ClockThứ Ba, 25/07/2023 17:08

“Truyện ngắn Huế từ năm 2000” – dấu ấn văn xuôi Huế mở đầu thiên niên kỷ mới

TTH - Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế vừa phối hợp với NXB Thuận Hóa phát hành cuốn “Truyện ngắn Huế từ năm 2000”. Sách dày trên 700 trang, tuyển chọn 58 truyện ngắn của 29 tác giả là hội viên Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế, được công bố từ năm 2000 đến nay. Đây là tuyển tập truyện ngắn mở đầu thiên niên kỷ mới (thế kỷ XXI) của văn xuôi Thừa Thiên Huế.

Thừa Thiên Huế - Hành trình và khát vọng“Bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá dân tộc trong tiến trình đổi mới, xây dựng đất nước phồn vinh hạnh phúc”

leftcenterrightdel
 Sách có hình thức đẹp, trang nhã, nội dung và chất lượng dày dặn

29 tác giả góp mặt trong sách thể hiện 3 thế hệ cầm bút ở Huế. Thế hệ thứ nhất là những người đã thành danh trong chiến tranh chống Mỹ, như Hồng Nhu, Nguyễn Quang Hà, Nguyễn Khắc Phê, Hà Khánh Linh, Vĩnh Nguyên… Thế hệ thứ hai là những tên tuổi trưởng thành từ sau ngày đất nước thống nhất: Trần Thùy Mai, Nhất Lâm, Dương Thành Vũ, Phạm Xuân Phụng, Nguyên Quân, Tô Vĩnh Hà… Thế hệ thứ ba xuất hiện từ sau thời kỳ đổi mới (1986), như Trần Hạ Tháp, Hồ Đăng Thanh Ngọc, Nhụy Nguyên, Lê Minh Phong, Lê Vũ Trường Giang, Trần Băng Khuê…

Với một đất nước trải qua nhiều cuộc chiến tranh như Việt Nam, nỗi ám ảnh chiến tranh sau bao nhiêu năm hòa bình vẫn còn thường trực. Những câu chuyện về một thời hào hùng, những gương mặt sáng ngời giữa những mất mát đau thương không gì sánh nổi bởi chiến tranh. Người đọc có thể hình dung ra quá trình trưởng thành trong cách phản ánh, nghiền ngẫm về hiện thực chiến tranh, từ chỗ miêu tả thời sự đến việc chiêm nghiệm, phân tích những bi kịch hậu chiến qua các trang viết của các nhà văn tên tuổi, như: Nguyễn Quang Hà (Người cha), Hà Khánh Linh (Người trong cổ tích, Vĩ thanh màu hồng phấn), Vũ Mạnh Lập (Tiếng nổ, Được làm lính Cụ Hồ), Hoàng Việt Hùng (Âm hưởng chiến tranh), Dương Thành Vũ (Khoảng lặng)… Người đọc gặp lại từ những trang viết đó những hình tượng chân dung người lính, những người làm cách mạng với vẻ đẹp lý tưởng một thời, những câu chuyện cảm động về những người phụ nữ chịu nhiều thiệt thòi, chấp nhận hy sinh vì các mục đích cao cả của công cuộc thống nhất đất nước, hàn gắn vết thương chiến tranh… Một số truyện ngắn đã đề cập đến nỗi đau của sự tha hóa thời hậu chiến, như truyện “Chuyện ở làng Mai” của Nguyễn Quang Hà, “Điều không thể biết” của Tô Vĩnh Hà…

Một số truyện đã đi vào sử thi, kể lại những huyền sử một thời như dựng lại thế trận binh pháp thời Tây Sơn ở “Thế trận linh xà” của Trần Hạ Tháp, kể lại chuyện vua Hàm Nghi xuất bôn kháng chiến trong “Ngủ giữa trùng sơn” của Lê Vũ Trường Giang, hay cũng kể về vua Hàm Nghi khi đã trở thành họa sĩ trong “Mặt trời ở cánh đồng chim” của Trần Thùy Mai.

