ClockChủ Nhật, 29/12/2019 10:09

Tôn vinh văn nghệ sĩ

TTH.VN - Ghi nhận những đóng góp của văn nghệ sĩ, chiều 28/12, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) tổ chức chương trình trao tặng thưởng và tôn vinh văn nghệ sĩ năm 2019. Chương trình có sự tham dự của các ông: Bùi Thanh Hà, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy và Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh.

Trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học, nghệ thuậtTrao tặng thưởng 13 tác phẩm, công trình văn hóa nghệ thuật xuất sắcTặng thưởng 9 văn nghệ sĩ có nhiều đóng góp vào sự nghiệp Văn học nghệ thuật

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Thanh Hà và Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ tôn vinh các văn nghệ sĩ đạt giải thưởng trong nước và quốc tế

Năm nay, Liên hiệp các Hội VHNT lựa chọn trao tặng thưởng cho 15 tác phẩm xuất sắc. Các công trình, tác phẩm đều tập trung thể hiện các bình diện đa dạng, phong phú của con người và hiện thực với cái nhìn nhân văn, triết lý sâu sắc.

15 tác phẩm, công trình xuất sắc được trao tặng thưởng, gồm: Tiểu thuyết “Phấn hoa” - Phạm Ngọc Túy, tập thơ “Không nơi nao là chốn tôi” - Đỗ Văn Khoái của Hội Nhà văn; nghiên cứu “Tìm hiểu văn hóa dân gian dân tộc Tà Ôi” - Trần Nguyễn Khánh Phong, nghiên cứu “Tìm hiểu về truyện thơ dân gian Việt Nam” - Triều Nguyên, Làng Văn vật Thừa Thiên Huế (bộ 3 tập) do nhà nghiên cứu Trần Đại Vinh chủ biên của Hội Văn nghệ dân gian; giao hưởng thơ “Lời mẹ ru” - Lê Quang Vũ, liên khúc “Màu cờ - Theo dấu chân Người” - Phạm Phước Nghĩa của Hội Âm nhạc; bức tranh sơn dầu “giấy tiền vàng bạc” - Võ Thành Thân, tác phẩm điêu khắc “Bão” - Nguyễn Văn Thọ của Hội Mỹ thuật; “Bảo trì đường sắt trong hang động” - Nông Thanh Toàn, “Mưa Huế 3” - Hồ Ngọc Sơn của Hội Nhiếp ảnh; tác phẩm múa “Chiến sĩ áo trắng” - Khánh Hiệp và “Hoa trong bão lửa” - Quang Sáng của Hội Nghệ sĩ Múa; vở ca kịch “Những người mẹ” - tác giả: Nguyễn Xuân Đức, đạo diễn: Hoàng Hà và vở tuồng: “Đường đến Tuần lễ vàng” - tác giả: Nguyễn Phước Hải Trung, đạo diễn: La Thanh Hùng của Hội Nghệ sĩ Sân khấu.

Ngoài ra, buổi lễ cũng tôn vinh các văn nghệ sĩ đã đạt giải thưởng trong nước và quốc tế, được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú, Nghệ nhân ưu tú trong năm 2019.

PGS. TS. Hồ Thế Hà nhận xét: “Nhìn qua chất lượng và sự đa dạng của các thể loại, thể tài từ các công trình, tác phẩm đạt giải năm nay, chúng ta vui mừng nhận thấy rằng, các văn nghệ sĩ Thừa Thiên Huế đã thực sự trải nghiệm, kiếm tìm và say mê sáng tạo. Thông qua các chủ đề, đề tài, với sự tích hợp mới về tư duy nghệ thuật, các tác giả đã thể hiện thành công những thế giới ngôn từ - hình tượng - tư tưởng sinh động theo đặc trưng riêng của từng thể loại và theo tầm đón nhận mới của người đọc”.

Biểu diễn các tác phẩm âm nhạc xuất sắc của các nhạc sĩ Huế tại lễ tôn vinh

Nhà thơ Lê Tấn Quỳnh, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT cho hay: “Một đội ngũ văn nghệ sĩ đông đảo đang ngày càng phát triển đã cho ra đời những tác phẩm có chất lượng tốt, với nhiều loại hình nghệ thuật đa dạng, được công chúng đón nhận và yêu thích, đạt nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế. 17 văn nghệ sĩ được trao tặng thưởng và hơn 30 văn nghệ sĩ được tôn vinh ngày hôm nay là minh chứng cho điều ấy”.
 
Ghi nhận, cảm ơn sự đóng góp của các văn nghệ sĩ qua những tác phẩm xuất sắc, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh: “Các tác phẩm là những sứ giả quan trọng để truyền bá văn hóa Huế đến bạn bè quốc tế, vinh danh truyền thống, cái nôi văn học nghệ thuật của Huế. Tôi mong các văn nghệ sĩ sẽ tiếp tục có nhiều đóng góp hơn nữa để khơi dậy những giá trị văn hóa, nghệ thuật, nhân văn của Huế, góp phần đưa Huế trở lại vị trí như xưa, có vị trí nhất định trong quốc gia cũng như quốc tế”.

Trang Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tôn vinh người hiến nhóm máu hiếm Rh âm

​Chiều tối 4/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với Ban chỉ đạo Hiến máu tình nguyện (HMTN) tỉnh tổ chức chương trình gặp mặt, tôn vinh và củng cố câu lạc bộ Nhóm máu hiếm - Rh âm Huế.

Tôn vinh người hiến nhóm máu hiếm Rh âm
Tôn vinh các tập thể và cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác xã hội

Chiều 25/3, UBND tỉnh tổ chức lễ kỷ niệm ngày Công tác xã hội Việt Nam lần thứ 8 năm 2024 với chủ đề: "Công tác xã hội Việt Nam - Tiên phong, chuyên nghiệp và kết nối"; đồng thời tôn vinh tập thể, cá nhân có thành tích nổi bật trong hoạt động công tác xã hội (CTXH) trên địa bàn tỉnh. Đến dự lễ kỷ niệm có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Tôn vinh các tập thể và cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác xã hội
Trao “cần câu”, tạo động lực

Để giúp hội viên có đời sống kinh tế ổn định hơn, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Thủy Vân, TP. Huế đã triển khai nhiều việc làm thiết thực để giúp hội viên thoát nghèo.

Trao “cần câu”, tạo động lực
Lễ hội góp phần tôn vinh bản sắc giá trị văn hóa Huế

Bên cạnh đẩy mạnh xây dựng nghiên cứu nhằm hoàn thiện hệ thống hồ sơ khoa học về các lễ hội, cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục các giá trị của lễ hội, lựa chọn để quảng bá những nét đẹp, hạn chế những lễ hội có những hình ảnh phản cảm.

Lễ hội góp phần tôn vinh bản sắc giá trị văn hóa Huế
Return to top