ClockThứ Bảy, 09/09/2023 22:36

Thừa Thiên Huế Huế góp vai trò quan trọng trong quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản

TTH.VN - Tối 9/9, tại Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh tỉnh diễn ra chương trình biểu diễn nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản (1973-2023).

Thông tin về chương trình tuyển chọn điều dưỡng, hộ lý đi làm việc tại Nhật Bản“Nghiên cứu giá trị cảnh quan văn hoá di sản Huế và các vùng phụ cận trong việc bảo tồn, phát huy giá trị Quần thể Di tích Cố đô Huế”​“Quan hệ Việt Nam - Nhật Bản trong thời đại mới”Tình bạn giữa Chí sĩ Phan Bội Châu và bác sĩ Asaba Sakitaro qua tư liệu ảnh

 UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình (thứ 4, từ phải qua) tặng hoa, quà cho các tổ đơn vị tại chương trình nghệ thuật

Chương trình nghệ thuật nằm trong chuỗi các sự kiện “Ngày Văn hóa Việt Nam - Nhật Bản tại tỉnh Thừa Thiên Huế” do Hội Hữu nghị Việt – Nhật tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức.

Đến dự có ông Yakabe Yoshinori, Tổng lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng, cùng đại diện các tổ chức hội hữu nghị hai nước, lãnh đạo các sở ban ngành và đông đảo khán giả.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình cho biết, thời gian qua, Thừa Thiên Huế luôn có mối quan hệ hết sức thân thiết và hiệu quả với các đối tác Nhật Bản, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy mối quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam – Nhật Bản vì hòa bình và thịnh vượng ở Châu Á.

Thừa Thiên Huế là một trong ít các địa phương được Hoàng gia Nhật Bản tín nhiệm lựa chọn là điểm đến của Nhà vua, Hoàng hậu, Hoàng Thái tử, Thái tử Nhật Bản trong các chuyến công du chính thức Việt Nam.

Bên cạnh đó, tỉnh Thừa Thiên Huế đã thiết lập được nhiều mối quan hệ hợp tác có hiệu quả với nhiều địa phương của Nhật Bản như với phủ Kyoto, các tỉnh Gifu, Nara, thành phố Yokohama và đạt được nhiều kết quả tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực như phát triển du lịch, giao lưu văn hóa, ngoại giao nhân dân...

Về hợp tác kinh tế, Nhật Bản là một trong những nhà tài trợ có nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) lớn nhất cho tỉnh Thừa Thiên Huế; nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản ngày càng quan tâm, triển khai nhiều dự án và hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả tại địa phương.

“Năm 2023 là năm có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu mốc son mới trong quan hệ Việt Nam và Nhật Bản nói chung và tỉnh Thừa Thiên Huế với các đối tác Nhật Bản nói riêng. Chúng tôi tin tưởng rằng, với sự quan tâm của hai nhà nước, sự chung sức đồng lòng của nhân dân hai nước, mối quan hệ hợp tác bền chặt giữa hai quốc gia, hai dân tộc sẽ tiếp tục phát triển và đơm hoa kết trái”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình khẳng định.

 Một trong những tiết mục tại chương trình nghệ thuật

Trong khi đó, theo ông Yakabe Yoshinori, Tổng lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng, khu vực miền Trung bao gồm cả Thừa Thiên Huế, giá thuê tại các khu công nghiệp vẫn đang ở mức tương đối và dễ dàng đảm bảo nguồn nhân lực, vì vậy khu vực này đang ngày càng thu hút sự quan tâm của các công ty Nhật Bản như một điểm đầu tư mới.

Trong năm đánh dấu kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nhật Bản – Việt Nam, Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế đã được đầu tư  và công tác chuẩn bị khai trương Aeon Mall đầu tiên tại miền Trung Việt Nam đang được tiến hành thuận lợi. Ngoài ra, Phó Thống đốc tỉnh Gifu đã đến thăm tỉnh vào hồi tháng 6, và tới cuối năm nay dự kiến sẽ có nhiều đoàn khách quan trọng từ Nhật Bản tới nữa. Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản sẽ cố gắng hỗ trợ tối đa để tăng cường mối quan hệ giữa Nhật Bản và tỉnh Thừa Thiên Huế.

Tại đêm diễn, các tiết mục nghệ thuật ấn tượng được các nghệ sĩ biểu diễn để lại ấn tượng trong lòng khán giả. Các tiết mục xoay quanh nét đẹp văn hóa, con người của hai đất nước.

Trong chuỗi các sự kiện “Ngày Văn hóa Việt Nam - Nhật Bản tại tỉnh Thừa Thiên Huế” do Hội Hữu nghị Việt – Nhật tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức sáng 9/9 cũng đã diễn ra chung khảo cuộc thi hùng biện tiếng Nhật tại Trường đại học Ngoại ngữ (Đại học Huế).

Cuộc thi với sự tham gia của 10 thí sinh xuất sắc ở hai khối THCS, THPT và CĐ, ĐH được chọn từ 45 thí sinh ở vòng sơ khảo trước đó. Các thí sinh lần lượt trình bày và bảo vệ quan điểm của mình về chủ đề được ban tổ chức đưa ra đó là “Dấu ấn quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa tỉnh Thừa Thiên Huế với các đối tác Nhật Bản.

Chung cuộc, ban tổ chức đã trao giải Nhất ở khối THCS, THPT cho thí sinh Tôn Nữ Thanh Thảo (Trường THPT Hai Bà Trưng, TP. Huế) và giải Nhất ở khối CĐ, ĐH cho thí sinh Võ Thị Minh Tâm (Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐH Huế).

 Ban tổ chức trao giải cho các thí sinh đoạt giải tại cuộc thi hùng biện

Được biết, bên cạnh những sự kiện nói trên, “Ngày Văn hóa Việt Nam - Nhật Bản tại tỉnh Thừa Thiên Huế” còn có nhiều hoạt động liên quan khác như giao lưu âm nhạc giữa đoàn nghệ sĩ Okinawa với Học viện Âm nhạc Huế (10/9), trước đó tối 7/9 tại Nhà hát Duyệt Thị Đường cũng diễn ra đêm giao hưởng Ngũ tấu Nhật Bản.

 

N. MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần chiến lược phát triển bóng đá trẻ Việt Nam

Dừng bước ở tứ kết trước U23 Iraq với tỷ số sít sao 0-1, U23 Việt Nam phần nào cho thấy những nỗ lực lớn, hoàn thành được mục tiêu tối thiểu trong tình thế khó khăn của bóng đá nước nhà. Các cầu thủ trẻ có tiềm năng phát triển nếu được trọng dụng và tạo điều kiện cọ xát.

Cần chiến lược phát triển bóng đá trẻ Việt Nam
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30/4/1975 của Việt Nam

Ngày 30/4/1975, ngày Việt Nam hoàn toàn thống nhất là một sự kiện vô cùng trọng đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam và lịch sử thế giới, điều phối viên Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Viện Quan hệ quốc tế Đại học quốc gia La Plata, Argentina, ông Ezequiel Ramoneda khẳng định.

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30 4 1975 của Việt Nam
Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến trường kỳ chín năm chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ.

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ
Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam

Năm 2024 được dự báo là điểm khởi đầu của làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lần thứ tư vào Việt Nam. Nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đón dòng vốn ngoại, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam
Return to top