ClockChủ Nhật, 12/11/2023 13:00

2 nghệ nhân của Huế được vinh danh Nghệ nhân âm nhạc cung đình - Gugak Master

TTH.VN - Mới đây, tại cuộc họp lần thứ hai của Ban cố vấn quốc tế (IAB) trực thuộc Liên hiệp Nghệ nhân Văn hoá (Gugak Masters Inc.) đã đưa ra xem xét 6 ứng cử viên cho danh hiệu Nghệ nhân Âm nhạc Cung đình (Gugak Master) danh giá bao gồm: Bà Sruti Respati đến từ Indonesia, ông Abdulhamit Raimbergenov đến từ Kazakhstan, bà Mohichehra Shamurotova và ông Bakhshiqul Togaev đến từ Uzbekistan, bà Phan Thị Bạch Hạc và ông Huỳnh Đức Tiễn đến từ Việt Nam. Kết quả, 6 ứng cử viên được đề cử đã nhận được chấp thuận từ Ban cố vấn quốc tế.
 6 nghệ nhận được tôn vinh Nghệ nhân Âm nhạc Cung đình - Gugak Master danh giá (ảnh chụp từ trang web www.culturemasters.org)

Nghệ nhân Văn hóa (Culture Masters) (www.culturemasters.org) là một tổ chức phi chính phủ nổi tiếng ở Hàn Quốc, cam kết hỗ trợ thúc đẩy các giải pháp văn hóa đổi mới, phát triển văn hóa bền vững và đào tạo thế hệ lãnh đạo văn hóa tiếp theo. Ban cố vấn quốc tế bao gồm các chuyên gia nổi tiếng trong lĩnh vực di sản văn hóa đến từ Úc, Bulgaria, Canada, Ấn Độ, Indonesia, Kazakhstan, Hàn Quốc, Kyrgyzstan, Na Uy, Uzbekistan và Việt Nam.

Cuộc họp được điều hành bởi Chủ tịch Alisher Ikramov, đại diện cho Viện Nghiên cứu Trung Á Quốc tế; Tiến sĩ Seong-Yong Park, Giám đốc điều hành của Liên hợp Nghệ nhân Văn hoá. Các thành viên trong ban cố vấn đã đưa ra nhiều ý kiến khác nhau liên quan đến việc triển khai các dự án sắp tới, như: Đảm bảo sự phù hợp của lễ hội với các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp quốc; Các chính sách thân thiện với môi trường, thúc đẩy hợp tác với các lễ hội khác và tạo ra chương trình vinh danh Nghệ nhân Âm nhạc Cung đình để giảm bớt áp lực tài chính.

Tại cuộc họp, một trong những nội dung quan trọng của chương trình là việc xem xét 6 ứng cử viên cho danh hiệu Nghệ nhân Âm nhạc Cung đình (Gugak Master) danh giá bao gồm: Bà Sruti Respati đến từ Indonesia, ông Abdulhamit Raimbergenov đến từ Kazakhstan, bà Mohichehra Shamurotova và ông Bakhshiqul Togaev đến từ Uzbekistan, bà Phan Thị Bạch Hạc và ông Huỳnh Đức Tiễn đến từ Việt Nam. Sáu ứng cử viên trên được đề cử và nhận được chấp thuận chỉ định Nghệ nhân Âm nhạc Cung đình từ Ban cố vấn quốc tế.

Nghệ nhân Phan Thị Bạch Hạc hiện đang là Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật Cung đình Huế và Nghệ nhân Huỳnh Đức Tiễn là Trưởng đoàn Hòa thanh thuộc Nhà hát Nghệ thuật Cung đình Huế.

Dự án Vinh danh Nghệ nhân Âm nhạc Cung đình (Gugak Masters Designation) mong muốn nâng cao vị thế của các nghệ sĩ, nghệ nhân và cộng đồng văn hóa, những người có những đóng góp đáng kể cho âm nhạc truyền thống và nghề thủ công ở cấp quốc gia và quốc tế. Các tiêu chí lựa chọn nhấn mạnh sự xuất sắc về kỹ năng và khả năng làm chủ, sự sáng tạo và đổi mới cũng như sự cống hiến cho giáo dục và cố vấn. Các Nghệ nhân Âm nhạc Cung đình được chọn sẽ hợp tác với các Nghệ nhân văn hóa để quảng bá và phát triển đổi mới di sản phi vật thể của làng văn hóa toàn cầu.

   
LIÊN MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chén vỡ… hóa rồng!

Từ những mảnh sành sứ của chén bát vỡ được thu mua, bàn tay tài hoa của những nghệ nhân khảm sành sứ xứ Huế đã làm hồi sinh dáng vẻ uy nghi của rồng bay, phượng múa trên những di tích Cố đô Huế, đình chùa, miếu vũ…

Chén vỡ… hóa rồng
Che nắng cho nghệ nhân đi

Một tin vui đến vào những ngày cuối năm, trước hết là cho Huế, khi có đến 2 nghệ nhân của Cố đô là bà Phan Thị Bạch Hạc và ông Huỳnh Đức Tiễn được Liên hiệp Nghệ nhân Văn hóa (Gugak Masters Inc) của Hàn Quốc vinh danh “Nghệ nhân âm nhạc cung đình - Gugak Master”.

Che nắng cho nghệ nhân đi
Sức hút của cây kiểng ba miền

Ngoài chuỗi hoạt động hấp dẫn của Festival Nghề truyền thống Huế 2023, triển lãm “Cây kiểng, hoa phong lan ba miền” trong không gian Hoàng cung vẫn tạo được sức hút riêng với hàng ngàn lượt khách thưởng ngoạn mỗi ngày.

Sức hút của cây kiểng ba miền
Du khách thích thú trải nghiệm tinh hoa làng nghề

Những không gian văn hóa làng nghề Việt Nam cũng như quốc tế như đưa du khách đến với tinh hoa làng nghề được phô diễn với nhiều ngón nghề tinh xảo, cho ra những sản phẩm độc đáo, tạo nên giá trị không hề lẫn lộn của mỗi làng nghề.

Du khách thích thú trải nghiệm tinh hoa làng nghề
Cung tiến 14 tác phẩm cây kiểng và hoa phong lan

Trong khuôn khổ triển lãm “Cây kiểng, hoa phong lan ba miền năm 2023” do Ban Tổ chức Festival Huế 2023 tổ chức, sáng 28/4, lễ cung tiến cây kiểng và hoa phong lan diễn ra tại sân Quảng trường Ngọ Môn – Thế Miếu.

Cung tiến 14 tác phẩm cây kiểng và hoa phong lan

TIN MỚI

Return to top