ClockThứ Hai, 23/11/2020 16:42

Tránh hình thức, lãng phí trong xây dựng nhà văn hóa

TTH.VN - Đây là vấn đề được đặt ra tại buổi tọa đàm “Nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống thiết chế trung tâm văn hóa, nhà văn hóa trên địa bàn tỉnh” do Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh tổ chức chiều 23/11.

Khánh thành công trình Công viên văn hóa và Khu lưu niệm đồng chí Tố HữuNhững câu chuyện về HuếQuy hoạch nhà văn hóa

Buổi tọa đàm đã chỉ ra những bất cập trong khai thác công năng nhà văn hóa

Hiện nay, hệ thống trung tâm văn hóa, nhà văn hóa đang tồn tại nhiều bất cập trong công tác xây dựng và tổ chức hoạt động. Nhiều thiết chế văn hóa với diện tích, quy mô khá lớn được xây mới nhưng không phát huy hiệu quả, hoặc không được sử dụng đúng mục đích.

Một số địa phương có nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng cấp xã, thôn nhưng cơ sở vật chất xuống cấp nghiêm trọng, trang thiết bị lỗi thời, thiếu thốn, không đáp ứng yêu cầu hoạt động. Trong khi đó, ở một số nơi khác, nhà văn hóa vẫn chưa được xây dựng.

Để triển khai tốt việc xây dựng và phát triển các thiết chế văn hóa ở cơ sở, cần có sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo các cấp ở địa phương, thể hiện bằng chương trình, hành động cụ thể, như: quy hoạch quỹ đất xây dựng, đầu tư kinh phí, đào tạo nguồn nhân lực.

Một thiết chế văn hóa được xem là hoàn chỉnh khi nó có đầy đủ cơ sở vật chất, thiết bị chuyên ngành, con người, cách tổ chức, hoạt động... Nếu chỉ chạy theo xây dựng cơ sở vật chất đơn thuần sẽ là hình thức, lãng phí.

Tin, ảnh: Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tạo hành lang pháp lý để đổi mới hoạt động HĐND các cấp

Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2019) đã tạo hành lang pháp lý cho HĐND các cấp thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, từ đó, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động. Tuy nhiên, thực tiễn triển khai vẫn còn một số hạn chế, vướng mắc cần tháo gỡ.

Tạo hành lang pháp lý để đổi mới hoạt động HĐND các cấp
Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng

Trước những chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các đơn vị liên quan đã có nhiều hoạt động phối hợp tăng cường kiểm tra các cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng. Theo đó, chênh lệch giữa giá vàng thế giới và trong nước đã dần thu hẹp.

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng
Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động tín dụng

Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 có nhiều quy định kiểm soát chặt chẽ hơn hoạt động tín dụng là chia sẻ của ông Lê Việt Sỹ, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh với Báo Thừa Thiên Huế.

Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động tín dụng

TIN MỚI

Return to top