ClockChủ Nhật, 26/03/2023 15:42

“Gặp lại” nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

TTH - Với triển lãm ảnh “Trịnh Công Sơn - Lần đầu gặp lại”, những người yêu mến cố nhạc sĩ tài hoa được gặp lại ông trong những khoảnh khắc đời thường, giản dị.

Khi những trái tim về nhàTriển lãm ảnh “Trịnh Công Sơn - Lần đầu gặp lại” tiếp tục được giới thiệu đến công chúngGặp lại nhạc sĩ Trịnh Công Sơn qua những bức ảnh mới công bố

leftcenterrightdel
 Gia đình, bạn bè và những người yêu mến nhạc sĩ Trịnh Công Sơn hội ngộ tại triển lãm

Khoảnh khắc đời thường

Đầu tháng 3, những người yêu mến nhạc sĩ Trịnh Công Sơn ở Huế được gặp lại ông qua triển lãm ảnh “Trịnh Công Sơn - Lần đầu gặp lại” tại Lan Viên Cố Tích - Bảo tàng Gốm Cổ sông Hương (120 Nguyễn Phúc Nguyên, TP. Huế). Hôm ấy, khu vườn thơ mộng của Lan Viên Cố Tích càng thêm đặc biệt khi có sự hiện diện của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn qua những bức ảnh và những người bạn, người yêu mến ông.

Sau khi kết thúc triển lãm tại Lan Viên Cố Tích, những bức ảnh về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn tiếp tục được giới thiệu ở một không gian rộng hơn tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao TP. Huế (23-25 Lê Lợi, TP. Huế) từ ngày 16/3 đến 2/4.

Người xem không khỏi xúc động khi lần đầu tiên nhìn thấy những hình ảnh gần gũi của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn bên người thân, bạn hữu và nghệ sĩ, như: Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trò chuyện về âm nhạc với nhạc sĩ Văn Cao, chơi đàn với nghệ sĩ dương cầm Đặng Thái Sơn, trò chuyện với nhà thơ Nguyễn Duy, nhạc sĩ Thanh Tùng, nhạc sĩ Hoàng Hiệp cùng các nghệ sĩ nước ngoài, như: ca sĩ Liz Michell, trưởng ban nhạc nổi tiếng Boney M, diễn viên Hồng Kong Lương Triều Vỹ và nhiều văn nghệ sĩ tên tuổi khác…

leftcenterrightdel
 Triển lãm là dịp để công chúng yêu mến người nhạc sĩ tài hoa được gặp lại ông

Rất mến mộ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, cô giáo Bùi Việt chia sẻ: “Vốn yêu thích nhạc Trịnh Công Sơn và ngưỡng mộ cố nhạc sĩ tài hoa, tôi rất xúc động khi xem triển lãm. Những hình ảnh ghi lại khoảnh khắc anh Sơn một mình trầm tư, gặp gỡ bạn bè, những hình ảnh giản dị của anh trong cuộc sống đời thường vẫn được giữ gìn đến bây giờ thật đáng quý. Sau khi nhạc sĩ Trịnh Công Sơn mất, chị em Đồng Khánh chúng tôi vẫn thường đến nhà của anh Bửu Ý, chị Thái Kim Lan hay Trung tâm Văn hóa, Thông tin TP. Huế cùng nhau hát nhạc Trịnh để nhớ về anh, một nhạc sĩ tài hoa của xứ Huế”.

Với người thân của cố nhạc sĩ, việc đưa triển lãm về Huế vẫn mang ý nghĩa đặc biệt. Ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh, em gái nhạc sĩ Trịnh Công Sơn chia sẻ: “Dù đã tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh trước đó, nhưng khi đưa triển lãm về Huế, nó lại mang đến cho tôi cảm xúc riêng. Đó là sự ấm áp khi trở về quê nhà, được gặp lại những người bạn, người anh chị đã từng thân thiết với anh Sơn”.

Theo đại diện gia đình cố nhạc sĩ, di sản về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn không còn thuộc về gia đình mà thuộc về tất cả mọi người. Triển lãm là bước đầu để tiếp tục hành trình đưa những di sản về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đến công chúng, đặc biệt là đưa về Huế, để có một nơi duy trì, bảo quản di sản của ông.

Chụp và lưu giữ hơn 30 năm

Triển lãm giới thiệu 35 bức ảnh ghi lại những khoảnh khắc đời thường của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, được nhiếp ảnh gia Dương Minh Long thực hiện và lưu giữ hơn 30 năm qua. Đây là những bức ảnh được lựa chọn trong số hơn 9.000 tấm phim màu và phim đen trắng do nhiếp ảnh Dương Minh Long chụp nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trong suốt 11 năm, bắt đầu từ ngày 25/10/1990 đến khi ông mất.

