(Nhân kỷ niệm 20 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn)
Cuối năm nay, “Em và Trịnh”, bộ phim của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh do Galaxy sản xuất về cuộc đời nhạc sĩ Trịnh Công Sơn chính thức ra mắt. Mới đây, vào dịp kỷ niệm 20 năm ngày mất của nhạc sĩ, “Em và Trịnh” đã công bố clip đầu tiên. Nhạc sĩ được khắc họa là chàng trai trẻ (do diễn viên Avin Lu đóng) ngồi sáng tác, sững người vì hình bóng áo dài trắng của nàng thơ Bích Diễm (diễn xuất của diễn viên Lan Thy). Đoạn phim làm sống lại những gì mà trước nay khán giả mới chỉ được nghe qua lời kể: này là gác Trịnh, nhà thờ Phủ Cam, này là con đường bờ sông trong cơn mưa Huế, và đặc biệt là nàng thơ “Diễm xưa” - Bích Diễm.
“Em và Trịnh” khiến tôi nhớ lại “Em còn nhớ hay em đã quên”, bộ phim của đạo diễn Nguyễn Hữu Phần được trình chiếu vào những năm đầu 90. Khác với “Em và Trịnh”, như đạo diễn Nguyễn Hữu Phần có lần chia sẻ, “Em còn nhớ hay em đã quên” không phải bộ phim chân dung về cuộc đời Trịnh Công Sơn. Ông bảo, chỉ sử dụng những bài hát của Trịnh ấy để tạo ra một con người, thân phận nhạc sĩ. Nhân vật chính Quang Sơn (Lê Công Tuấn Anh đóng) là một nghệ sĩ lang thang, rời khỏi Huế để tránh lệnh tòng quân, và cả quên đi mối tình đầu sớm bị chiến tranh chia cắt.
Vẫn còn trong quá trình thai nghén nhưng hình ảnh nhân vật Trịnh trong “Em và Trịnh” được thể hiện ra sao là điều dư luận quan tâm. Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần kể khi ông đưa nam diễn viên đến gặp Trịnh Công Sơn, cố nhạc sĩ rất đồng cảm khi đã nhìn thấy ở chàng diễn viên trẻ một tâm hồn nghệ sĩ nhưng cô đơn. Chiếc kính Lê Công Tuấn Anh đeo khi hóa thân vào vai diễn chính là kính của cố nhạc sĩ. Còn chọn diễn viên vào vai Trịnh Công Sơn, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh lý giải: Người diễn viên này phải có sự tươi mới trẻ trung của tuổi 19, đồng thời có sự trầm tư của một nghệ sĩ luôn nghĩ cho thân phận con người ở tuổi 30. Khó thật (!)
Để hiểu được nội tâm của Trịnh Công Sơn, Avin Lu chuyển lên Đà Lạt sống một mình trong hai tháng. Anh sống chậm, trải nghiệm sự cô đơn, nghiên cứu vai diễn, tập đàn, tập hát, viết nhạc, tập nói giọng Huế, tập viết thư và ký được chữ ký của nhạc sĩ. Còn nghệ sĩ Trần Lực vào vai nhạc sĩ khi vào tuổi trung niên thì bảo, ông đã chờ đợi trong 10 năm để quay trở lại màn ảnh với vai diễn mình mơ ước. Được đoàn phim gửi cho những tư liệu về Trịnh Công Sơn, ông quyết tâm giảm cân để tạo hình dáng mảnh mai, thanh thoát giống Trịnh; tập nói giọng Huế, bật các clip có Trịnh để nghe ông hát và nói.
Thỉnh thoảng bắt gặp nơi góc phố ai đó hao hao giống Trịnh và ở Huế mình những bóng hình như vậy không ít. Cũng không gì lạ khi đơn giản Trịnh Công Sơn đã là hình tượng nên bao người muốn hóa trang giống ông, “mình hạc xương mai”, hay học theo cách đeo kính, nói chuyện, ăn mặc… của ông. Và điều đáng nói hơn là, không chỉ được thể hiện trong sáng tác âm nhạc và mỹ thuật, mà nữa, thân dáng hao gầy, và cả những ứng xử và tính cách thiệt lạ lùng của ông nữa đã là cái gì đó đậm đà chất Huế. Thế nên, Avin Lu và Trần Lực hãy chờ, chỉ cần một tiếng ồ thích thú vang lên khi “Em và Trịnh” ra mắt, đồng nghĩa họ đã chạm được tới Trịnh Công Sơn của Huế.
ĐAN DUY