ClockThứ Năm, 01/02/2024 14:45

Gần 400 tác phẩm đặc sắc tham dự Lễ hội Hoàng mai Huế

TTH.VN - Nằm trong chuỗi hoạt động của Festival Huế 2024, sáng 1/2, tại công viên Thương Bạc (đường Trần Hưng Đạo, TP. Huế) diễn ra lễ Khai mạc Lễ hội Hoàng mai Huế lần II-2024. Đây là lễ hội được tổ chức riêng để tôn vinh loài hoa đặc trưng ở xứ kinh kỳ - Hoàng mai Huế.

Chương trình do Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ, Hội Hoàng mai Huế tổ chức. Đến dự có UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Lê Trường Lưu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Phan Ngọc Thọ cùng lãnh đạo các sở, ngành và đông đảo du khách, người yêu hoàng mai xứ Huế.

Mai vàng là loại hoa nổi tiếng của Việt Nam. Đối với Thừa Thiên Huế, mai vàng có nguồn gen bản địa đặc hữu thường được gọi là Hoàng mai Huế. Hoa có màu vàng tươi, dáng thanh thoát, phảng phất mùi hương dịu nhẹ rất riêng. Hoàng mai được trồng từ lâu đời ở cung đình, phủ đệ, dinh thự, sân đình, cửa chùa, sân nhà dân... tạo nên vẻ đẹp sang trọng, trở thành một biểu tượng sắc xuân của thiên nhiên và con người Huế.

Với quyết tâm khôi phục và phát triển hoàng mai Huế, đưa Thừa Thiên Huế trở thành xứ sở mai vàng của Việt Nam, một số vườn mai vàng được quy hoạch, trồng đúng giống mai vàng Huế và bước đầu đã đem lại kết quả tích cực. Tiếp nối những thành công đó, Lễ hội Hoàng mai Huế được tổ chức nhằm tôn vinh và lan tỏa những giá trị về văn hóa, nghệ thuật của người Huế và thương hiệu Hoàng mai Huế trong dịp Tết đến, Xuân về.

Lễ hội Hoàng mai năm nay thu hút sự hưởng ứng tích cực từ các nghệ nhân trồng mai của tất cả các chi hội Hoàng mai trên địa bàn tỉnh. Sự kiện quy tụ gần 400 tác phẩm hoàng mai đặc sắc nhất của các nghệ nhân. Trong khuôn khổ chương trình, ban tổ chức còn tạo điều kiện để Hội Hoàng mai Huế tổ chức nhiều sân chơi, hoạt động ý nghĩa, như: Bình chọn, trao giải thưởng cho các tác phẩm hoàng mai đẹp; giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, kỹ năng, tay nghề; tổ chức đấu giá gây quỹ; trao đổi, mua bán sản phẩm Hoàng mai Huế...

Chuỗi hoạt động của Ngày hội Hoàng mai Huế hứa hẹn là sân chơi ý nghĩa giúp bảo tồn, lưu giữ, phát triển và nâng cao vị thế của Hoàng mai trong dịp Tết cổ truyền, tạo tiền đề tổ chức định kỳ hàng năm Ngày hội Hoàng mai Huế. Người dân và du khách sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng các tác phẩm đặc sắc nhất của các nghệ nhân, tổ chức, nhà vườn là thành viên hội hoàng mai Huế. Đó là những tác phẩm hoàng mai toà cổ thụ, hoàng mai lớn và hoàng mai bonsai cùng nhau thi tài, khoe sắc.

Ban tổ chức kỳ vọng Lễ hội sẽ là sân chơi ý nghĩa để các chuyên gia, nghệ nhân, những người yêu thích nghệ thuật chơi mai có dịp giao lưu, học hỏi kinh nghiệm. Tạo cơ hội cho người trồng mai tiếp cận thị trường chơi mai cảnh khắp tứ phương, đem lại lợi ích kinh tế và là dịp quảng bá hình ảnh hoàng mai xứ Huế, hướng đến việc xây dựng Huế trở thành xứ sở hoàng mai Việt Nam.

Ngày hội Hoàng mai Huế sẽ kéo dài đến ngày 8/2, trước khi khai mạc, từ ngày 28/1, tại công viên Thương Bạc đã diễn ra không gian triển lãm, trưng bày hoàng mai Huế

Một số hình ảnh tại lễ hội Mai vàng 

Đây là lần thứ 2 Huế tổ chức Lễ hội Hoàng mai  
 Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Phan Ngọc Thọ ngắm mai vàng tại lễ hội 
 Chương trình có sự góp mặt của các nghệ nhân, tổ chức, nhà vườn là thành viên Hội Hoàng mai Huế trên địa bàn tỉnh
 Mai vàng đua nhau khoe sắc trong tiết trời đẹp 
Lễ hội thu hút rất nhiều du khách đến chiêm ngưỡng những tác phẩm Hoàng mai đặc sắc 
 Lễ hội Hoàng mai Huế được tổ chức nhằm tôn vinh và lan tỏa những giá trị về văn hóa, nghệ thuật của người Huế và thương hiệu hoàng mai Huế trong dịp tết đến, xuân về.
 Các nghệ nhân trình diễn tay nghề tạo tác tác phẩm tại lễ hội 
 Ngắm nhìn tác phẩm ưng ý
Check in bên mai vàng 

 

LIÊN MINH-BẢO MINH
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lễ hội điện Huệ Nam đẹp hơn, văn minh hơn

Không chỉ tái hiện lại nghi thức rước bộ, lễ hội điện Huệ Nam (điện Hòn Chén) những năm gần đây được đánh giá diễn ra một cách văn minh, không còn tình trạng xả vàng mả ồ ạt xuống sông Hương như trước, các nghi thức phóng đăng, phóng sanh cũng được bãi bỏ.

Lễ hội điện Huệ Nam đẹp hơn, văn minh hơn
Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa

Chiều 25/4, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội do ông Nguyễn Đắc Vinh, UVTW Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035.

Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa
220 năm quốc hiệu Việt Nam

“220 năm quốc hiệu Việt Nam – những chặng đường lịch sử (1804-2024)” là chủ đề cuộc hội thảo khoa học do Hội Khoa học Lịch sử tỉnh tổ chức, diễn ra sáng 23/4 tại TP. Huế.

220 năm quốc hiệu Việt Nam

TIN MỚI

Return to top