóm, những ký ức tuổi thơ ngọt ngào nơi quê nhà xưa cũ. Yêu thương, thấu hiểu đã xóa nhòa những khoảng cách, những ngăn trở, để gia đình luôn là chốn bình yên mỗi lúc ta trở về, là vùng trời ấm áp nhất để con cái trưởng thành, là nơi cha mẹ tuổi xế chiều thong dong bên tách trà sớm, nụ cười tràn trên khóe mắt, làn môi.

“Hạnh phúc không phải là đích đến mà nằm ở cuộc hành trình, và hành trình ấy sẽ càng ý nghĩa nếu chúng ta biết cách bước đi như thể đang in dấu những nụ hôn”. Mỗi chúng ta đều chọn cho mình một hành trình phù hợp để cảm nhận hạnh phúc trong từng phút giây giữa đời. Và hành trình của bạn thế nào, có rực rỡ, thú vị và hạnh phúc, bình yên?

Bài, ảnh: LÊ HÀ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Theo đường xuất bản theo đường văn

Với gần 300 trang sách, tập bút ký “Theo đường xuất bản theo đường văn” (NXB Thuận Hóa, 2023) được tác giả Nguyễn Duy Tờ “nhớ, biết và viết” trong suốt thời gian một năm, kể từ tháng 10/2022 - tháng 10/2023. Cuốn sách ghi lại những kỷ niệm, tình cảm đặc biệt của ông dành cho những con người tài hoa mà nhờ “theo con đường xuất bản nhiều năm”, ông đã có cơ duyên gặp gỡ.

Theo đường xuất bản theo đường văn
Những giọt buồn chơi vơi

Những mùa yêu đi qua, trái tim cứ thế mà bao lần thổn thức, nhưng cứ xanh hoài xanh mãi, đầy kiêu hãnh. “Xanh hoài không thôi”, tập thơ đầu tay của Hải Hạc Phan do NXB Thuận Hóa ấn hành đã để lại trong tôi thật nhiều rung cảm giữa một ngày mưa lênh loang như thế.

Những giọt buồn chơi vơi
Bồng bềnh mắt núi

“Mắt núi” là tập thơ đầu tay của Nguyễn Thị Nam do NXB Thuận Hóa ấn hành cuối năm 2021.

Bồng bềnh mắt núi
Return to top