ClockThứ Năm, 28/05/2020 21:00

Tiếp nối di sản cung đình

TTH.VN - “Thay vì coi rằng đó là một di sản, hãy trao cơ hội để chúng tiếp tục sống thêm một lần nữa” - nhà thiết kế (NTK) trẻ La Quốc Bảo, người sáng lập thương hiệu thời trang BARO, đảm nhiệm sản xuất dự án "Annam Heritage" chia sẻ quan điểm của mình về những hoa văn cổ Triều đại nhà Nguyễn.

Kể chuyện thành phố di sảnVào Hoàng cung Huế thăm Tết xưa qua mộc bảnHoàng bào triều Nguyễn

Triển lãm kết hợp phục dựng Triều phục nhà Nguyễn tại Vietnamme Talk, Sài Gòn. (Trong hình là Converse Nhật bình "Chánh Hoàng" cùng bản phục dựng Phụng bào của Hoàng thái hậu triều Nguyễn 1900-1920)

Chắp cánh hội nhập

Thời gian gần đây, Di sản Huế đã có những bước chuyển mình để đến gần hơn với công chúng trong và ngoài nước thông qua những tác phẩm điện ảnh, âm nhạc. Giờ đây, những giá trị văn hóa ấy lại được chắp cánh để hội nhập cùng thời đại mới trong lĩnh vực thời trang qua dự án “Annam Heritage” của NTK trẻ La Quốc Bảo.

Dự án “Annam Heritage” là sự kết hợp độc đáo giữa hoa văn cổ bao gồm những hoa văn trên trang phục Nhật Bình, các trang phục của vua, thành viên hoàng tộc hay hoa văn trên các công trình cung cấm xưa cổ với đôi giày Converse hiện đại. Dự án được NTK trẻ khởi động vào ngày 20/7/2018 sau chuyến thăm quan di tích nhà cổ Huỳnh Thuỷ Lê tại Sa Đéc.

Ban đầu, La Quốc Bảo cho ra đời những tác phẩm đầu tiên với nguồn cảm hứng đến từ phẩm phục Nhật Bình. Nhớ về những bước đi đầu tiên, La Quốc Bảo chia sẻ: “Trước đó tôi đã lưu sẵn trong máy một tấm hình màu của Bà Chúa Nhất - Mỹ Lương trong lễ phục Nhật Bình, gần 3 năm có lẽ. Trên đường về, tôi cứ suy nghĩ về sự kết hợp kiến trúc Đông - Tây của nhà cổ đó và nảy sinh ý tưởng ráp thử hoa văn bộ Nhật Bình lên giày xem sao".

Sau hơn 4 ngày dựng và thử nghiệm, NTK bất ngờ hoàn thành thiết kế cuối cùng. Tuy mẫu đầu tiên được dựa trên bộ Nhật Bình của Bà Chúa phải là màu cam, thì Bảo làm màu đỏ. Lý do vì tấm ảnh lưu về bị sai màu, đồng thời lúc ấy mọi người vẫn còn bám vào các nghiên cứu từ trước cho rằng Công chúa phải dùng màu đỏ. Đây là một nhầm lẫn thú vị vì sau đó Bảo nhận ra áo Bà Chúa là cam. Từ đó, NKT đầu đào sâu tìm hiểu quy chế kĩ càng để đủ kiến thức mở rộng BST theo một hướng nghiêm túc.

Càng dấn sâu tìm hiểu về hoa văn cổ truyền, La Quốc Bảo càng cho ra đời nhiều tác phẩm hơn với những ứng dụng từ những hoa văn cổ khác cùng thời. Trong đó phải kể đến những tác phẩm tiêu biểu như thiết kế "Mành Rồng" được chiết hoa văn từ mành treo ở Thái Bình Lâu; tác phẩm "Xích" lấy cảm hứng từ cổ vật áo Triều phục Mệnh phụ ở Bảo tàng Lịch sử quốc gia Hà Nội, được thể hiện với phong cách mỹ thuật triều vua Thành Thái...

Những thiết kế của anh phần lớn hướng đến giới trẻ hoặc người có gu thời trang hiện đại nhưng thích âm hưởng truyền thống. Những tác phẩm này đã chứng minh tính ứng dụng cao của hoa văn truyền thống đồng thời góp phần giới thiệu, lồng ghép lịch sử triều Nguyễn (như Lễ nghi, Phẩm phục, về nguồn gốc cổ vật...) những giá trị mà NTK trẻ này dựa vào để lấy cảm hứng sáng tạo.

 

Đôi giày độc đáo với những họa tiết khác lạ

Trao cơ hội để chúng sống thêm lần nữa

Ngay khi ra mắt, BST này đã nhận được phản ứng tích cực cả trong và ngoài nước. "Mình là người Huế, rất yêu mỹ thuật Cố đô nên khi biết đến BST này liền đặt hàng ngay chứ không đắn đo nhiều, chấp nhận chờ 2 tháng và nhận tác phẩm vào ngay sinh nhật", một khách hàng ở Huế kể.

