ClockChủ Nhật, 12/04/2020 05:58

Thay lời muốn nói

TTH - Từ một đơn đặt hàng của Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (Bộ Y tế), nhạc sĩ Khắc Hưng sáng tác ca khúc “Ghen Cô Vy”. Không chỉ là một sản phẩm nghệ thuật tuyên truyền thông thường, “Ghen Cô Vy” và sau đó cùng với “Vũ điệu rửa tay” do nghệ sĩ Quang Đăng sáng tạo, đã vượt ra khỏi biên giới nước nhà, trở thành hiện tượng âm nhạc trên thế giới trong “mùa dịch COVID-19”.

Bảo tàng Mỹ thuật Huế làm clip bài hát chống COVID-19

Bắt đầu từ cú hích “Ghen Cô Vy”, âm nhạc nước nhà gần đây liên tục có thêm rất nhiều sản phẩm về cuộc chiến chống “giặc COVID-19”. Ở Huế, hai ca khúc “Lời nguyện blouse trắng” và “Đừng phàn nàn” (lời ráp Hàn Giang) được nhạc sĩ Trương Pháp sáng tác thời điểm này nhận được rất lời ngợi khen. Còn hưởng ứng lời kêu gọi của Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế, ngay lập tức đã có nhiều ca khúc “chống giặc COVID-19” ra đời.

Nghe những bài hát chống “giặc COVID-19” hôm nay, tôi nhớ đến “Thay lời muốn nói”, một chương trình ca nhạc theo yêu cầu của Đài Truyền hình thành phố Hồ Chí Minh. “Thay lời muốn nói” được sản xuất dựa trên những lá thư chia sẻ, tâm sự của khán giả gửi đến, biên tập viên sẽ xâu chuỗi lại thành một mạch nội dung thống nhất và chọn các bài hát để phát sóng. Trước mỗi bài hát, người dẫn chương trình đọc một vài đoạn chọn lọc trong số các lá thư gửi về phù hợp với bài hát đó.

Trong một trả lời phỏng vấn báo chí về ca khúc “Cười lên Việt Nam”, nhạc sĩ khiếm thị Nguyễn Thanh Bình bảo rằng, sáng tác âm nhạc của anh là món quà cũng như một thông điệp mà anh muốn gửi tới những người anh hùng thầm lặng ngày ngày chống dịch, những người trên tuyến đầu như y bác sĩ, bộ đội… họ thực sự đáng được trân trọng và cũng là lời tri ân của chúng tôi, những người nghệ sĩ đối với họ.

Hãy trở lại với “Ghen Cô Vy” với những ca từ mở đầu “Dạo gần đây, có một virus rất hot/Tên của em ấy Corona…”. Nhớ đã có lời bình, rằng “Ghen Cô Vy” là một ca khúc rất hay, giúp bạn giữ vệ sinh tay chân. Lời bài hát vui tươi, mô tả đầy đủ thông tin về COVID - 19. Từ bài hát, ta phần nào biết cách phòng tránh virus này và đó là sự nhắc nhớ khéo léo cho việc giữ gìn vệ sinh trong mùa dịch bệnh “Corona”. Và tôi đã nghĩ, đó cũng là cách “thay lời muốn nói” của âm nhạc, món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống, góp phần vào cuộc chiến phòng chống đại dịch COVID-19 hôm nay.

ĐAN DUY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Người tiêm vắc xin ngừa COVID-19 AstraZeneca không nên lo lắng

Đó là lời khuyên từ các chuyên gia trước thông tin tiêm vắc xin ngừa COVID-19 của hãng dược AstraZeneca có thể gây ra tác dụng phụ hiếm gặp, gây cục máu đông (TTS). Người dân cần tìm hiểu, lắng nghe cẩn trọng, khuyến cáo tránh tình trạng đổ xô đi làm các xét nghiệm không cần thiết.

Người tiêm vắc xin ngừa COVID-19 AstraZeneca không nên lo lắng
Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm

Các biện pháp phòng, chống được triển khai đồng bộ, có hiệu quả nên đến thời điểm này, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm (GSGC) chưa xảy ra. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm, tái bùng phát dịch bệnh GSGC.

Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top