ClockChủ Nhật, 05/11/2023 10:54

“Chưa biết nơi đâu là chốn dừng chân”

TTH - Gần 5 năm thành lập, nhưng một trong ba không gian thuộc Bảo tàng Mỹ thuật Huế vẫn “chưa biết nơi đâu là chốn dừng chân”, đó là Không gian trưng bày tác phẩm mỹ thuật. Hàng chục tác phẩm mỹ thuật được sưu tầm với số tiền được chi ra từ ngân sách 2-3 tỷ đồng/năm, chưa kể có rất nhiều tác phẩm được tặng.

Hiện vật & nỗi lo bảo quảnNhững kỷ vật đằng sau cánh cửa Giữ tranh quý cho HuếBảo tàng mỹ thuật Huế: Sưu tầm thêm 10 tác phẩm hội họa quý về Huế

Tác phẩm “Phố” của cố họa sĩ Hoàng Đăng Nhuận được Bảo tàng Mỹ thuật Huế sưu tầm 

Vẫn chưa biết không gian cho những tác phẩm ấy sẽ ở đâu trước nỗi lòng mòn mỏi của giới nghệ sĩ Huế cũng như công chúng yêu nghệ thuật. Nhưng để kỷ niệm 5 năm thành lập, Bảo tàng Mỹ thuật Huế sẽ quyết định tìm một không gian để trưng bày toàn bộ tác phẩm ấy vào tháng 11 tới. Tuy nhiên, đó chỉ là phương án “trình làng” mang tính kỷ niệm một dấu mốc, rồi sau đó sẽ “cất kho”.

Câu chuyện tìm không gian mỹ thuật cho Bảo tàng Mỹ thuật Huế tốn không biết bao nhiêu giấy mực của báo chí từ vô số cuộc họp, kiến nghị của những cơ quan chức năng, chuyên môn và sự lên tiếng của giới văn nghệ sĩ vùng đất Cố đô Huế. Để rồi, mọi thứ đến thời điểm hiện tại vẫn vô cùng bế tắc.

Câu hỏi đặt ra là tại sao vẫn chi tiền mua tranh quý, nhưng không tìm một không gian đúng nghĩa để treo tranh, trong khi vấn đề “phát huy giá trị văn hóa” luôn được nhấn mạnh tại rất nhiều hội thảo, hội nghị về văn hóa Huế, về vùng đất Cố đô với bề dày văn hóa, lịch sử, trong đó có mỹ thuật Huế.

Theo thống kê của Bảo tàng Mỹ thuật Huế, từ năm 2019 đến năm 2022 được cấp kinh phí 3 tỷ đồng/năm, riêng năm 2023 là 2 tỷ đồng để sưu tầm. Đến thời điểm này, bộ sưu tập dù chưa thể nói là đồ sộ nhưng cũng ít nhiều đáp ứng được các tiêu chí đặt ra, với 63 tác phẩm phong phú nhiều chất liệu khác nhau của nhiều họa sĩ tên tuổi. Ngoài ra, có hàng chục tác phẩm khác do Hội Mỹ thuật Việt Nam, tác giả, nhà sưu tập… trao tặng.

Bà Đinh Thị Hoài Trai, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Huế cho biết, tiêu chí sưu tầm là ưu tiên các tác phẩm của các họa sĩ, nhà điêu khắc có tên tuổi, là người Huế, sinh sống, học tập và làm việc tại Huế, những nghệ sĩ đã góp phần xây dựng nên nền mỹ thuật Huế, từ những thập niên đầu của thế kỷ 20 đến nay.