Cuộc sống đời thường muôn mặt hiện lên trong các truyện ngắn với nhiều cách thức thể hiện, nhiều góc nhìn đa chiều. Hầu hết các tác phẩm đều đề cập đến các vấn đề cốt tử của cuộc sống đời thường hôm nay: sự lãnh cảm, cái ác đang tồn tại khốc liệt… Những trang văn cũng muốn thức tỉnh con người trước sự suy thoái đạo đức, xây dựng tinh thần nhân ái truyền thống của dân tộc. Những trang văn của Hồng Nhu, Nhất Lâm, Nguyễn Thị Duyên Sanh… ít nhiều đã gắn bó với cánh đồng, làng quê, cảnh cũ người xưa đầy nhân ái, đầy thấu cảm với những kiếp người chìm nổi… Đặc biệt, các nhà văn đã đề cao hình ảnh những người nhân hậu, thủy chung, luôn mở rộng vòng tay cứu giúp những người gặp hoạn nạn khó khăn trong đời sống, thể hiện phẩm chất cao đẹp, quý giá nhất của con người. Các truyện ngắn này vì thế có ngôn ngữ thâm trầm, ngọt ngào lẫn day dứt. Văn phong của người viết mộc mạc và bình dị, ngôn ngữ gần gũi, đậm đà giọng Huế.

Nhưng từ tuyển tập truyện này cũng đã nhận ra sự cách tân mạnh mẽ của một số cây bút. Những truyện ngắn “Bức tường trong chai Telquinla” (Trần Băng Khuê), “Tiếng gọi” (Lê Minh Phong), “Bụi không là ảo ảnh” (Nhụy Nguyên), “Mọi chuyện vẫn ổn cả” (Hồ Đăng Thanh Ngọc)… đã hiện đại hóa thể loại truyện ngắn. Nhắc đến những cây bút cách tân sau này, nhà phê bình Phan Tuấn Anh từng nhận xét: “Họ là những đại diện điển hình cho văn học giai đoạn thứ hai. Nếu như giai đoạn trước họ chỉ mới là những người tiềm năng, thì trong khoảng gần 10 năm qua, họ đã trở thành những người dẫn đường cho văn học Huế, thậm chí văn học Việt Nam ở một phương diện nào đó…”

Sách có hình thức đẹp, trang nhã, nội dung và chất lượng dày dặn, xứng đáng là cuốn sách nên tìm đọc hiện nay.

Bài, ảnh: Khánh Chu
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dấu ấn đảng viên trẻ

Xác định vai trò là đội dự bị tin cậy của Đảng, những năm qua, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã tập trung bồi dưỡng những đoàn viên ưu tú phấn đấu trở thành đảng viên trẻ tiêu biểu, là hạt nhân nòng cốt cho hoạt động Đoàn, Hội, Đội và góp phần xây dựng quê hương, đất nước.

Dấu ấn đảng viên trẻ
Sông Hai Nhánh - Dấu ấn hào hùng - Kỳ 2: Tri Ân

Những ai trân quý quá khứ hào hùng của dân tộc, nhớ về những người hy sinh có thể ghé thuyền dâng một nén hương vì cần biết rằng, dưới làn nước xanh thẳm kia là xương cốt của nhiều liệt sĩ mà đến nay thân nhân họ không còn cơ hội kiếm tìm.

Sông Hai Nhánh - Dấu ấn hào hùng - Kỳ 2 Tri Ân
Sông Hai Nhánh - Dấu ấn hào hùng - Kỳ 1: Dòng sông máu

Mỗi khi nhắc đến sông Hai Nhánh, mấy anh em từng thoát ly tham gia kháng chiến, chúng tôi đều ước mong có dịp quay trở lại địa điểm được ghi nhận là ác liệt nhất khi từ đồng bằng lên hậu cứ. Được Bí thư Thị ủy Hương Thủy Lê Ngọc Sơn giúp đỡ và đích thân Chủ tịch UBND xã Dương Hòa Lê Văn Thức trực tiếp đưa đi, cuối cùng chúng tôi toại nguyện.

Sông Hai Nhánh - Dấu ấn hào hùng - Kỳ 1 Dòng sông máu
Dấu ấn khuyến nông

Dù có những lúc thăng trầm, nhưng đến thời điểm này ngành nông nghiệp tỉnh đã có bước chuyển mình đáng ghi nhận, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của tỉnh. Trong sự chuyển biến chung đó phải kể đến dấu ấn quan trọng của hoạt động khuyến nông.

Dấu ấn khuyến nông
Return to top