ClockThứ Ba, 06/08/2024 12:56

Người nhạc sĩ với những bài ca công đoàn

TTH - Với những ca khúc “Tự hào giai cấp công nhân” hay “Công đoàn thành phố vững bước đi lên”, nhạc sĩ Văn Đen đã thành công truyền tải niềm vui được cống hiến cho Tổ quốc của giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn.

Nhạc Trịnh & đêm mưa khó quênĐiểm trường mang tên nhạc sĩ Trịnh Công Sơn23 năm nhớ Trịnh Công Sơn

 Nhạc sĩ Văn Đen nhận giải Nhất cuộc thi sáng tác “Tự hào Công đoàn thành phố mang tên Bác”. Ảnh: Văn Đen

Tại Liên hoan tiếng hát Đoàn viên, người lao động cụm Phong Điền do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức, ca khúc “Tự hào giai cấp công nhân” gây ấn tượng với nhiều khán giả nhờ giai điệu sôi động, những lời ca đầy tự hào, thể hiện sự cống hiến và vai trò của giai cấp công nhân trong thời kỳ đất nước đổi mới: “Tổ quốc tự hào thay bàn tay em trong từng nhà máy, dấu chân anh trên những công trường, làm giàu quê hương trên đường đổi mới...”.

“Ca khúc ấy được tôi sáng tác nhằm hưởng ứng cuộc thi sáng tác về công nhân và công đoàn Việt Nam do LĐLĐ tỉnh phát động vào năm 2019. Nội dung của ca khúc nói về tinh thần lao động hăng say của những người công nhân và niềm tự hào của họ khi góp phần xây dựng quê hương đất nước”, nhạc sĩ Văn Đen chia sẻ. Ca khúc “Tự hào giai cấp công nhân” mang lại cho anh giải B (không có giải A) tại cuộc thi năm ấy.

Năm 2023, nhạc sĩ Văn Đen tiếp tục tham dự cuộc thi sáng tác về chủ đề “Tự hào Công đoàn thành phố mang tên Bác” do LĐLĐ TP. Hồ Chí Minh phát động và đoạt giải Nhất với ca khúc “Công đoàn thành phố vững bước đi lên”. Ca khúc có đoạn: “Ánh dương đã về sáng soi đường đất nước, Tổ quốc đã bình minh đời công nhân người lao động, sống trong hòa bình dưới cờ Đảng quang vinh, chủ nghĩa xã hội là con đường ta đi lên...”, kết hợp với giai điệu hào hùng, ca từ đẹp, đã ngợi ca những nét đẹp của giai cấp công nhân trong thời bình, dựng xây đất nước.

Thường được mọi người gọi vui là “nhạc sĩ phong trào” khi thường xuyên hưởng ứng các cuộc thi sáng tác ca khúc, nhạc sĩ Văn Đen thừa nhận mình vẫn phải luôn cố gắng học hỏi, lắng nghe các anh chị trong hội nhạc sĩ và công chúng góp ý để hoàn thiện hơn nữa cho những đứa con tinh thần của mình. “Với đề tài công nhân, công đoàn Việt Nam thì tôi chỉ mới sáng tác được 2 ca khúc và rất vui cả hai ca khúc đều được công chúng và các tổ chức công nhân công đoàn ghi nhận. Tôi cảm thấy đây niềm vui, niềm tự hào và niềm khích lệ tinh thần rất lớn cho người nhạc sĩ mỗi lần có những anh, chị từ các đơn vị công đoàn liên hệ để xin phép sử dụng ca khúc của mình”, nhạc sĩ Văn Đen nói.

Những bài hát của anh về giai cấp công nhân truyền tải được nét đẹp lao động của người công nhân và niềm vui khi làm việc của họ, thế nhưng ít ai biết rằng nhạc sĩ chưa từng có dịp đi thực tế hay tiếp xúc nhiều với đời sống của những người lao động. Lúc bắt tay vào viết những ca khúc, anh tìm hiểu và tham khảo các bài viết về cuộc sống công nhân và tổ chức công đoàn, những câu chuyện vui buồn của công nhân trên internet để lấy nguồn cảm hứng chứ chưa có dịp thâm nhập thực tế vào các nhà máy, các công trình. Mỗi khi sáng tác, anh tự đặt mình vào vị trí của người công nhân, người lao động, suy nghĩ xem họ nghĩ gì, cảm xúc của họ khi làm việc ra sao, những khó khăn, nỗi niềm của họ như thế nào để viết nên những lời ca làm sao truyền tải được niềm tự hào, niềm vui của họ khi cống hiến cho đời, cho Tổ quốc.

“Tôi mong muốn các tổ chức công đoàn tạo điều kiện cho các nhạc sĩ có được nhiều cơ hội đi thâm nhập thực tế để hiểu hơn về đời sống của người công nhân lao động trong các nhà máy, trên các công trường để có thể tiếp xúc với nhiều con người giản dị, chất phác, yêu lao động, sở hữu trình độ chuyên môn, tay nghề giỏi, từ đó làm phong phú hơn những trải nghiệm của bản thân để có thể sáng tác nhiều hơn nữa về những con người thầm lặng ngày đêm cống hiến, đóng góp lớn cho thành công chung của xã hội, góp phần đưa đất nước ngày một đi lên”, nhạc sĩ Văn Đen bộc bạch.

Bài, ảnh: QUÝ HẠ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khẳng định vị thế công đoàn từ kiểm tra, giám sát

Công đoàn chú trọng tham gia kiểm tra, giám sát (KTGS) nhằm phòng ngừa, phát hiện và kiến nghị xử lý đối với những hành vi vi phạm pháp luật, ảnh hưởng quyền lợi của đoàn viên, người lao động...

Khẳng định vị thế công đoàn từ kiểm tra, giám sát
100 điều dưỡng ngành Y tranh tài rung chuông vàng

Ngày 24/8, Sở Y tế tổ chức hội thi tìm hiểu nghị quyết đại hội công đoàn các cấp và thi điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên giỏi. Tham gia có 100 điều dưỡng, nữ hộ sinh, kỹ thuật viên đại diện cho các đơn vị trong ngành y tế.

100 điều dưỡng ngành Y tranh tài rung chuông vàng
95 năm Công đoàn Việt Nam: Phát huy mạnh mẽ vai trò, vị thế trong đổi mới và hội nhập

Trải qua 95 năm hình thành và phát triển (28/7/1929 - 28/7/2024), được Đảng và Bác Hồ lãnh đạo, rèn luyện, Công đoàn Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành; là đại diện được giai cấp công nhân và người lao động tin cậy, gắn bó; là chỗ dựa vững chắc, người cộng tác đắc lực của cơ quan Nhà nước; là sợi dây nối Đảng, Nhà nước với quần chúng công nhân lao động.

95 năm Công đoàn Việt Nam Phát huy mạnh mẽ vai trò, vị thế trong đổi mới và hội nhập
Return to top