ClockThứ Sáu, 31/03/2023 20:35

Lan tỏa giá trị thơ thiền Việt Nam

TTH.VN - Sau một tuần diễn ra, tuần lễ thơ thiền Việt Nam khép lại bằng chương trình bế mạc đậm chất thiền vị vào chiều 31/3 tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo Liễu Quán.

Triển lãm 30 tác phẩm thư pháp về thơ thiền Việt NamDiễn xướng thơ thiền Luận đàm về giá trị của thơ thiền Việt NamTuần lễ Thơ Thiền Việt Nam diễn ra tại Huế từ ngày 25 đến 31/3

leftcenterrightdel
 Nhà thơ Nguyễn Duy, Trưởng nhóm nghiên cứu văn hóa Tâm Việt tặng tuyển tập thơ thiền cho Trung tâm Văn hóa Phật giáo Liễu Quán

Tuần lễ thơ thiền Việt Nam tại Huế do Trung tâm Văn hóa Phật giáo Liễu Quán phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế và nhóm nghiên cứu Văn hóa Tâm Việt tổ chức từ ngày 25 đến 31/3.

Với các hoạt động phong phú, sự kiện này đã tạo nên một điểm nhấn văn hóa ở Huế, đem đến cho người tham dự những trải nghiệm ấn tượng và xúc cảm thẩm mỹ gắn liền với di sản thơ thiền.

Những hoạt động triển lãm, diễn xướng, tọa đàm… đã giới thiệu, lan tỏa những giá trị tinh thần của di sản thơ thiền đến cuộc sống đương đại. Đó là những minh triết về khát vọng của con người bắt nguồn từ triết lý Phật giáo và cuộc sống. Với vẻ đẹp trong những áng thơ thiền viên dung giữa đời và đạo, những tác phẩm của các thiền sư đã góp tiếng nói chung vào dòng chảy của văn hóa, văn học Việt Nam.

Trong chương trình bế mạc, ban tổ chức cũng giới thiệu trích đoạn hợp xướng “Thơ Thiền Phật giáo Việt Nam” do Nguyễn Kỳ Nam, một bạn trẻ người Việt hiện đang theo học hệ thạc sĩ khoa sáng tác tại trường Đại học North Park (Hoa Kỳ) biên soạn và đã biểu diễn tại Hoa Kỳ vào tháng 4/2022.

Từ nội dung của các tác phẩm thiền thi, Nguyễn Kỳ Nam đã dày công biên dịch thành ca từ, cấu trúc âm giai để trở thành hợp xướng, gồm tổ hợp những bài thơ thiền Phật giáo Việt Nam của Sư Vạn Hạnh, Trần Nhân Tông, sư Không Lộ, sư Quảng Nghiêm. Hợp xướng này được Đại học North Park dàn dựng, được chọn là đề tài thuyết trình trong Liên hoan Sáng tác châu Á diễn ra ở thành phố Tampa, Florida vào tháng 2/2023.

Một số hình ảnh tại tuần lễ thơ thiền Việt Nam do Thừa Thiên Huế Online ghi lại:

leftcenterrightdel
 Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ tham dự một sự kiện trong tuần lễ thơ thiền Việt Nam
leftcenterrightdel
 Triển lãm thơ thiền Việt Nam tạo sức lan tỏa mạnh mẽ về giá trị nội dung của các tác phẩm thơ thiền trong văn học Trung đại
leftcenterrightdel
 Nhà nghiên cứu Bửu Ý tỉ mỉ ghi chép triết lý của tiền nhân qua những bài thơ thiền
leftcenterrightdel

Triển lãm thơ thiền Việt Nam qua thư pháp chữ Hán tại vườn Thiệu Phương tiếp tục truyền cảm hứng tới người thưởng lãm đối với di sản thơ thiền

leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Phước Hải Trung tặng chữ cho khách tham quan triển lãm thơ thiền qua thư pháp chữ Hán
 
leftcenterrightdel
Tuần lễ thơ thiền cũng để lại ấn tượng với du khách nước ngoài
Tin, ảnh: MINH HIỀN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cơ hội quảng bá ẩm thực Huế

Là điểm nhấn ý nghĩa thu hút du khách và người dân dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, không gian trải nghiệm ẩm thực, thơ, áo dài trong khuôn khổ Tuần lễ ẩm thực truyền thống Huế 2024 tại Công viên Thương Bạc diễn ra từ ngày 27/4- 1/5 đã mang đến một địa điểm vui chơi, trải nghiệm và thưởng thức ẩm thực các vùng miền trong cả nước, tạo nên không khí sôi động, nhộn nhịp cho kỳ nghỉ lễ dài.

Cơ hội quảng bá ẩm thực Huế
Cần chiến lược phát triển bóng đá trẻ Việt Nam

Dừng bước ở tứ kết trước U23 Iraq với tỷ số sít sao 0-1, U23 Việt Nam phần nào cho thấy những nỗ lực lớn, hoàn thành được mục tiêu tối thiểu trong tình thế khó khăn của bóng đá nước nhà. Các cầu thủ trẻ có tiềm năng phát triển nếu được trọng dụng và tạo điều kiện cọ xát.

Cần chiến lược phát triển bóng đá trẻ Việt Nam
Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30/4/1975 của Việt Nam

Ngày 30/4/1975, ngày Việt Nam hoàn toàn thống nhất là một sự kiện vô cùng trọng đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam và lịch sử thế giới, điều phối viên Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Viện Quan hệ quốc tế Đại học quốc gia La Plata, Argentina, ông Ezequiel Ramoneda khẳng định.

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30 4 1975 của Việt Nam
Return to top