Nhiếp ảnh gia Dương Minh Long chia sẻ, triển lãm lấy tên “Trịnh Công Sơn - Lần đầu gặp lại” vì anh chưa lần nào triển lãm ảnh chụp nhạc sĩ Trịnh Công Sơn suốt bao năm qua. Anh nói: “Sau 22 năm lưu giữ kho ảnh về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, lần đầu tiên tôi trưng bày triển lãm và cũng là lần đầu tiên tôi được gặp lại anh trong mỗi bức ảnh. Đây cũng là lần đầu tiên anh Sơn và những người trong ảnh, cùng với bạn bè đã quen biết anh ở Huế và nhiều thành phố khác, được gặp lại anh trong những khoảnh khắc mà hai người đã có những giao lưu nhất định. Cũng là để những người yêu mến anh được gặp lại anh một lần nữa”.

Cũng theo nhiếp ảnh Dương Minh Long, triển lãm chỉ giới thiệu 35 bức ảnh vì lúc sinh thời, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cứ mỗi lần sinh nhật lại muốn, năm nay 35 tuổi, thì 5 năm sau và 10 năm nữa ông vẫn 35 tuổi. 35 bức ảnh cũng là để nhớ lại câu chuyện về câu nói của nhạc sĩ mỗi lần sinh nhật.

“Sáng, trưa, chiều, tối, tôi đều theo anh Sơn, kiên trì suốt 11 năm. Đơn giản đó là tình yêu dành cho công việc và người nhạc sĩ. Tôi yêu mến con người và âm nhạc của anh. Khối lượng phim ảnh rất nhiều và tôi lưu giữ suốt mấy mươi năm mà không làm gì cả”, Dương Minh Long chia sẻ.

Khi chụp chân dung nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, nhiếp ảnh Dương Minh Long muốn mô tả đời sống của nhạc sĩ qua ảnh, giữ lại khoảnh khắc nhạc sĩ buồn, cô đơn, trầm tư trong thế giới riêng. Theo nhiếp ảnh Dương Minh Long, mỗi lần anh chụp ảnh xong, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn chưa bao giờ hỏi ảnh chụp như thế nào hay tỏ ý muốn xem lại. Anh cũng chưa bao giờ sang ảnh đưa cho nhạc sĩ xem, cứ chụp xong, anh tráng phim và cất giữ. “Anh Sơn rất hiền và nhẹ nhàng. Anh rất mê nhiếp ảnh và chiều người chụp ảnh. Khi tôi đề nghị về một buổi chụp ảnh hay khoảnh khắc nào đó, anh không bao giờ từ chối. Kể cả khi muốn anh thay áo nhiều lần, anh cũng đồng ý”, anh Long nhớ lại.

Bài, ảnh: MINH HIỀN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Không Không Kó Không” và tiếng nói tuổi trẻ

Triển lãm Mỹ thuật trẻ 2024 vừa diễn ra tại Trường đại học Nghệ thuật thu hút được rất nhiều sự chú ý của các họa sĩ trẻ và người yêu nghệ thuật với nhiều tác phẩm mới lạ. Giữa những tác phẩm đầy màu sắc, “Không Không Kó Không” của Hoàng Thanh Khiêm là một tác phẩm sắp đặt khá nổi bật, và càng đáng chú ý hơn nữa khi tác giả là một chàng trai trẻ sinh năm 2009.

“Không Không Kó Không” và tiếng nói tuổi trẻ
Đưa triển lãm di sản văn hóa Huế đến Điện Biên

Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế ngày 22/4 cho biết, trong khuôn khổ các hoạt động năm Du lịch quốc gia 2024 và Kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) diễn ra tại Điện Biên, đơn vị đã đưa triển lãm chuyên đề “Huế - Di sản văn hoá, điểm đến tiềm năng” giới thiệu đến với công chúng.

Đưa triển lãm di sản văn hóa Huế đến Điện Biên
Lan tỏa Văn hóa Việt Nam qua Triển lãm 'Không gian Văn hóa Việt' tại Mỹ

Những vật phẩm mang đậm nét văn hóa truyền thống Việt Nam như mô hình trống đồng, Khuê văn các, trang phục áo dài trên chất liệu lụa truyền thống, gốm Chu đậu, đồ sơn mài, mây tre... đã được Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ lựa chọn kỹ càng mang tới trưng bày tại triển lãm mang tên “Không gian Văn hoá Việt Nam”.

Lan tỏa Văn hóa Việt Nam qua Triển lãm Không gian Văn hóa Việt tại Mỹ
“Những người bạn” tụ hội về Huế

Họ dù ở nhiều thế hệ, sống ở nhiều vùng miền khác nhau nhưng có chung niềm đam mê với hội họa để rồi còn hẹn hò về Huế triển lãm. Với họ, Huế là vùng đất để lại rất nhiều kỷ niệm không chỉ trong sáng tác mà còn ở tình bằng hữu, tình của những người nghệ sĩ với nhau.

“Những người bạn” tụ hội về Huế

TIN MỚI

Return to top