ClockThứ Hai, 10/06/2024 01:49

Đêm nhạc Trịnh đầy cảm xúc trong mưa

TTH.VN - Mặc cho cơn mưa nặng hạt trong suốt thời gian diễn ra đêm nhạc Trịnh Công Sơn nhưng khán giả đã không ngần ngại nán lại sân khấu, theo dõi đến những tiết mục cuối cùng.
HN - Ngọc Huyền
  • HN - Ngọc Huyền
  • HN - Phú Thăng

Âm nhạc Trịnh Công Sơn và thông điệp về sự tiếp nối Khánh thành điểm trường Trịnh Công Sơn23 năm nhớ Trịnh Công SơnThành lập Nhóm nghiên cứu Trịnh Công Sơn

 Ca sĩ Quang Dũng và nghệ sĩ violon Hàn Quốc Jmi Ko trong đêm nhạc “Đối thoại Trịnh Công Sơn – Tình yêu tìm thấy”

Đêm nhạc với chủ đề “Đối thoại Trịnh Công Sơn – Tình yêu tìm thấy” diễn ra tối 9/6 ở sân khấu điện Kiến Trung, bên trong Hoàng cung Huế là một trong những chương trình được chờ đợi trong khuôn khổ Tuần lễ Festival quốc tế 2024.

Thế nhưng trước giờ diễn, cơn mưa nặng hạt trút xuống và kéo dài không dứt, khiến kịch bản phải thay đổi vào giờ chót để thích nghi. Theo dự kiến, đúng 20h, chương trình bắt đầu nhưng mưa ngày càng nặng hạt khiến Ban tổ chức đành đưa ra lời xin lỗi, nấn ná để đợi tạnh mưa.

Trong lúc chờ đợi, các nghệ sĩ đã mang ô xuống khán đài, hát vang những giai điệu quen thuộc của Trịnh Công Sơn. Hòa cùng tiếng mưa là sự hòa âm của hàng ngàn khán giả chật kín sân khấu. "Trời ươm nắng cho mấy hồng/Mây qua mau em nghiêng sầu/Còn mưa xuống như hôm nào em đến thăm....". Những ca từ của giai điệu bài hát "Mưa hồng" của nhạc sĩ họ Trịnh, phút chốc đã sưởi ấm không khí sân khấu có phần trầm lắng do mưa. 

Đến gần 21g30, dù vẫn còn mưa nhưng không để khán giả phải chờ đợi thêm nữa, Ban tổ chức quyết định cho đêm nhạc bắt đầu sau khi sàn sân khấu được lau khô, lên các phương án "dã chiến" cũng như cho kiểm tra lại toàn bộ hệ thống âm thanh, ánh sáng.

Bên dưới sân khấu, rất đông khán giả vẫn mặc áo mưa, che dù ngồi chờ đợi. Và cuối cùng những nghệ sĩ đã xuất hiện, cùng với những ca khúc bất hủ đã đem đến một đêm nhạc với thật nhiều cảm xúc. 

Từng vang lên trong Hoàng cung Huế ở Festival nhiều năm về trước, lần này, những giai điệu của người nhạc sĩ tài hoa xứ Huế một lần nữa quay lại chốn cung điện nhưng ở một sân khấu với kiến trúc lộng lẫy, kết hợp công nghệ chiếu sáng hiện đại - điện Kiến Trung.

Sự kết hợp giữa công trình lịch sử với kiến trúc tuyệt đẹp, giữa hiệu ứng ánh sáng huyền ảo, những ca khúc huyền thoại cùng cơn mưa tầm tã đã tạo nên một đêm nhạc khó quên. Một cảm giác lạ và mới mẽ cùng những nghệ sĩ tên tuổi đã quá quen thuộc với nhạc Trịnh, với khán giả Cố đô.

Nam ca sĩ Đức Tuấn với giọng ca ngọt ngào, đầy cảm xúc. Nữ ca sĩ Cẩm Vân với giọng hát đặc trưng trầm ấm, dã dẫn dắt khán giả vào giai điệu du dương qua ca khúc Ướt mi.

Vẫn chất giọng nồng nàn, ấm áp, ca sĩ Quang Dũng cũng đã đưa người nghe đi từ cảm xúc này đến rung cảm khác với giai điệu Diễm xưa. Phần trình diễn của nam ca sĩ trở nên thăng hoa khi có sự "thổi hồn" của nghệ sĩ violon Hàn Quốc Jmi Ko.