La Quốc Bảo trải lòng: “Lúc đầu tôi cũng làm BST này với tâm thế thử nghiệm kết hợp lịch sử, mỹ thuật cung đình và thời trang, không nghĩ sẽ được đón nhận nồng nhiệt đến vậy. Những phối màu đầu tiên được chia sẻ chóng mặt, mọi người đa phần vô cùng hứng thú và bắt đầu tìm hiểu hơn về lịch sử y trang triều Nguyễn. Tuy vẫn có các ý kiến trái chiều cho rằng đồ cung đình không được phép sử dụng tuỳ tiện, tôi lại lấy đó làm động lực để chứng minh rằng: "Khi ta không ứng dựng tinh hoa đời trước để lại mà cứ gói gém, cất giữ sẽ khó kích thích sự tò mò trong cộng đồng. Hãy trao cơ hội để chúng tiếp tục sống thêm lần nữa"!

Chia sẻ về việc quảng bá các BST này, La Quốc Bảo cho biết việc quảng bá đều đã được lên kế hoạch liên tục và phổ biến đến nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là cộng đồng người Việt ở hải ngoại. Bên cạnh đó, “Annam Heritage” cũng đã mang không khí Cố đô Huế đến với hai triển lãm gần đây là “Present from the past” tại Sydney, Úc và “Vietnamme Talk” tại Sài Gòn.

"Là người sáng lập BARO, với thế mạnh về thiết kế tuỳ chỉnh, Bảo có điềm đam mê bất tận với các loại hình nghệ thuật truyền thống và rất thành công trong việc quảng bá lễ phục triều Nguyễn qua hình thức thời trang mới lạ này." - Vietnam Centre, đơn vị tổ chức triển lãm “Present from the past”.

NTK trẻ cũng cho biết đang gấp rút hoàn thành những sản phẩm mới và lên kế hoạch mang Bộ sưu tập “Annam Heritage: Nhật Bình” đến triển lãm ngay trên chính mảnh đất Cố đô Huế.

La Quốc Bảo quê ở Rạch Giá, Kiên Giang, hiện đang là sinh viên năm thứ ba, ngành Thiết kế Kiến trúc, Đại học Monash, Melbourne, Úc. Anh sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống chơi nhạc cổ và yêu thích các họa tiết dân gian, cung đình.

Bài, ảnh: Diệu Ánh

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kết nối di sản

Sự kiện đoàn tàu chạy chuyên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại với tên gọi “Kết nối di sản miền Trung” được vận hành vừa qua hứa hẹn sẽ mở ra cơ hội lớn. Song, để duy trì và khẳng định được tính “kết nối di sản” thì cần nhiều yếu tố, bởi đây không phải là lần đầu tiên mô hình này được áp dụng.

Kết nối di sản
Tuổi trẻ kiến trúc với di sản

Liên hoan Sinh viên Kiến trúc toàn quốc là hoạt động được tổ chức hai năm một lần (bắt đầu từ năm 1988) bởi Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Đây là hoạt động truyền thống có tầm vóc, quy tụ các trường đại học đào tạo ngành kiến trúc trên cả nước, là cơ hội thể hiện tài năng sáng tạo và hội nhập của các kiến trúc sư tương lai khi còn khoác áo sinh viên.

Tuổi trẻ kiến trúc với di sản
Tìm hướng bảo tồn di sản nghệ thuật bài chòi

Sau 5 năm triển khai, Đề án Bảo vệ và phát huy giá trị di sản nghệ thuật bài chòi trên địa bàn tỉnh dù đạt nhiều thành quả nhưng vẫn đối mặt rất nhiều khó khăn. Trong đó phải kể đến môi trường diễn xướng cho loại hình di sản này vẫn chưa nhiều và có nhiều thay đổi theo chiều hướng hiện đại, chương trình quảng bá chưa rộng rãi nên chưa thu hút người tham gia…

Tìm hướng bảo tồn di sản nghệ thuật bài chòi
Quy hoạch và phát triển chú trọng bảo tồn bền vững các di tích, di sản văn hóa

Phương hướng phát triển lĩnh vực văn hóa và bảo tồn di sản văn hóa của Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Chính phủ phê duyệt chỉ rõ: Xây dựng hệ giá trị đặc trưng, giàu bản sắc văn hoá Huế, con người Huế trên cơ sở gìn giữ, bảo tồn, tôn vinh, phát huy những giá trị truyền thống, đặc trưng, tiêu biểu về văn hoá, lịch sử, con người Huế.

Quy hoạch và phát triển chú trọng bảo tồn bền vững các di tích, di sản văn hóa
Return to top