ClockThứ Sáu, 28/04/2023 15:27

Cung tiến 14 tác phẩm cây kiểng và hoa phong lan

TTH.VN - Trong khuôn khổ triển lãm “Cây kiểng, hoa phong lan ba miền năm 2023” do Ban Tổ chức Festival Huế 2023 tổ chức, sáng 28/4, lễ cung tiến cây kiểng và hoa phong lan diễn ra tại sân Quảng trường Ngọ Môn – Thế Miếu.

Cây kiểng ba miền hội tụ tại vườn Thượng uyển

leftcenterrightdel
 Lễ cung tiến cây kiểng và hoa phong lan của các nghệ nhân

Để tỏ lòng thành kính với các bậc tiền nhân, các nghệ nhân đến từ Đà Nẵng, Hải Phòng, Hưng Yên và Huế đã chọn 14 tác phẩm quý, có giá trị được bình chọn tại triển lãm để thực hiện nghi thức cung tiến tại Thế Miếu. Cây kiểng có mai chiếu thủy, sanh, hải châu; phong lan có lan kiếm Phan Trí, lan kiếm xanh Huế, lan thủy tiên…

Những cây kiểng cung tiến sẽ được trưng bày tại vườn Thượng uyển. Các tác phẩm hoa phong lan được đưa ra đấu giá vào chiều 28/4 tại Nhà hát Duyệt Thị Đường. Toàn bộ số tiền đấu giá sẽ được ủng hộ cho Quỹ Bảo tồn di sản Huế. Đây là hoạt động ý nghĩa, thể hiện nghĩa cử cao đẹp của các nghệ nhân từ ba miền cùng chung tay bảo tồn, gìn giữ di sản văn hoá của dân tộc.

Ông Hoàng Việt Trung, Phó Trưởng Ban Tổ chức Festival Huế 2023, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho hay, Quần thể Di tích Cố đô Huế là một biểu trưng cho “kiểu kiến trúc cảnh quan” hết sức đặc trưng của vùng đất Cố đô Huế. Các công trình kiến trúc cổ kính được phối trí trong một không gian cảnh quan thơ mộng và lãng mạn, rất nhiều khu vườn Thượng uyển nổi tiếng cũng đã được hình thành.

Cùng với sự phát triển hệ thống vườn Thượng uyển, các loài “Kỳ hoa dị thảo” từ khắp mọi vùng miền cũng được cung tiến nhằm tôn vinh vẻ đẹp của khu vườn. Tiếp nối truyền thống xưa, lễ cung tiến cây kiểng lần này được xem là khởi điểm nhằm tạo sự lan tỏa cho những hoạt động tương tự sau này. 

MINH HIỀN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Huyền ảo tuyệt tác “Long vân khế hội”

Bức “Long vân khế hội” là một tuyệt tác trên trần chánh điện cũ Diệu Đế quốc tự sau khi được dịch chuyển lùi phía sau hiện đang được bảo tồn khá tốt trước sự ngỡ ngàng của nhiều người. Bức tranh từng là đề tài được tranh luận sôi nổi nhiều năm về trước về việc giữ lại chánh điện cũ hay hạ giải. Việc hạ giải cũng đồng nghĩa xóa sổ tuyệt tác này.

Huyền ảo tuyệt tác “Long vân khế hội”
Chén vỡ… hóa rồng!

Từ những mảnh sành sứ của chén bát vỡ được thu mua, bàn tay tài hoa của những nghệ nhân khảm sành sứ xứ Huế đã làm hồi sinh dáng vẻ uy nghi của rồng bay, phượng múa trên những di tích Cố đô Huế, đình chùa, miếu vũ…

Chén vỡ… hóa rồng
Tìm cách lưu giữ tác phẩm mỹ thuật giá trị cho Huế

Hiện vật là ngôn ngữ của bảo tàng, là cơ sở cho mọi hoạt động của bảo tàng. Không có hiện vật thì không có bảo tàng, không có trưng bày bảo tàng và các hoạt động khác của bảo tàng. Hiện vật vừa là trung tâm, vừa là điểm xuất phát của bảo tàng. Ngoài phát huy hai bộ sưu tập của họa sư Lê Bá Đảng và điêu khắc gia Điềm Phùng Thị, một trong nhiệm vụ quan trọng của bảo tàng sau khi được thành lập đó là hình thành bộ sưu tập tác phẩm mỹ thuật.

Tìm cách lưu giữ tác phẩm mỹ thuật giá trị cho Huế

TIN MỚI

Return to top