ClockChủ Nhật, 18/05/2014 09:19

Liên hoan dân ca Bình Trị Thiên - Huế 2014

TTH.VN - Tối 17/5, tại Trung tâm Văn hoá Thông tin tỉnh đã diễn ra Lễ khai mạc Liên hoan dân ca Bình Trị Thiên lần thứ nhất do Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Quảng Bình phối hợp tổ chức với sự tham gia của 14 đoàn nghệ thuật, các câu lạc bộ cùng 360 diễn viên. Đến dự lễ khai mạc có ông Phan Công Tuyên, UVTV Tỉnh uỷ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ.
Liên hoan thu hút 14 đoàn nghệ thuật, các câu lạc bộ cùng 360 diễn viên

Liên hoan là nơi gặp gỡ, giao lưu, học tập kinh nghiệm cho các diễn viên chuyên nghiệp và không chuyên về lối hát, phong cách biểu diễn dân ca, góp phần bảo tồn và đẩy mạnh phong trào hát dân ca Bình Trị Thiên trong các tầng lớp nhân dân; đồng thời  tiếp tục động viên các thế hệ giữ gìn và phát huy giá trị nghệ thuật truyền thống, đặc biệt là loại hình dân ca độc đáo mang đậm đặc trưng vùng đất. Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Phan Tiến Dũng, Giám đốc Sở VHTT&DL Thừa Thiên Huế cho biết: “Mặc dù phát động trong thời gian ngắn nhưng đã có 360 diễn viên của 14 đoàn nghệ thuật. Trong đó chỉ có 5 đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp còn lại 9 đoàn là do nhân dân tự phát. Nhiều em chỉ có 7 tuổi, nhiều cụ già 84 tuổi đã tham gia liên hoan. Điều đó thấy rằng, dân ca Bình Trị Thiên đã lôi cuốn những người dân sống trong vùng đất này, họ chính là chủ nhân của âm nhạc dân ca…”.

Một tiết mục của Đoàn nghệ thuật Thừa Thiên Huế

Ngay sau lễ khai mạc, các bài dân ca, tốp ca, tổ khúc, hoạt cảnh dân ca, các điệu lý, hò, vè, hầu văn, dân ca các dân tộc, những hình thái giao duyên và lao động sản xuất… được biểu diễn đã làm sống lại các làn điệu dân ca vùng Bình - Trị - Thiên vốn độc đáo và phong phú. Đông đảo người dân TP.Huế đã tập trung tại Trung tâm Văn hóa tỉnh để nghe những làn điệu dân ca đặc sắc do các nghệ sĩ dày công thực hiện.

Một tiết mục đặc sắc của Đoàn nghệ thuật truyền thống Quảng Bình
Các nghệ sĩ đã đem đến cho người nghe những làn điệu dân ca từng vùng đất
Đông đảo người dân quan tâm

Đêm bế mạc, trao giải và công diễn các tiết mục xuất sắc sẽ diễn ra vào lúc 20 giờ tối nay ngày 18/5.

Ngọc Hà
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lắng nghe vườn Huế

“Tôi nghiên cứu nhà vườn như mối liên hệ giữa nghệ thuật với văn hóa Việt Nam, mối liên hệ sâu sắc với mảnh đất và tinh thần Huế. Nét văn hóa ẩn tàng vẫn còn tồn tại trong những giá trị và bản sắc Huế ngày nay”, Giáo sư (GS), kiến trúc sư (KTS) cảnh quan Kimberlee Stryker (Đại học California, Berkeley) đã nói như vậy trong nghiên cứu về vườn Huế: “Listening to the Gardens of Hue, Vietnam”, cách đây 25 năm.

Lắng nghe vườn Huế
Giáo sư Tô Ngọc Thanh đã “bay về miền sáng”

Trong công tác nghiên cứu văn hóa dân gian ở Việt Nam, một trong những người có tầm ảnh hưởng lớn nhất nửa sau thế kỷ 20 là Giáo sư, Tiến sĩ khoa học Tô Ngọc Thanh (trong ảnh). Ông thật sự là một học giả uyên bác, một nhà nghiên cứu văn hóa nói chung, văn hóa dân gian nói riêng có những đóng góp quan trọng.

Giáo sư Tô Ngọc Thanh đã “bay về miền sáng”
Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa

Chiều 25/4, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội do ông Nguyễn Đắc Vinh, UVTW Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035.

Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa
Return to top