ClockChủ Nhật, 26/12/2021 13:48

Món quà tặng “xứng đồng tiền bát gạo”

TTH - Tính từ lúc phát hành tập 8, bẵng đi 9 năm, tập 9 ấn phẩm Nghiên cứu Huế (NCH) của Trung tâm NCH mới lại ra mắt bạn đọc. Có người đã nhận xét, đây có lẽ là ấn phẩm “kỳ lạ” nhất bởi khuôn khổ lẫn độ dày của nó, khổ 19x26.5cm, dày từ gần 350 trang cho đến hơn 550 trang với cỡ chữ nhỏ, thế nên nhiều người ước định NCH có tập phải dày đến cả ngàn trang nếu in với cỡ chữ bình thường như vẫn thấy ở các tập sách khác.

Tạp chí Nghiên cứu Huế phát hành ấn phẩm tập 9

Nhưng, điều kỳ lạ nhất phải kể đó là về thời gian ấn hành. NCH từ tập này đến tập kia phải tính đến hàng năm, thậm chí như tập 8 đến tập 9 như vừa kể, thời gian giãn cách lên đến gần cả thập kỷ. Nguyên do như những người thực hiện “thật thà” tiết lộ là tùy thuộc vào việc tập hợp bài vở, về kinh phí in ấn, và cả về điều kiện, sức khỏe của người thực hiện.

NCH chủ trương nhất quán không nhận quảng cáo và không nhận tài trợ của bất cứ tổ chức, cá nhân nào. Mục đích là để NCH không bị chi phối và giữ được chất lượng như mong muốn. Và quả thực, 9 tập NCH lần lượt trình làng và đến tay bạn đọc đều thực sự là những công trình đầy sức nặng của tâm huyết và tri thức khiến cho nhiều bạn đọc dẫu khó tính nhất cũng phải hài lòng. Nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Trưởng ban Tư tưởng Văn hóa TW khi dự buổi ra mắt NCH tập 8 đã từng nhận xét: “NCH là một ấn phẩm rất Huế, rất nghiêm túc, rất đáng đọc và đáng được lưu giữ.”

Chính vì những lý do như vậy, giới học giả, nghiên cứu, hoặc giới sưu tầm sách, nhiều người rất mong muốn và cố cất công tìm cách sưu tập cho đủ bộ 9 tập NCH, cho dù những tập đầu tiên đã được Trung tâm NCH bán hết từ lâu. Bản thân người viết bài này may mắn đã có đủ trọn bộ NCH, nhưng những tập đầu tiên đều phải chấp nhận là những bản scan do đích thân nhà giáo Nguyễn Hữu Châu Phan, thành viên Hội đồng khoa học, Chủ biên NCH giúp đỡ từ các bản gốc mà ông lưu giữ.

Tại buổi ra mắt tập 9, trong lúc chờ đến giờ khai mạc, ấn phẩm đã được trao tặng đến các vị khách mời. Nhiều người đã tranh thủ dò mục lục, lướt xem những bài viết mà mình quan tâm nhất. Và không hẹn, họ đã cùng gặp nhau ở ý tưởng: NCH xứng đáng để tỉnh chọn làm quà tặng của Huế cho bạn bè, bởi nó không chỉ sang trọng, văn hóa, mà còn có ý nghĩa quảng bá cho Huế nữa. Nhất là trong thời điểm mà chúng ta đang tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị xây dựng phát triển Thừa Thiên Huế thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng phát huy giá trị di sản Cố đô và bản sắc văn hóa Huế! Ý tưởng ấy như được tiếp thêm hy vọng để trở thành hiện thực khi Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ - người có mặt tại buổi ra mắt NCH tập 9 đã đánh giá cao giá trị của ấn phẩm và gợi ý với TS. Phan Thanh Hải, người đứng đầu ngành văn hóa tỉnh nhà, nên xúc tiến để NCH có mặt trong “Tủ sách Huế”. Ông Phan Ngọc Thọ cũng bày tỏ mong muốn, sau tập 9, NCH sẽ tiếp tục dòng chảy của mình chứ không nên và không thể dừng lại. Quà tặng của Huế là sách, lại là bộ sách dày dặn và giá trị như NCH thì quả là rất “xứng đồng tiền bát gạo”. Chỉ hy vọng ý tưởng thú vị ấy sẽ không nhạt phai theo thời gian sau ngày ra mắt tập 9…

DIÊN THỐNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trải nghiệm văn hóa Huế với bạn bè quốc tế

Những ngày giao mùa sang thu, các bạn sinh viên đến từ xứ sở hoa anh đào đã có dịp đặt chân đến Huế. Tại đây, họ đã có những trải nghiệm thú vị về văn hóa tại mảnh đất Cố đô cùng những người bạn Việt Nam.

Trải nghiệm văn hóa Huế với bạn bè quốc tế
Quảng bá giá trị văn hóa Huế qua Tủ sách Huế, tưởng dễ mà khó - Kỳ 2: Muốn lan tỏa, thôi phụ thuộc ngân sách

Bên cạnh việc lan tỏa ra thị trường đến rộng rãi hơn với bạn đọc không những trong nước mà xa hơn là quốc tế, những ấn phẩm Tủ sách Huế về lâu dài cần được nhân rộng số lượng phát hành thông qua hình thức xã hội hóa. Xa hơn cũng cần tính toán để Tủ sách Huế thích ứng với quá trình chuyển đổi số để mọi người dễ tiếp cận. Đây là hiến kế của các chuyên gia, những người hoạt động trong lĩnh vực xuất bản khi bàn về đường hướng phát triển Tủ sách Huế không chỉ trong tương lai, mà cần hành động ngay từ bây giờ.

Quảng bá giá trị văn hóa Huế qua Tủ sách Huế, tưởng dễ mà khó - Kỳ 2 Muốn lan tỏa, thôi phụ thuộc ngân sách
Quảng bá giá trị văn hóa Huế qua Tủ sách Huế, tưởng dễ mà khó - Kỳ 1: Khiêm tốn số lượng, nặng tính hàn lâm

4 năm ra đời, đề án Tủ sách Huế đến nay chỉ có 11 ấn phẩm, một con số rất khiêm tốn. Nhưng buồn hơn khi những ấn phẩm ấy chỉ dừng lại với số lượng in giới hạn và “đeo gông” sách không bán, khiến nhiều người khó tiếp cận. Phía những người thực hiện Tủ sách Huế cho rằng nguyên do dẫn đến điều đó là ngân sách hạn chế, nhưng nhiều ý kiến khác nhận định đó là sự thụt lùi, thậm chí đi ngược lại chủ trương lan tỏa giá trị của Tủ sách Huế cũng như văn hóa đọc trong đời sống hiện nay. Vì thế, cần có giải pháp để tháo gỡ khó khăn mà Tủ sách Huế đang phải đối mặt.

Quảng bá giá trị văn hóa Huế qua Tủ sách Huế, tưởng dễ mà khó - Kỳ 1 Khiêm tốn số lượng, nặng tính hàn lâm

TIN MỚI

Xưởng In Nhanh Vinpro
Return to top