Cũng trong đêm nhạc này, người em gái của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn– nhà thiết kế Trịnh Hoàng Diệu- cũng góp mặt với bộ sưu tập thời trang áo dài “Em đến từ nghìn xưa” được trình diễn bởi những người mẫu là các bạn trẻ xứ Huế.

Trời về khuya, dưới cơn mưa của đất trời xứ Huế, âm nhạc Trịnh cứ thế được các nghệ sĩ cất lên. Đặc biệt là sự kết hợp ăn ý của ca sĩ Cẩm Vân và tiếng kèn của cha con nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn – An Trần với chuỗi liên tiếp các ca khúc Cát bụi, Hạ trắng, Sóng về đâu.

Như chủ đề của đêm nhạc, còn là cuộc đối thoại của âm nhạc Trịnh với những nhạc sĩ tên tuổi khác. Đó là những tên tuổi tạo nên một mảng tranh âm nhạc lớn của người Việt biết yêu thương, lãng mạn, nồng nàn và đầy bao dung. Đó là cuộc đối thoại của Trịnh Công Sơn với ca khúc Xin cho tôi và Phạm Duy với Tình ca được thể hiện bởi ca sĩ Viết Thu. Hay như cuộc đối thoại giữa Trịnh Công Sơn với dân ca Quan họ Bắc Ninh qua phần trình bày của Viết Thu với ca khúc Đường xa vạn dặm và Ngọc Khuê với giai điệu Người ở đừng về.

Tham gia đêm nhạc, ca sĩ Tấn Sơn - người đã có hơn 20 năm gắn bó với nhạc Trịnh Công Sơn cũng cất cao giọng ca với hai ca khúc Ta đã thấy gì trong đêm nayHuế, Sài Gòn, Hà Nội, khiến cả khán đài phút chốc sôi động. 

Xuyên suốt chương trình là những hình ảnh tư liệu được trình chiếu, như là chiếc cầu nối giữa hiện tại và từng kỉ niệm về các ca khúc được nhắc nhớ.  Tất cả khiến cả không gian lắng đọng. Đâu đó, lời thu âm của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cũng được phát lên khiến người nghe trầm mình trong sâu lắng.  

Trước khi khép lại chương trình, các nghệ sĩ cùng những khán giả cuối cùng đã bước lên sân khấu và hát vang ca khúc Nối vòng tay lớn.

Những hình ảnh trong đêm nhạc: 

Các nghệ sĩ biểu diễn dưới mưa trong đêm nhạc ở sân khấu điện Kiến Trung
 Ca sĩ Đức Tuấn-gương mặt quen thuộc với nhạc Trịnh, với khán giả Huế 
 Cha con nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn – An Trần cùng chơi nhạc dưới mưa
 Các người mẫu trong bộ sưu tập “Em đến từ nghìn xưa” của NTK Trịnh Hoàng Diệu
 Sân điện Kiến Trung lung linh, huyền ảo trong đêm mưa diễn ra chương trình nhạc Trịnh
Tổng đạo diễn đêm nhạc Tùng Leo (áo dài đen) chia sẻ với mọi người về chương trình nhạc Trịnh
 Khán giả mang áo mưa, che dù theo dõi đêm nhạc Trịnh dưới cơn mưa nặng hạt  
 Cuối chương trình, các nghệ sĩ cùng bước ra sân khấu và hát vang ca khúc Nối vòng tay lớn

N. MINH
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

29 nhà sưu tập triển lãm cổ vật tại điện Kiến Trung

Chiều 22/6, tại Điện Kiến Trung, Hoàng cung - Đại Nội Huế, diễn ra khai mạc Triển lãm “Cổ vật hội tụ”. Triển lãm do Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp với Hội Cổ vật Thành phố Hồ Chí Minh và một số nhà sưu tầm trong nước tổ chức.

29 nhà sưu tập triển lãm cổ vật tại điện Kiến Trung
Thăng hoa trong mưa

Không phải lễ hội mưa mà gặp mưa - có lẽ đó là điều mà không ai mong muốn. Nhưng những màn mưa về trên phố Huế, từ chương trình mở màn “Rạng rỡ ngàn sau” đến đêm nhạc "Đối thoại Trịnh Công Sơn - Tình yêu tìm thấy" của Tuần lễ Festival Huế, lại như những dòng cảm xúc “kéo” mọi người gần với Huế hơn, yêu thương Huế và trân quý, thăng hoa cùng các nghệ sĩ.

Thăng hoa trong mưa
Return to top