ClockThứ Hai, 11/09/2023 18:42

Bảo tồn và phát huy giá trị di sản thế giới

TTH.VN - Chiều 11/9, Văn Phòng UBND tỉnh cho biết, đoàn công tác của tỉnh do Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương làm trưởng đoàn đã tham dự Kỳ họp lần thứ 45 của Ủy ban Di sản thế giới thuộc UNESCO (WHC UNESCO) tại thành phố Riyadh, Vương quốc Ả Rập Xê Út.

Khai mạc Festival Nhiếp ảnh Quốc tế Huế 2023UNESCO khuyến nghị đưa Venice vào danh sách di sản thế giới đang gặp nguy hiểmHoàn thiện Hồ sơ đề cử Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà ghi danh Di sản thế giới

Đoàn công tác của tỉnh tham dự Kỳ họp lần thứ 45 của Ủy ban Di sản thế giới . Ảnh: Văn phòng UBND tỉnh cung cấp  

Kỳ họp diễn ra từ ngày 10-25/9/2023, là một trong những kỳ họp quan trọng nhất của UNESCO được dư luận quốc tế đặc biệt quan tâm.

Tại đây, Ủy ban Di sản thế giới sẽ xem xét việc công nhận di sản thế giới mới, thảo luận đánh giá tình hình bảo vệ các di sản thế giới đã được UNESCO công nhận, thảo luận về dự thảo chỉnh sửa hướng dẫn chính sách triển khai Công ước UNESCO 1972...

Đoàn công tác của tỉnh tham dự kỳ họp nhằm nắm bắt các chủ trương mới của Ủy ban Di sản thế giới để có các định hướng chỉ đạo ban ngành liên quan triển khai thực hiện trong lĩnh vực bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa thế giới tại Thừa Thiên Huế; trao đổi tăng cường công tác thông tin truyền thông nhằm quảng bá di sản văn hóa Huế rộng rãi hình ảnh điểm đến hấp dẫn, đặc trưng của vùng đất Cố đô Huế với những danh lam thắng cảnh và đặc biệt là các giá trị nổi bật toàn cầu của Quần thể di tích Cố đô Huế; tiếp tục bảo đảm thực thi nghiêm túc những cam kết với UNESCO trong quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa để cụ thể hóa các biện pháp triển khai thực hiện, tăng cường hơn nữa hợp tác Việt Nam-UNESCO hướng tới mục tiêu gìn giữ và bảo tồn di sản cho thế hệ mai sau…

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương tặng quà lưu niệm cho ngài Lazare Eloundou Assomo. Ảnh: Văn phòng UBND tỉnh cung cấp 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương và đoàn công tác của tỉnh đã có buổi làm việc với ngài Lazare Eloundou Assomo – Giám đốc Trung tâm Di sản thế giới.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương bày tỏ lời cảm ơn chân thành đến sự quan tâm, ủng hộ của UNESCO đối với công tác bảo tồn di sản văn hóa Huế. Đặc biệt, ngài Lazare đã có bài phát biểu đánh giá cao công tác bảo tồn di sản văn hóa Huế đảm bảo sự hài hòa giữa bảo tồn và phát triển bền vững chính là những gì mà UNESCO đang hướng tới tại lễ kỷ niệm niệm 30 năm Quần thể Di tích Cố đô Huế và 20 năm Nhã nhạc cung đình Huế được UNESCO vinh danh là di sản thế giới.

Ông Nguyễn Văn Phương cũng mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành và tăng cường hỗ trợ cho Thừa Thiên Huế trong tác bảo tồn và phát triển di sản bền vững.

Dịp này, đoàn đã đến thăm và chào xã giao Đại sứ quán Việt Nam tại Ả Rập Xê Út.

L.THỌ
ĐÁNH GIÁ
4
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Siết chặt quản lý ca Huế

Cùng với việc đảm bảo đủ số lượng diễn viên, nhạc công, thời gian biểu diễn, thuyền rồng phục vụ biểu diễn ca Huế trên sông Hương phải lắp đặt camera kết nối với cơ quan quản lý. Việc này không chỉ chấn chỉnh mà còn lấy lại giá trị cho ca Huế cũng như thương hiệu văn hóa, du lịch của vùng đất Cố đô.

Siết chặt quản lý ca Huế
UNESCO ghi danh di sản tư liệu thứ 4 của Huế

Với những giá trị đặc biệt, độc đáo về hình thức, nội dung thông tin, “Những bản đúc trên Chín đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế” vừa được UNESCO công nhận là Di sản Tư liệu thuộc Chương trình Ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương vào ngày 8/5, và trở thành Di sản Tư liệu thế giới thứ 4 của Huế.

UNESCO ghi danh di sản tư liệu thứ 4 của Huế
Bản đúc trên cửu đỉnh được ghi danh di sản tư liệu thế giới

Lúc 13h 9 phút, ngày 8/5 (giờ địa phương), tại thủ đô Ulaanbaatar, Mông Cổ, hồ sơ “Những bản đúc trên Chín đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế” của Việt Nam đã được thông qua và chính thức trở thành di sản tư liệu của Chương trình Ký ức Thế giới Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của UNESCO.

Bản đúc trên cửu đỉnh được ghi danh di sản tư liệu thế giới
Đệ trình hồ sơ đề nghị UNESCO ghi danh Cửu Đỉnh triều Nguyễn trở thành Di sản Ký ức thế giới

Từ ngày 6 - 10/5, tại Mông Cổ diễn ra Hội nghị toàn thể Ủy ban Di sản ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương (MOWCAP 2024) của UNESCO. Đợt này, toàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương có 20 hồ sơ đệ trình, Việt Nam có 1 hồ sơ là Cửu đỉnh của Huế đại diện của tỉnh Thừa Thiên Huế.

Đệ trình hồ sơ đề nghị UNESCO ghi danh Cửu Đỉnh triều Nguyễn trở thành Di sản Ký ức thế giới
Trong nỗi hoài vọng cố hương

Nhà thơ Triệu Nguyên Phong quê ở Triệu Phong, Quảng Trị, nhưng ông sinh ra và lớn lên tại Thừa Thiên Huế. Ông cũng là hội viên Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế. Cuối năm 2023, nhà thơ Triệu Nguyên Phong vừa ra mắt độc giả tập thơ thứ bảy của mình “Theo bóng ta về”, do NXB Thuận Hóa ấn hành. Các tập thơ trước đó gồm: “Say đắng” (2005), Nắng và mưa (2006), Ta và bóng (2009), Rơm rạ chiều quê (2011), Ngược dòng trăng (2013), Ta tìm ta giữa đời (2017).

Trong nỗi hoài vọng cố hương
Return to top