Theo bà Trai, đa số những nghệ sĩ, gia đình nghệ sĩ đang còn sinh sống ở Huế nên công tác sưu tầm có phần thuận lợi trong quá trình nghiên cứu, khảo sát và trao đổi trực tiếp với nghệ sĩ hay gia đình nghệ sĩ để lựa chọn những tác phẩm tốt cho bảo tàng. Đa số nghệ sĩ, gia đình nghệ sĩ đều có mong muốn đưa tranh của mình vào trưng bày tại bảo tàng, bởi theo họ chính nơi này đáp ứng được cách bảo quản, giới thiệu tác phẩm, tên tuổi tác giả một cách tốt nhất đến với công chúng trong nước và khách quốc tế. “Vì vậy, sự thương thảo về giá chuyển nhượng tác phẩm cho bảo tàng được gia đình họa sĩ, họa sĩ quan tâm, tạo điều kiện với giá cả ưu đãi rất nhiều so vơi giá tranh thị trường”, bà Trai chia sẻ.

Việc sưu tầm các tác phẩm đến thời điểm này dù gặp một số trở ngại nhưng nhìn chung cơ bản thuận lợi, đáp ứng được tiêu chí mà bảo tàng cũng như hội đồng nghệ thuật đặt ra. Còn chuyện không gian trưng bày? Hầu hết các thành viên hội đồng nghệ thuật giờ đây gần như không lo lắng việc sẽ không sưu tập được tranh quý, mà thay vào đó là nỗi niềm trăn trở với câu hỏi bao giờ có một không gian trưng bày đúng nghĩa, ít ra nếu được cũng là một không gian nào đó mang tính tạm thời.

5 năm, những “đứa con tinh thần” của các họa sĩ tài danh quy tụ về Bảo tàng Mỹ thuật Huế nhưng chờ đợi thêm bao nhiêu năm mới có một không gian để treo những bức tranh ấy lên cho công chúng thưởng thức thì chưa ai trả lời được.

Bảo tàng Mỹ thuật Huế chính thức thành lập vào tháng 11/2018. Bảo tàng có 3 không gian chính, gồm: Không gian trưng bày tác phẩm mỹ thuật; Không gian trưng bày nghệ thuật Lê Bá Đảng và Không gian trưng bày nghệ thuật Điềm Phùng Thị. Bảo tàng có nhiệm vụ lưu giữ, trưng bày các tác phẩm nghệ thuật, thực hiện công tác nghiên cứu, bảo tồn, hợp tác và đối ngoại thông qua các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ. Thời điểm thành lập Bảo tàng Mỹ thuật Huế, nhiều chuyên gia, nhà văn hóa, văn nghệ sĩ… tỏ ý kiến vui mừng, nhận xét dù chậm nhưng còn hơn không, bởi lẽ Huế là một trung tâm mỹ thuật phát triển sớm và có giá trị khá đặc biệt của mỹ thuật Việt Nam.

Bài, ảnh: Nhật Minh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đến bảo tàng để thêm yêu văn hóa truyền thống

Bảo tàng Mỹ thuật Huế không chỉ là không gian trưng bày các triển lãm thu hút công chúng tham quan, mà những năm qua, nơi này đã trở thành điểm đến như một trường học trải nghiệm cho các em học sinh. Không chỉ hiểu thêm về nghệ thuật như hội họa, sắp đặt…, các em còn được nhập vai để cho ra tác phẩm theo cách của riêng mình.

Đến bảo tàng để thêm yêu văn hóa truyền thống
“Những người bạn” tụ hội về Huế

Họ dù ở nhiều thế hệ, sống ở nhiều vùng miền khác nhau nhưng có chung niềm đam mê với hội họa để rồi còn hẹn hò về Huế triển lãm. Với họ, Huế là vùng đất để lại rất nhiều kỷ niệm không chỉ trong sáng tác mà còn ở tình bằng hữu, tình của những người nghệ sĩ với nhau.

“Những người bạn” tụ hội về Huế
Chiêm ngưỡng tác phẩm của họa sĩ trẻ Cố đô

Chiều 28/3 tại Trường đại học Nghệ Thuật, Đại học Huế, Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế, Chi hội Mỹ Thuật Việt Nam tại Thừa Thiên Huế, Hội Mỹ thuật Thừa Thiên Huế phối hợp Trường Đại học Nghệ thuật tổ chức lễ khai mạc Triển lãm Mỹ thuật trẻ lần thứ VII - Huế 2024.

Chiêm ngưỡng tác phẩm của họa sĩ trẻ Cố đô
Return to top